ศาลปกครองยกเลิกคำร้องไต่สวนฉุกเฉิน รถตู้อายุเกิน10ปี


เพิ่มเพื่อน    

ศาลปกครองไม่รับคำร้องไต่สวนฉุกเฉิน คุ้มครองรถตู้อายุเกิน 10 ปี วิ่งต่อ ชี้ฟังไม่ได้ว่าเป็นเหตุฉุกเฉิน หลังผู้ประกอบการยื่นฟ้องมานานเกือบ 6 เดือน 
 

1ต.ค.61- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำตัวแทนผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด กว่า 100คนเดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีหมายเลขดำที่ 793/2561 

ที่สมาชิกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัดและผู้โดยสาร จำนวน 731 คน เดินทางมายื่นฟ้องอธิบดีกรมขนส่งทางบก ,คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง ,คณะกรรมการแก้ไขปัญหารถตู้โดยสาร และบริษัทขนส่ง จำกัด ต่อศาลปกครองกลาง  เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2561 ว่าต่างละเลยหน้าที่ที่จะแก้ไขปัญหาให้กับผู้โดยสาร และผู้ประกอบการรถตู้ต่างจังหวัด เจตนาที่จะฝ่าฝืนมาตรา 40 มาตรา 43(3)รัฐธรรมนูญ 2560 ป ,พ.ร.บ.การขนส่งทางบก 2522 และพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน 2534 และแก้ไขเพิ่มเติมด้วย 

โดยขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดียกเลิกการบังคับให้รถตู้โดยสารสาธารณะ หมวด2(ต) และ(ช) รับ-ส่งผู้โดยสารเฉพาะสถานีต้นทางและปลายทาง และให้สามารถรับ-ส่งผู้โดยสารได้ระหว่างทาง และยกเลิกการจำกัดอายุการใช้รถตู้โดยสารสาธารณะทุกหมวดที่กำหนดไว้ 10ปี รวมทั้งขอให้ศาลสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีระงับการรวมศูนย์สถานีรับ-ส่งผู้โดยสารไปอยู่ยังสถานีขนส่งต่างๆของบริษัทขนส่ง จำกัด และระงับมาตรการจัดระเบียบการจัดจำหน่ายตั๋วรถตู้โดยสารโดยไม่มีการประมูลหรือจัดซื้อจัดจ้างตามกฎหมาย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่ตนเองและผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะเดินทางมาศาลวันนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าคดี ซึ่งเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มายื่นคำร้องต่อศาลปกครองขอให้มีการไต่สวนฉุกเฉินในคดีนี้  เนื่องจาก คำสั่งของกรมการขนส่งทางบกได้ระบุไว้ว่ารถตู้ที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปีขึ้นไปจะต้องหยุดให้บริการ จะทำให้ผู้ประกอบการและประชาชนผู้ใช้บริการต่างได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก  จึงขอยืดเวลาใช้งานจาก 10 ปี เป็น 15 ปี เพื่อหาเงินมาจัดหารถคันใหม่เพื่อมาให้บริการต่อไป การที่กรมขนส่งทางบกใช้อำนาจทางปกครองบีบบังคับให้รถตู้หยุดใช้บริการแล้วจัดหารถคันใหม่นั้นไม่เป็นธรรม และมีการเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจน

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ถ้าเปรียบเทียบกับรถที่กรมการขนส่งทางบกให้การควบคุมดูแล เช่น รถขสมก. บขส.ที่มีสภาพเก่ากว่ารถตู้ไม่รู้กี่เท่า อายุการใช้งานบางคันไม่ต่ำกว่า 20 ปี แต่กลับไม่ได้มีการยุติการให้บริการแต่อย่างใด หรือรถตู้ชนิดอื่นๆไม่ว่าจะเป็นรถพยาบาล รถรับส่งนักเรียน ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปีขึ้นไปก็ยังสามารถวิ่งให้บริการได้ ดังนั้นรถสาธารณะทุกรูปแบบที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี จะต้องทุกยุติให้บริการเหมือนกันหมด ทั้งนี้การเลือกปฏิบัติเป็นเรื่องที่ตนต้องแถลงให้ศาลปกครองรับทราบว่าการใช้อำนาจไม่เป็นไปด้วยความชอบธรรม ถ้าศาลไม่ไต่สวนในวันนี้ก็ต้องไปปรึกษากับผู้ประกอบการอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ต่อมาเวลาประมาณ 11.30 น. ศาลปกครองกลางไต่สวนคำร้องของผู้ประกอบการ คนขับรถตู้ทั่วประเทศไทยจำนวน 731 คน ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ยังฟังไม่ได้ว่ามีเหตุฉุกเฉินเพียงพอตามคำร้อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"