กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

                รวดเร็วทันใจ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี  พอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ ผู้บังคับการ(ผบก.) ถึง จเรตำรวจแห่งชาติและรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ผ่านตราประทับคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) บ่ายๆเย็นๆวันที่ 27 ก.ย. ผ่านมาแค่เพียงวันเดียว วันที่ 28 ก.ย. "ผบ.แป๊ะ"ก็เซ็นต์คำสั่งให้ 245 นายพลสีกากี ที่ได้รับการแต่งตั้งไปรักษาการตำแหน่งใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561 เพื่อไม่ให้การบริหารงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติสะดุด และในวันเดียวกัน 28 ก.ย. บิ๊กจุก-พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม  รองผบ.ตร. ปฎิบัติราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นต์อนุญาตให้ พ.ต.ท.เสนาะ ทาบุญ รองผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองนนทบุรี จว.นนทบุรี ลาออกจากราชการ 1 ราย เพิ่มเติมจากคำสั่งที่พล.ต.ท.พรหมธร ภาคอัต ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปฎิบัติราชการแทน ผบ.ตร. ไฟเขียวให้ตำรวจออกจากราชการไปก่อนหน้านี้ 719 ราย ตามโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล รุ่นที่ 19 รวมทั้งมีตำรวจลาออกในโครงการนี้ทั้งสิ้น 720 ราย ๐

                ผลพวงจากตำรวจเข้าโครงการเออร์ลีรีไทร์ มีระดับ "นายพล" 6 ราย คือ พล.ต.ท.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ จตร.(สบ.8) พล.ต.ต.โสพรรณ ธนะโสธร รองผบช.กมค. พล.ต.ต.อดุลย์ รัตนภิรมย์ ผบก.กม. พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ ทั่งทอง รองผบช.ปส. พล.ต.ต.สุรพล เกษประยูร นายแพทย์(สบ.7) รพ.ตร. และพล.ต.ต.หญิงสุวรรณี วุฒิณรงค์ตระกูล นายแพทย์(สบ.6) รพ.ตร. ทำให้พล.ต.ต.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ รักษาการ ผบช.สง.ก.ตร. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ส่งหนังสือเชิญคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 10/2561 วันอังคารที่ 2 ต.ค.2561 เวลา 14.00 น. มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรณ รองผบ.ตร.และรมว.กลาโหม เป็นประธาน แต่งตั้งตำรวจระดับนายพล รอบ 2 แทนผู้ที่เข้าโครงการเออร์ลีรีไทร์ทันที...งานนี้ "เหล่าสีกากี"ที่ผิดหวังจากรอบที่แล้ว ต้องรีบเข้าลู่ เข้าเลน ลุ้นนั่ง"นายพล"โผเก็บตกด่วน!!! ๐

                สปอร์ตไลท์จับทันทีหลังจาก ก.ตร.ไฟเขียวแต่งตั้ง บิ๊กช้าง-พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย  ผู้ช่วย ผบ.ตร. ขึ้นเป็น รองผบ.ตร.  เพราะกระบวนการปูทาง “อุ้มสม” ขยับติดยศ พล.ต.อ.  ของ “บิ๊กช้าง” ไม่ธรรมดา ถึงขนาด ครม.ต้องมีมติโอนย้าย พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วัชชารยะ ที่ปรึกษาสบ.10 ไปเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อย่างมีนัยยะ แม้ “บิ๊กป้อม” จะยืนยันต้องการนำมาช่วยงานปราบปรามการค้ามนุษย์ แต่ตามเส้นทางการขึ้น รองผบ.ตร. ตามคิวเป็นสิทธิ์ของ พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ สไลด์เข้าตำแหน่งหลัก ถ้าจะให้ “บิ๊กช้าง” เหาะข้ามมานั่งแทน ถึงจะทำได้แต่ก็ไม่สง่างาม อาจโดน ก.ตร.บางคนท้วงติงใช้เป็นข้อต่อรอง เลยเลือกวิธีเปิดหัวโอนย้าย พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ ไปอยู่สำนักนายกฯ เส้นทางสู่เก้าอี้ รองผบ.ตร.ของ “บิ๊กช้าง”เลยสะดวกโยธิน ๐

                เมื่อกระบวนการ “อุ้มสม” ลงทุนกันขนาดนี้ ก็เลยมีเสียงกระซิบต้องจับตา ในช่วงปีหน้า 2562 การเมืองเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง “ผบ.แป๊ะ” ที่นั่งเก้าอี้ “ผบ.ตร.”มา 3 ปี เต็ม อาจจะถึงเวลาเบนเข้มเส้นทางชีวิต ถอดเครื่องแบบ”สีกากี”ลงไปเล่นการเมืองเต็มตัว ทิ้งเก้าอี้ “ผบ.ตร.”ว่างลง เปิดทางให้เพื่อน นรต.36 ทั้ง “บิ๊กช้าง”พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ และ”บิ๊กใหม่”พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ ช่วงชิงตำแหน่ง ซึ่งตามกระแสความแรง ณ ตอนนี้ ต้องยกให้ “บิ๊กช้าง” ที่มีแรงหนุนจาก “ลุงป้อม” แถมสายสัมพันธ์เดิมๆกับ “เนวิน ชิดชอบ” แกนนำพรรคภูมิใจไทย ก็ดูจะมีภาษี มากกว่า “บิ๊กใหม่” ที่มีเสียงแว่วๆ การทำงานในพื้นที่ชายแดนใต้ที่ผ่านมา หลายครั้งไปสะดุดขา”สีเขียว” จนอาจเป็นชนวนแรงส่งไม่เพียงพอที่จะให้ถึงฝั่งฝันอย่างใจนึก ๐ 

                ปิดปีงบประมาณในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ตรงกับวันอาทิตย์พอดี  ทำให้การรับ-ส่งหน้าที่ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ ผบ.เหล่าทัพต้องจัดพิธีในวันศุกร์ที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมาวันเดียวกัน  แต่ที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษคือที่กองบัญชาการกองทัพบก ที่ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์  คงสมพงษ์ มารับมอบตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ต่อจาก "บิ๊กเจี้ยบ" พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท  ก่อนงานจะเริ่มในเวลา 14.45 น.  ฝนฟ้าคะนอง น้ำเจิ่งนอง จนเกรงว่าจะจัดงานที่ลานเอนกประสงค์หน้าพิพิธภัณฑ์กองทัพบกไม่ได้แล้ว แต่ใกล้ถึงกำหนดการฝนหยุด  เลยเดินหน้าจัดพิธีกลางแจ้งต่อแต่เลื่อนเวลาออกไปเล็กน้อย งานจัดเรียบง่าย มีการสวนสนามจัดกำลังจาก กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ 3 กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ และกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 4 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2  นำโดย พ.อ.พงศกร  อาจสัญจร ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ เป็นผู้บังคับกองผสม

                วันแรก  "บิ๊กแดง"  ยังไม่ให้สัมภาษณ์แต่คาดว่าในการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ครั้งแรกในสัปดาห์หน้าเพื่อมอบนโยบาย คงจะได้ตอบคำถามสื่อมมวลชนครั้งแรก  และคาดว่าจะมีการแบ่งงานให้ 5 เสือ ทบ. โดยให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ว่าที่ รองผบ. มาช่วยงานด้านการให้ข้อมูลข่าวสารกับ สื่อมวลชน  ในบางประเด็น เสริมด้วย ทีมงาน โฆษก ทบ. และ คสช. ขณะที่ จะมอบหมายให้ พล.อ. กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วยผบ.ทบ.(1) คุมสายงานกำลังพล พล.อ. วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วย ผบทบ.(2) รับผิดชอบงาน และเอกสารในสายงานส่งกำลังบำรุง  พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก รับผิดชอบสายงาน การข่าว ยุทธการ และเป็น เลขาฯกอ.รมน. ด้วย พร้อมทั้งสานต่อนโยบายสร้างความเข้มแข็งให้กำลังพล จาก Smartman Smart army เป็น Smart  soldier strong Army

                แต่ ผบ.เหล่าทัพ คนที่ผิด และคาดว่าจะ "เฮี้ยบ"  คือ "บิ๊กต่าย" พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์  ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ  (ผบ.ทอ.) หลังมอบหน้าที่จาก พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ก็เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนให้สัมภาษณ์ได้  โดยตอบคำถามทั้งเรื่องนโยบาย และ ยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศ งานสนับสนุน รัฐบาล และ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ  แบบนิ่งๆ ขณะที่ "บิ๊กลือ" พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ คนใหม่ แม้จะยังไม่ให้สัมภาษณ์ แต่ทว่าในวันจันทร์นี้ จะมีการประชุมหน่วยขึ้นตรง ทร. และจะมีการแถลงนโยบายให้กำลังพลฟังด้วยวาจา พร้อมกันนั้นจะเปิดให้สื่อสัมภาษณ์อย่างเป็นทางการด้วย ส่วน "บิ๊กณัฐ" พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ  ปลัดกระทรวงกลาโหม รับไม้ต่อจาก "บิ๊กเข้"พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ยังสงวนท่าที   จน "บิ๊กเข้" แซวว่า ทบ.มี "สมาร์ทอาร์มี่" แต่ที่นี่ (กระทรวงกลาโหม) มี "สมาร์ทณัฐ"  ที่ทั้งหุ่น และ ทรงผมเป๊ะ อยู่ตลอดเวลา แต่คาดว่า คงพูดน้อยเหมือนกันทั้ง ปลัดฯใหม่ และ ปลัดฯเก่า

                ขณะที่หน่วยสำคัญอย่างกองทัพภาคที่ 1 มีกำหนดการส่งมอบหน้าที่ในเช้าวันจันทร์นี้  ระหว่าง พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ที่จะไปดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก มาเป็น "บิ๊กบี้" พล.ต.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  รองแม่ทัพภาคที่ 1 ซึ่งมาตามไลน์ของ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ส่งผลให้ที่รั้วของกองทัพภาคที่ 1 ยังคงมี เตรียมทหารรุ่น 22 คนสำคัญแพ็คอยู่ด้วยกันถึง 3 คน  นอกจาก "บิ๊กบี้" แล้วก็มี "บิ๊กหนุ่ย " พล.ท.ธรรมนูญ วิถี  แม่ทัพน้อยที่1"บิ๊กติ่ง" พล.ต.สันติพงศ์  ธรรมปิยะ  รองแม่ทัพภาคที่ 1 ที่ต้องมาลุ้นอีกทีในช่วง 6 เดือนว่าจะมีการขยับปรับย้ายกันอีกทีหรือไม่ ๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"