‘อู่ข้าว อู่ปลา’ ร้านอาหารพื้นบ้าน ริมถนนศาลายา-นครชัยศรี


เพิ่มเพื่อน    

ร้านอร่อยอาทิตย์นี้อยู่นอกเมือง ตั้งอยู่กลางทุ่งนาริมถนนสายศาลายา-นครชัยศรี บรรยากาศแวดล้อมด้วยต้นไม้เขียวขจี ร้านนี้มีชื่อว่า “อู่ข้าว อู่ปลา” เป็นร้านอาหารพื้นบ้านสไตล์บ้านทุ่ง เจ้าของคือ คุณวทันยา สวัสดิ์พึ่ง หรือ พี่อัช เปิดร้านมาได้ 20 ปีแล้ว หลังจากเรียนจบเพาะช่าง ก็อยากมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง เพราะจะได้มีวลาดูแลแม่ ร้านอาหารก็ใช้พื้นที่ของตัวเองมาเปิดขายอาหารไทย อีกทั้งแม่ทำอาหารเก่งจนลูกๆไม่อยากไปกินข้าวที่อื่นเพราะกินที่ไหนก็ไม่ถูกใจเท่ารสมือแม่

อาหารที่แม่ทำให้กินตั้งแต่เด็ก เป็นพวกอาหารพื้นบ้านที่หากินที่อื่นยากเต็มที เช่น แกงปลาสลิดใบมะขาม ด้วยสูตรที่แม่ให้มาก่อให้เกิดเป็นร้าน “อู่ข้าว อู่ปลา” ร้านเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก เปิดต้อนรับลูกค้าที่รักธรรมชาติอยู่ริมชายทุ่ง เมนูอาหารที่หลายโต๊ะไม่พลาด คือ “น้ำพริกกะปิผักต้มปลาทูทอด” อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นเมนูบ้านๆ หากินง่าย ลองชิมของเขาก่อน  กะปิคลองโคนจากแม่กลอง พี่อัชขับรถไปซื้อเองถึงที่ ตำใส่พริกขี้หนูสวน กระเทียมไทยกลีบเล็ก ตำพอแหลก บีบมะนาว ใส่น้ำตาลปี๊บลงไปนิดหนึ่ง เขาตำอร่อยจริงๆ ครบรส กลมกล่อม กินกับผักต้มเก็บจากสวนที่บ้าน เช่น ดอกอัญชันสดจิ้มน้ำพริก อร่อยหวานดอกไม้ดีแท้ๆ

น้ำพริกกะปิต้องคู่กับปลาทูทอด พี่อัชทอดให้มา 2 ตัว พร้อมด้วยไข่ทอดชะอม น้ำพริกรสกลมกล่อม เผ็ดนิดหนึ่ง เปรี้ยว เค็ม หวานกำลังดี กินกับผักต้ม แกล้มปลาทูมันๆ อร่อยแบบบ้านๆ

“ไข่ตุ๋นต้มยำ” เมนูฮิตประจำร้านก็เกิดจากลูกค้าขอร้องเช่นเดียวกัน เป็นลูกค้าทหารเรือที่มากินบ่อยๆจนบอกว่า อยากได้ไข่ตุ๋นต้มยำ จึงลองทำออกมาปรากฏว่าอร่อยเข้ากันและเป็นเมนูที่ไม่เหมือนใคร เมนูนี้มีเนื้อไข่ตุ๋นเนียนนุ่ม ราดด้วยเครื่องปรุงต้มยำรสชาติจัดจ้าน ทั้งเปรี้ยว เผ็ด เค็ม เป็นการกินไข่ตุ๋นที่แปลกแตกต่างจากที่เคยกิน

"แกงปลาสลิดใบมะขาม" อีกหนึ่งเมนูห้ามพลาด ใช้กะทิที่ได้จากมะพร้าวปลูกเองในสวนหลังบ้าน เพราะจะได้กะทิสดๆใหม่ๆเอาไปทำอะไรก็หอมอร่อย ไม่มีกลิ่นเหม็นบูด ใบมะขามเลือกส่วนยอดอ่อนๆเปรี้ยวนิดๆ เมื่อเอามาปรุงกับเนื้อปลาสลิดจากตลาดดอนหวาย แล่ๆเป็นชิ้นแล้วทอด ก็จะเป็นแกงรสชาติโบราณอร่อยหากินยากเช่นกัน

นอกจากนี้เมนูที่ขอแนะนำก็มีแกงเลียงกุ้งสด แกงคั่วหอยขมและยำหัวปลี รับรองในคุณภาพความสดใหม่ของวัตถุดิบ ส่วนฝีมือการปรุง พี่อัชบอกว่า ร้านนี้ได้แรงบันดาลใจจากแม่ ตอนเปิดแรกๆ แม่ก็มาช่วยดู ควบคุมการผลิตตลอด แม้ทุกวันนี้แม่จะเสียไปแล้ว แต่ก็นำรูปแม่มาไว้ที่ร้าน เหมือนกับมีแม่อยู่ด้วยตลอดเวลา ทุกครั้งที่เห็นรูปแม่ทำให้พี่อัชและพี่สาวยิ่งต้องรักษาคุณภาพ ถ้าแม่รับรู้ แม่จะได้ภูมิใจว่าลูกยังรักษารสมือแม่ไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

ลูกค้าร้านนี้ส่วนมากเป็นขาประจำและมากันเป็นครอบครัว เปิดตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. หยุดเฉพาะวันจันทร์ สอบถามเพิ่มเติมโทร.094-770-7958 และ 086-889-3167 ช่วงวันเสาร์เวลาประมาณ 6 โมงเย็น จะมีดนตรีโฟล์คซองบรรเลงเพลงสากลให้ฟังอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"