“นพดล”แนะ ผู้นำพลังประชารัฐไขก๊อกจากตำแหน่งในรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

 

“นพดล” แนะ ผู้นำพลังประชารรัฐ ควรไขก๊อก ด้าน “วรชัย” ต้อนรับ พลังประชารัฐ ลงเวทีเลือกตั้ง ชี้การตั้งพรรคเป็นการวางแผนไว้ล่วงหน้า เพื่อสืบทอดอำนาจ 

เมื่อวันที่30 ก.ย. นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเปิดตัวพรรคพลังประชารัฐเมื่อวันที่ 29 ก.ย. ว่า เป็นไปตามคาดหมายที่ นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ มาเป็นเลขาธิการพรรค นอกจากนี้ยังมีอดีตแกนนำกปปส. ที่รับหน้าที่ในรัฐบาลมาเป็นผู้บริหารพรรคด้วย ข้อดีของการเปิดตัวครั้งนี้คือเป็นการแสดงตัวที่ชัดเจนได้ต่อสู้ตามกติกาประชาชนจะได้ไม่สับสน 

แต่ข้อเสียคือมีข้อกังวลว่าการที่บุคคลเหล่านี้ยังมีตำแหน่งในรัฐบาล มีอำนาจโยกย้ายข้าราชการ พิจารณางบประมาณ และมีอำนาจใช้ประโยชน์จากทรัพยากรของรัฐได้ ดังนั้นจะวางตัวอย่างไรไม่ให้ถูกมองว่าเป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น เพราะต้องยอมรับว่ารัฐบาลนี้เกิดขึ้นภายหลังการรัฐประหาร ทางที่ดีเพื่อความสง่างามในการต่อสู้ทางการเมือง คนที่เป็นผู้นำพรรคนี้ลาออกจากตำแหน่งน่าจะดีกว่า แต่ก็ไม่สามารถเรียกร้องหรือบังคับอะไรได้เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคล ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.จะประกาศสนับสนุนพรรคการเมืองใดเมื่อไหร่นั้น หากท่านประกาศเร็วก็ดีทุกอย่างจะได้ชัดเจน แต่ส่วนตัวเชื่อว่าท่านจะยังไม่ประกาศอะไรเร็วๆนี้เพราะคงกลัวเรื่องเสียงวิพากษ์วิจารณ์  

นายวรชัย เหมะ อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอต้อนรับพรรคพลังประชารัฐเข้าสู่เวทีการเลือกตั้ง การเปิดตัวของพรรคที่มีรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค รวมถึงการมีแกนนำกปปส. เป็นรองหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค เป็นหลักฐานที่เห็นชัดเจนว่า การยึดอำนาจและเข้ามาบริหารประเทศของ คสช.มีการแบ่งหน้าที่กันทำ สร้างสถานการณ์ความวุ่นวายเป็นเงื่อนไขเปิดทางให้ทหารยึดอำนาจ วันนี้เมื่อเขาทำทุกอย่างต่างแผนที่วางไว้เพื่อสืบทอดอำนาจ เช่นกำหนดกติกาให้ ส.ว.มีส่วนเลือกนายกฯ วางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ใช้อำนาจคสช.ออกคำสั่งเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นไม่ให้หาเสียงได้ คนที่ร่วมอยู่ในแผนการก็ปรากฏมาอยู่ในพรรคการเมืองที่จะดำเนินการสืบทอดอำนาจเผด็จการต่อ การเลือกตั้งครั้งนี้จึงเป็นการต่อสู่ที่ชัดเจนระหว่างฝ่ายเผด็จการ และฝ่ายประชาธิปไตย เชื่อว่าการบริหารงาน 4 ปี ที่ผ่านมาประชาชนคงรู้ดีว่าเลือกแบบไหนดีกว่ากัน เมื่อพรรคพลังประชารัฐเปิดตัวแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ก็ควรเปิดตัวลงมานำพรรคด้วยตัวเอง เพราะผลสำรวจความคิดเห็นสำนักต่างๆพล.อ.ประยุทธ์ ก็มีคะแนนนำในการเปิดนายกฯ วันนี้จึงไม่ควรแอบอยู่ข้างหลังอีกแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"