‘อภิรัชต์’ปฏิญาณพิทักษ์สถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

  “กลาโหม-ผบ.เหล่าทัพ” จัดพิธีมอบหน้าที่ยิ่งใหญ่สมเกียรติ “อภิรัชต์” ปฏิญาณขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เป็นกองทัพของชาติและประชาชน พร้อมพิทักษ์สถาบันให้มั่นคง และสร้างความสงบสุขให้สังคม นำพากองทัพอย่างมีเอกภาพ สานต่อนโยบาย “บิ๊กเจี๊ยบ” 

    เมื่อวันศุกร์ที่ 28 ก.ย. กระทรวงกลาโหม (กห.) และเหล่าทัพต่างๆ ได้จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ปลัด กห. และผู้บัญชาการเหล่าทัพต่างๆ โดยตั้งแต่เวลา 10.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย จัดพิธีมอบหน้าที่การบังคับบัญชาตำแหน่ง ผบ.ทสส. ระหว่าง พล.อ.ธารไชยยันต์   ศรีสุวรรณ กับ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหาร (ว่าที่ ผบ.ททส.) โดยจัดพิธีสวนสนามเทิดเกียรติของทหารเกียรติยศสามเหล่าทัพ จำนวน 5 กองพัน รวมทั้งกองทหารม้าเกียรติยศ และมีการนำรถถังจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) ได้แก่ รถถังหลัง M-60A3, รถถังเบา Scorpion, รถสายพานลำเลียงพล T-58 มาร่วมเป็นเกียรติให้ พล.อ.ธารไชยยันต์ ในฐานะเป็นเหล่าทหารม้า
    ในเวลา 13.50 น. ที่บริเวณลานอเนกประสงค์โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช มีพิธีสวนสนามส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และมอบการบังคับบัญชา จาก พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ให้กับพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วย ผบ.ทอ. (ว่าที่ ผบ.ทอ.) โดยมีกองทหารเกียรติยศ 4 กองพัน ประกอบด้วย กองพันนักเรียนนายเรืออากาศ รักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช, กองพันนักเรียนจ่าอากาศ โรงเรียนจ่าอากาศ, กองพันทหารอากาศโยธิน รักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการทหารอากาศโยธิน และกองพันต่อสู้อากาศยาน รักษาพระองค์ เข้าร่วมการสวนสนาม
    นอกจากนี้ยังได้จัดให้สวนสนามทางอากาศของหมู่บินขับไล่ 4 หมู่บิน ประกอบด้วย หมู่บินที่ 1 นามเรียกขาน EAGLE ประกอบด้วย เครื่องบินแบบ F-5 จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 211 กองบิน 21 อุบลราชธานี, หมู่บินที่ 2 นามเรียกขาน FALCON ประกอบด้วย เครื่องบินแบบ F-16 จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 103 กองบิน 1 นครราชสีมา, หมู่บินที่ 3 นามเรียกขาน SHARK ประกอบด้วย เครื่องบินแบบ GRIPEN จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 701 กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี และหมู่บินที่ 4 นามเรียกขาน DRAGON ประกอบด้วยเครื่องบินแบบ T-50 จำนวน 3 เครื่อง จากฝูงบิน 401 กองบิน 4 นครสวรรค์
    พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์กล่าวหลังรับมอบหน้าที่ว่า จะสานต่อยุทธศาสตร์กองทัพอากาศ 20 ปี ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ทั้งยุทธศาสตร์ในมิติไซเบอร์และกิจการอวกาศ พร้อมทั้งมุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรของ ทอ.ทุกคนให้มีความเป็นจิตอาสา และมุ่งมั่นทำความดี รวมทั้งมีระเบียบวินัยทหาร นอกจากนี้ยังจะมุ่งเน้นการช่วยเหลือประชาชนและบรรเทาสาธารณภัย เนื่องจาก ทอ.มีศักยภาพด้านอากาศยาน โดยเฉพาะเฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่แบบ EC 725 จึงเชื่อมั่นว่า ทอ.จะเป็นหน่วยงานแรกในการเข้าพื้นที่หากเกิดภัยพิบัติขนาดใหญ่ เช่น สึนามิหรือแผ่นดินไหว แม้ว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็ต้องเตรียมการรองรับไว้
    “คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกรอบการทำงานที่ดีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นกรอบงานที่ช่วยเหลือชาติและประชาชนอย่างแท้จริง และยินดีที่จะปฏิบัติงานตามกรอบเดิมของ คสช. แต่ยอมรับว่าต้องศึกษาการทำงานเพิ่มเติมด้วย เพราะยังมีความใหม่ในการทำงาน” พล.อ.ชัยพฤกษ์กล่าวถึงการทำงานในฐานะสมาชิก คสช.
    เวลา 14.00 น. ที่ท้องพระโรง พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กองทัพเรือได้จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ระหว่าง พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผบ.ทร. ให้กับ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รอง ผบ.ทบ. (ว่าที่ ผบ.ทร.) โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่จากหน่วยต่างๆ ของ ทร.เข้าร่วม โดยกองทหารเกียรติยศยิงสลุต 19 นัด เพื่อเทิดเกียรติให้แก่ พล.ร.อ.นริสด้วย 
    เวลา 15.15 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. (ว่าที่ ผบ.ทบ.) ร่วมทำพิธีรับ-ส่งหน้าที่ ผบ.ทบ. โดยได้สักการะศาลพระชัยมงคลภูมิ เสร็จแล้วจึงวางพานพุ่มถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 บริเวณหน้าหอประชุมกิตติขจร หลังจากนั้นจึงลงนามเอกสารรับ-ส่งหน้าที่ที่ห้องพระบารมีปกเกล้า ชั้น 3 อาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบก ก่อนเดินทางมายังบริเวณพิธีรับ-ส่งหน้าที่ที่ลานหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบก ทั้งนี้ มีการจัดพิธีสวนสนามจากกองผสมสวนสนาม 3 กองพัน จากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ 3 กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ และกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 4 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 นำโดย พ.อ.พงศกร อาจสัญจร ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ เป็นผู้บังคับกองผสม
    พล.อ.อภิรัชต์กล่าวตอนหนึ่งว่า พล.อ.เฉลิมชัยเป็นผู้นำการขับเคลื่อนภารกิจทุกด้าน ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ เป็นอย่างดียิ่ง ตลอดเวลาที่ผ่านมาเป็นแบบอย่างของการเป็นทหารอาชีพ ที่มีอุดมการณ์แน่วแน่ ทุ่มเท เสียสละ เพื่อสร้างความเจริญและความมั่นคงให้กับชาติบ้านเมือง อีกทั้งปกครองผู้ใต้บังคับบัญชา ด้วยความเอาใจใส่ ให้มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ อย่างเต็มกำลังความสามารถ และมีความตั้งใจที่จะพัฒนากองทัพบก ให้มีศักยภาพพร้อมต่อการปฏิบัติภารกิจทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวความคิด Smart Man Smart Army ที่มุ่งเสริมสร้างขีดความสามารถของกำลังพล ซึ่งเป็นหัวใจของกองทัพ ที่ให้กำลังพลมีร่างกายที่แข็งแกร่ง มีจิตใจที่กล้าหาญ มีความรู้ความเชี่ยวชาญตามหน้าที่ มีคุณธรรม จริยธรรม อันจะนำไปสู่การสร้างกองทัพให้เข้มแข็ง เป็นหลักในการคลี่คลายปัญหาสำคัญ         
    “กระผมขอให้คำมั่นว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและความรับผิดชอบสูงสุดที่มีต่อชาติราชบัลลังก์และประชาชน พร้อมที่จะสานต่อนโยบายของท่านผู้บัญชาการทหารบกให้มีความต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม โดยยึดผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง รวมทั้งจะปกครองดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยความเป็นธรรม และนำพากองทัพให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีเอกภาพ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และมีความสง่างาม ให้เป็นกองทัพของชาติและประชาชน ที่พร้อมพิทักษ์รักษาสถาบันหลักของชาติให้มีความมั่นคง และสร้างความสงบสุขให้กับสังคมส่วนรวม อย่างยั่งยืนตลอดไป กระผมขอรับมอบหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก และการบังคับบัญชา ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป” พล.อ.อภิรัชต์กล่าวคำปฏิญาณ 
    มีรายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ยังไม่มีกำหนดการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด แต่ได้แบ่งงานให้ 5 เสือ ทบ.แล้ว โดยให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ว่าที่ รอง ผบ.ทบ. มาช่วยงานด้านการให้ข้อมูลข่าวสารกับสื่อมวลชนในบางประเด็น เสริมด้วยทีมงานโฆษก ทบ. และ คสช. ขณะที่หมายให้ พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. คุมสายงานกำลังพล, พล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. รับผิดชอบงานและเอกสารในสายงานส่งกำลังบำรุง, พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก รับผิดชอบสายงานการข่าว ยุทธการ และเป็นเลขาฯ กอ.รมน.  
    และในเวลา 17.00 น. ได้มีการจัดพิธีรับมอบหน้าที่ปลัดกระทรวงกลาโหม ระหว่าง พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ให้ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ รองปลัด กห. (ว่าที่ปลัด กห.) ที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหมด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"