สัมผัสชีวิตพอเพียง กับวิถีท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ OTOP นวัตวิถี อ.คลองหาด จ.สระแก้ว


เพิ่มเพื่อน    

วันนี้ เราจะพาคุณแวะมาที่ อำเภอคลองหาด อีกหนึ่งใน 9 ของอำเภอในจังหวัดสระแก้ว ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ราบลุ่มตามแนวเชิงเขาคล้ายแอ่งกะทะ มีภูเขาล้อมรอบตามแนวถนนสายคลองหาด - ทุ่งขนาน และแนวชายแดนไทย – กัมพูชา เป็นอำเภอขนาดเล็กที่มีทรัพยากรธรรมชาติมากมายที่จะชวนคุณให้ไปสัมผัสกับสีสันของวิถีชาวบ้านและชุมชนแบบลึกซึ่ง ที่รับรองว่าคุณจะต้องอยากหาเวลาไปเยือนสักครั้งในชีวิต

ที่มาของคำว่า “คลองหาด” นั้น ถูกตั้งขึ้นตามลักษณะเด่นของต้นไม้ "มะหาด" ขนาดใหญ่และเป็นไม้ที่หายาก ที่มีอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยในอดีตเป็นหมู่บ้านตามแนวชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา ซึ่งชาวคลองหาดโดยส่วนมากประกอบอาชีพ ทำไร่ เนื่องจากสภาพดินที่อุดมสมบูรณ์ ที่เอื้ออำนวยเหมาะแก่การเพาะปลูก ดังนั้น คลองหาดจึงเป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติมากมาย เป็นแหล่งเรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่พร้อมให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสกับนวัตวิถีชุมชนท่องเที่ยวอย่างแท้จริงดังคำกล่าวที่ว่า “คลองหาดเข้มแข็ง แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ เศรษฐกิจพอเพียง”

ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ สัมผัสวิถีป่าชุมชน

อัตลักษณ์สำคัญที่โดดเด่นของคลองหาด คือ การเป็นอำเภอที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ จึงเหมาะอย่างยิ่งในการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ซึ่งหากได้มาเยือน ต้องไม่พลาดที่จะไปที่ “ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง” และ “ถ้ำเพชรหาดทรายแก้ว” สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอคลองหาด ในภูเขาที่ทอดยาวขนานไปกับพื้นดิน ด้วยความที่ที่ตั้งของเขาเลื่อม แวดล้อมด้วยธรมชาติ ไร่นาของชาวบ้านที่ปลูกพืชผักทางการเกษตร คุณสามารถเดินเท้าขึ้นภูเขาผ่านป่าจันผาที่ชุมชนได้ร่วมอนุรักษ์และปลูกป่าจากเดิมที่กำลังจะสูญพันธุ์ สองตาคุณจะได้เห็นกับผืนป่าที่เริ่มพลิกฟื้นให้สมบูรณ์ สองหูคุณจะได้ยินเสียงธรรมชาติ และหนึ่งใจคุณจะสงบ เย็น สบาย ด้วยบรรยากาศความสดชื่นแบบธรรมชาติที่แท้จริง  

เรียนรู้วิถีพอเพียงสไตล์ลึกซึ้ง

เมื่อมาถึงที่คลองหาดแล้ว ต้องห้ามพลาดที่จะไปชมวิถีชุมชนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9ของชาวบ้าน หมู่ 8 บ้านเขาดิน เพราะวิถีชุมชนของชาวบ้านที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาตินั้น จะทำให้คุณประทับใจอย่างไม่รู้ลืมไปกับรอยยิ้มที่แสนอบอุ่น และจริงใจ ของชาวบ้านในพื้นที่ของ “แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรเรียนรู้ บ้านเขาดิน” เป็นสถานที่ผลิตผลพืชเกษตรธรรมชาติจากเกษตรกรชาวบ้าน คุณจะได้ชมวิถีเกษตรอินทรีย์ กับแปลงผักพืชผักปลอดสารพิษนานาชนิด ที่มาพร้อมกับความสด ใหม่ ให้คุณได้ชมกันตั้งแต่วิธีการปลูก การดูแลรักษา ตลอดจนการเก็บผลผลิตออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน “ผักสลัด” เป็นสินค้าแนะนำที่คุณจะต้องห้ามพลาด ด้วยใบผักสดใหญ่สีเขียวขจี ไร้ซึ่งสารพิษตกค้างเพราะปลูกและดูแลด้วยกระบวนการธรรมชาติทุกขั้นตอน นอกจากนี้ยังมีพืชผักอื่น ๆ อาทิ มะพร้าวน้ำหอม  มะละกอ กล้วยไข่  กล้วยน้ำว้า ฝรั่ง หน่อไม้ หมาก เป็นต้น ที่ลืมไม่ได้ คือ “ชมพู่เพชรคลองหาด” ผลไม้สร้างชื่อให้กับคลองหาด เชื่อว่าหากคุณได้มาเห็นกับตาที่ศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์เศรษฐกิจพอเพียงแห่งนี้คุณจะไม่ลืมเรียนรู้วิถีไทยสไตล์ลึกซึ้งถึงแก่นของชุมชนอย่างแน่นอน

งานฝีมือ พัฒนาชีวิต สร้างชุมชน

ผลิตภัณฑ์ชุมชนจากฝีมือของชาวบ้านซึ่งเป็นอีกหนึ่งที่ต้องแนะนำให้มาเลือกชม ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นจากชุมชน 

(OTOP) ที่ผลิตและจำหน่ายโดยชุมชน ที่หมู่1 บ้านคลองหาด นี่มี “กลุ่มพัฒนาสตรีบ้านคลองหาดพัฒนา” ได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมอาชีพจากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอคลองหาด และสำนักงานเกษตรอำเภอคลองหาด โดยสมาชิกรวมกลุ่มทำขนมแห้งบรรจุถุงขายภายในหมู่บ้าน และขยายการจำหน่ายเพื่อสร้างเป็นอาชีพ โดยเฉพาะการทำขนมแห้งจากการเกษตรในท้องถิ่นตามฤดูกาลบรรจุถุง ได้แก่ ขนมครองแครงกรอบ โรตีกรอบ ขนุนอบเนย กล้วยฉาบอบเนย เป็นต้น

ปุ๋ยเม็ดชีวภาพ และน้ำหมักชีวภาพ คือผลิตภัณฑ์เด่นของชุมชน หมู่ 8 บ้านเขาดิน ที่ชาวบ้านผลิตและจัดจำหน่ายด้วยตัวเอง นอกจากนี้แล้วยังพัฒนาน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ไม้หลากรูปแบบ ทำให้ที่นี่เป็นชุมชนขนาดเล็กที่อบอุ่น เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงที่ขายได้ จำหน่ายได้ สร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างชื่อเสียงให้กับคลองหาดเป็นอย่างมาก เพราะมีนักท่องเที่ยวแวะมาศึกษาดูงานการท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่นี่อยู่เป็นประจำ หากต้องการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนก็สามารถเลือกช็อปได้ตามความพอใจของคุณ

เมื่อเย็นย่ำ ก่อนจากไปจากคลองหาด อย่าลืมแวะไปที่ “ทะเลคลองหาด” ซึ่งตั้งอยู่หลังที่ว่าการอำเภอคลองหาด โดยอยู่ภายในสวนน้ำสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพราะโดยรอบของพื้นที่แห่งนี้เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม บรรยากาศเงียบสงบมาก คุณสามารถมองเห็นทิวเขาและสายน้ำ เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อน หย่อนใจ โดยเฉพาะยามเย็น คุณจะได้มองภาพพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามแสนประทับใจ ให้การมาเยือนอำเภอคลองหาดครั้งนี้ของคุณเป็นที่สุดของความทรงจำในใจไปตลอดกาล

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"