ก.ล.ต.สหรัฐฟ้อง 'อีลอน มัสก์' ฉ้อโกง เรียกร้อง 'เทสลา' ปลด


เพิ่มเพื่อน    

ก.ล.ต.สหรัฐยื่นฟ้อง "อีลอน มัสก์" ซีอีโอของบริษัทเทสลา ฐานฉ้อโกง จากการทวีตชี้นำให้นักลงทุนไขว้เขวเกี่ยวกับแผนนำเทสลาออกจากตลาดหุ้นเมื่อเดือนที่แล้ว เรียกร้องบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้ปลดมัสก์พ้นตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหาร

แฟ้มภาพ อีลอน มัสก์ / AFP

    คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (เอสอีซี) ระบุในคำฟ้องต่อศาลในนครแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2561 ว่ามัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท เทสลา วัย 47 ปี สร้างความประหลาดใจแก่คณะทำงานของเขาเองและนักลงทุนไปพร้อมกัน เมื่อเขาทวีตข้อความต่อผู้ติดตามมากกว่า 22 ล้านคนของเขาเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม เปิดเผยเกี่ยวกับความคิดของเขาที่จะนำบริษัทนี้ออกจากตลาดหลักทรัพย์ โดยอ้างว่าเขามีเงินทุนพร้อมที่จะซื้อหุ้นคืนที่ราคาหุ้นละ 420 ดอลลาร์

    ราคาหุ้นของเทสลาปิดตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 11% ในวันที่มัสก์ทวีตเรื่องนี้ ซึ่งทำให้แนสแด็กต้องระงับการซื้อขายเป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่ภายหลังเอสอีซีประกาศยื่นฟ้องมัสก์เมื่อวันพฤหัสบดี หุ้นของเทสลาก็ดิ่งลงราว 10% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ โดยตกมาอยู่ที่ 227.50 ดอลลาร์ เป็นมูลค่าลดลง 25% นับแต่วันที่มัสก์ทวีตเรื่องการนำบริษัทออกจากตลาดหุ้น

    เอสอีซีระบุว่า คำกล่าวของมัสก์ผ่านทวิตเตอร์นั้น "เป็นเท็จและชักนำให้เข้าใจผิด" และมัสก์รู้ดีว่าถ้อยคำของเขาไม่อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง เขาจึงไม่เคยหารือแผนนี้ รวมถึงราคาหุ้น กับเจ้าหน้าที่ของบริษัทหรือพวกที่อาจเป็นนายทุนเลย นอกจากนี้ เอสอีซีเชื่อว่ามัสก์คำนวณราคาหุ้น 420 ดอลลาร์ หรือเท่ากับ 20% ของส่วนเกินมูลค่าหุ้นตามราคาที่ปิดตลาดในวันนั้น และเพราะตัวเลขนี้ยังเป็นศัพท์สแลง "โฟร์ทเวนตี้" ที่หมายถึงกัญชาด้วย คำฟ้องต้องการให้เทสลาห้ามมัสก์ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าที่หรือผู้บริหารของบริษัทซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

    ด้านมัสก์ปฏิเสธคำกล่าวหาของเอสอีซีทันควัน อ้างว่าเป็นคำกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงและเขาพร้อมจะปกป้องตนเอง "การดำเนินการที่ไม่ยุติธรรมของเอสอีซีทำให้ผมรู้สึกผิดหวังและเศร้าใจอย่างยิ่ง" มัสก์กล่าวในแถลงการณ์

    บริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่าตลาดมากกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ยังคงสนับสนุนมัสก์ โดยกล่าวว่า บริษัทและคณะกรรมการบริหารมีความเชื่อมั่นในตัวมัสก์อย่างเต็มที่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"