ตุลาการระส่ำ!'ชำนาญ'ฟ้องเพิ่มผู้พิพากษา-บุคคล หมิ่นประมาท


เพิ่มเพื่อน    

1 ต.ค.61 -  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 กับพวก ล่ารายชื่อผู้พิพากษายื่นขอถอดถอน นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา และกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.ต.) ในศาลฎีกา พ้นจากตำแหน่ง ก.ต. ด้วยข้อกล่าวหาว่าก้าวก่ายการปฏิบัติหน้าที่และข่มขู่ผู้พิพากษาในคดีมรดกที่ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยต่อมาวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา นายชำนาญได้ส่งเอกสารคำชี้แจงต่อสำนักงานศาลยุติธรรมเพื่อเผยแพร่ ระบุถึงคดีดังกล่าวเกี่ยวกับทรัพย์มรดกของครอบครัว พร้อมปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาว่าเป็นความเท็จ ไม่เคยก้าวก่ายแทรกแซงข่มขู่ผู้พิพากษาในการพิจารณาคดี ซึ่งจะนำไปสู่การลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนโดยผู้พิพากษาทั่วประเทศที่จะมีการนับผลคะแนนวันที่ 26 ต.ค. นี้ นั้น

นายชำนาญ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนได้มอบอำนาจให้ทนายความร้องทุกข์กล่าวโทษกลุ่มบุคคลรวม 12 ราย ในข้อหาหมิ่นประมาท, หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 ประกอบด้วย 1.นายเดชา อัชรีวงศ์ไพศาล อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 2,2.นายธนะรัตน์ ศิริพัฒนโกศล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา, 3.นายรพี แพ่งสภา ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดชลบุรี, 4.นายศุภชัย ประไพนพ เลขานุการศาลยุติธรรมประจำภาค 2, 5.นายสุพจน์ หนูเกลี้ยง ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลจังหวัดมีนบุรี, 6.ผู้ใช้ชื่อโปรไฟล์ว่า “Isaret” และ 7.ผู้ใช้ชื่อโปรไฟล์ว่า “กรกฎ” จากการที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้โพสต์ข้อความและแสดงความคิดเห็นในไลน์กลุ่มผู้พิพากษาใส่ความหมิ่นประมาทตน

กล่าวโทษ 8.น.ส.ตรีทิพย์ วิเศษจินดา ผู้พิพากษาศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา, 9.นางปรานต์ปวร ศิริเวช เจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา และ 10.นายพิพัฒน์ อินทร์พงษ์พันธุ์ ทนายความของสำนักงานทนายความวิชัย ทองแตง ที่ให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จต่ออนุ ก.ต.ในการพิจารณาความเหมาะสมเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองประธานศาลฎีกา ใส่ความหมิ่นประมาทตน นอกจากนี้ ยังได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ 11.นายอาเล็ก จรรยาทรัพย์กิจ ผู้พิพากษาศาลฎีกา ซึ่งเป็นกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) และ 12.นายดุสิต ฉิมพันธุ์ทวีสุทธิ์ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดพัทยา ที่นำหนังสือทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาของจำเลยซึ่งใส่ความหมิ่นประมาทตนมาลงเผยแพร่ในไลน์กลุ่มผู้พิพากษา ทำให้มีข้อสงสัยว่าหนังสือของจำเลยมาอยู่ที่ผู้พิพากษาและนำออกเผยแพร่ได้อย่างไร

นายชำนาญ กล่าวต่อไปว่า การกระทำของคนกลุ่มนี้ทำให้ตนเสียหายต่อตำแหน่งหน้าที่และชื่อเสียงเกียรติยศ ไม่มีการถอดถอนตำแหน่งสำคัญใดในโลกที่กระทำได้ง่ายเช่นนี้ ไม่ต้องมีกระบวนการไต่สวนเพื่อการถอดถอน เพียงหนังสือฉบับเดียวกับการใช้โซเชียลมีเดียปลุกระดมล่ารายชื่อก็ร้องขอให้ถอดถอนได้แล้ว เป็นเรื่องง่ายมากแต่มีผลเสียหายร้ายแรงแก่องค์กรและผู้ถูกร้องขอให้ถอดถอน ฝากไปถึงหัวโจกว่าเป็นผู้พิพากษาต้องสง่าผ่าเผย ตรงไปตรงมา อย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง มีตรงไหนที่เป็นการก้าวก่ายความเป็นอิสระของผู้พิพากษา ประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของผู้พิพากษา ไม่ใช่การก้าวก่ายแทรกแซง

“และถ้าจะอ้างเรื่องการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งหลักความเป็นอิสระของผู้พิพากษานั้น ให้ไปศึกษาประวัติศาสตร์ดูว่าใครเป็นผู้ต่อสู้ แต่ความเป็นอิสระต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่ถูกนำมาบิดเบือนเพื่อใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ปัจจุบันหลักการนี้เข้มแข็ง ไม่มีใครแทรกแซงความเป็นอิสระของผู้พิพากษาได้ มีแต่ผู้พิพากษาบางคนที่ไม่สุจริตเท่านั้นที่ชอบอ้างความเป็นอิสระเพื่อกระทำในสิ่งที่ผู้พิพากษาทั่วไปไม่กระทำกัน ซึ่งถูกลงโทษไล่ออกไปหมดแล้ว ถ้ากล้าบิดเบือนก็ต้องกล้าลงชื่อ เปิดเผยตัว จะได้ปราบไม่ผิดตัว” นายชำนาญ กล่าว

 

นายชำนาญ ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีของนายอาเล็ก ซึ่งมีตำแหน่งเป็น ก.บ.ศ.ด้วยทำนองว่า การนำหนังสือทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาของจำเลยมาเผยแพร่ถือเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งผู้พิพากษาจะทำอย่างนี้ไม่ได้ เป็นการไม่สนใจความถูกต้อง ไม่เหมาะสม การกระทำเช่นนี้ควรถอดถอนใครกันแน่ ควรต้องลาออกจากการเป็นผู้พิพากษา ส่วนกรณีของนายดุสิตส่งแล้วยังกดยกเลิกข้อความ (Unsend) เด็กกว่ายังรู้ การเป็น ก.บ.ศ.ซึ่งเป็นตัวแทนระดับสูงในการบริหารศาลยุติธรรมนั้น ตนเคยเป็น ก.บ.ศ.มาก่อน โดยไม่ต้องหาเสียง ใช้แค่การแสดงวิสัยทัศน์ ผู้พิพากษาก็เลือกมาเป็น ก.บ.ศ.โดยมีคะแนนเป็นอันดับ 1 ของศาลฎีกา ไม่ต้องเล่นการเมือง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีรายงานว่ามีผู้พิพากษาบางรายไม่เห็นด้วยกรณีประธานศาลฎีกามีคำสั่งโอนคดีมรดกของครอบครัวนายชำนาญ จากศาลจังหวัดฉะเชิงเทราไปศาลแขวงสมุทรปราการ นายชำนาญ ระบุว่า มีที่ไหนอยากตัดสิน ให้โอนแล้วกลับคัดค้าน แปลก เป็นผู้พิพากษาแบบไหนอยากรู้ถึงมาคัดค้านคำสั่งประธานศาลฎีกา ไม่เคยพบเห็น มีแต่กลุ่มนี้อยากรู้กี่คน แสดงตัวมาได้ไหมจะได้ปราบให้ดู แปลกที่กล่าวหาว่าตนข่มขู่แทรกแซงแต่อยากตัดสิน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"