รฟม.เล็งชง คจร.เคาะต่อขยายรถไฟฟ้าเข้าเมืองทองฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

ชง ‘สมคิด’ เคาะต่อขยายสายสีชมพู-เหลือง เร่งประมูลแทรมภูเก็ต 4 หมื่นล้านเป็นสายแรกก่อนเดินหน้าเคาะแทรมเชียงใหม่-โคราช ขีดเส้นเปิดใช้ปี 64

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานของการประชุมที่จะมาถึงนี้ กระทรวงคมนาคมเตรียมรายงานความคืบหน้าแผนแม่บทระบบขนส่งมวลขนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยเฉพาะความคืบหน้าการแก้ปัญหาจราจรตามแนวก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สายสีชมพู สายสีเขียวและสายสีส้มตะวันออก


 อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้มีแผนแก้ไขปัญหามาแล้วหลายวิธีอีกทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ขณะนี้ก่อสร้างไป 77% แล้วและจะสามารถคืนพื้นผิวจราจรบนถนนพหลโยธินได้ภายในปีหน้าเช่นเดียวกับสะพานข้ามแยกสำคัญตามแนวก่อสร้างเส้นทางดังกล่าวจะเปิดใช้บริการได้ครบภายในไตรมาสแรกของปี 2562

นายภคพงศ์กล่าวต่อว่านอกจากนี้เตรียมเสนอแผนลงทุนต่อขยายรถไฟฟ้าสองสาย วงเงินลงทุนราว 8 พันล้านบาทเข้าสู่ที่ประชุมคจร.เพื่อขอความเห็นชอบ หลังจากที่บอร์ดรฟม.อนุมัติให้ดำเนินการได้ เนื่องจากเเผนแม่บทที่ครม.เห็นชอบไปแล้วมีเงื่อนไขระบุว่าเอกชนสามารถยื่นข้อเสนอทางเทคนิคเพื่อให้โครงการมีความเหมาะสมได้ แบ่งเป็น ส่วนต่อขยายสายสีชมพูเข้าไปยังเมืองทองธานี วงเงิน 4 พันล้านบาท และส่วนต่อขยายสายสีเหลือง วงเงิน 4 พันล้านบาท จากบริเวณแยกรัชดา – ลาดพร้าว ไปตามแนวถนนรัชดาภิเษก จนถึงบริเวณแยกรัชโยธิน เพื่อเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ


นอกจากนี้ยังเตรียมรายงานความคืบหน้ารายงานความคืบหน้าการพัฒนารถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) จ.เชียงใหม่ จ.ภูเก็ตและจ.นครราชสีมา ซึ่งขณะนี้โครงการแทรมจ.ภูเก็ต วงเงิน 3.94 หมื่นล้านบาท จะเป็นโครงการแรกที่ได้เปิดประมูล ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางเปิดให้เอกชนร่วมทุนPPP ก่อนเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และเร่งเปิดประมูลในปีหน้า ขณะที่แทรมจ.เชียงใหม่ วงเงินราว 8 หมื่นล้านบาท และแทรม จ.นครราชสีมา วงเงิน 3.26 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาเข้ามาศึกษาออกแบบรายละเอียดและแนวทางการร่วมทุนก่อนเปิดประมูลต่อไปในปี 2562

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่าโครงการแทรมจ.ภูเก็ต ระยะทาง 58 กม. จำรวม 24 สถานี โดยมีสถานีใต้ดินคือสถานีถลาง ทางวิ่งระดับพื้นดินตลอดเส้นทางและเป็นทางยกระดับบริเวณหน้าสนามบินภูเก็ต มีทางลอดสำหรับรถไฟฟ้า 6 ทางลอด บน ถนนทางหลวงหมายเลข 402 ช่วงไม้ขาว – แยกบางคู ใช้ความเร็วสูงสุดที่ 100 กม./ชม. และลดความเร็วลงเหลือ 20-4 กม./ชม. เมื่อเข้าเขตชุมชน คาดการณ์ผู้โดยสารที่เปิดใช้ในปีแรก (2564) รวม 7 หมื่นคน/วัน ก่อนเพิ่มเป็น 1.14 แสนคนในปี 2594 สำหรับระยะเวลาเดินทางแบ่งเป็น ช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ใช้เวลา 1.08 ชั่วโมง และช่วง ห้าแยกฉลอง-ท่านุ่น(จ.พังงา) ใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง ทั้งนี้อัตราตัวเลขผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ(EIRR)มากกว่า 15%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"