จ่อเชือดอีก 3 จนท.พัวพันค้าไม้'มู่หลาน'


เพิ่มเพื่อน    

2 ต.ค.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ศปก.พป) โดยนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และ  หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน  ร่วมกันตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้แห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 14 ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี

จากการตรวจสอบพบไม้ประดู่ท่อน และไม้ประดู่แปรรูปจำนวนมาก ซึ่งผู้นำตรวจอ้างว่าเป็นไม้ที่ซื้อมาจากที่ดินเอกสารสิทธิ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันอายัด ไม้ประดู่ท่อน จำนวน 19 ท่อน ไม้ประดู่แปรรูปจำนวน 326 แผ่น/เหลี่ยม เพื่อรอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านพิสูจน์เนื้อไม้จากกรมป่าไม้และผู้เชี่ยวชาญฯ   จากสำนัก ฯ 6 (อุดรธานี) ร่วมกันตรวจสอบ

การเข้าตรวจสอบครั้งนี้ประเด็นสำคัญมาจากการขยายผลเชิงรุกของคณะเจ้าหน้าที่ของ ศปก.พป.ที่ได้เข้าตรวจยึดดำเนินคดีกับกลุ่มลักลอบค้าไม้มีค่าข้ามชาติแบบผิดกฎหมาย ที่ จ.สมุทรปราการ ตามยุทธการ”ฟ้าสาง   ที่แพรกษา” จนสามารถจับนายทุน คือ นายเฉิน ชาวจีนได้ในที่เกิดเหตุและขยายผลออกหมายจับนายทุนใหญ่ผู้ที่อยู่เบื้องหลังขบวนการ ที่ยังหลบหนีอยู่ในขณะนี้คือ “มู่หลาน” และออกหมายจับอดีตนายพลทหารอากาศนอกราชการอีกหนึ่งนาย

ทั้งนี้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้นโยบายและสั่งการให้บูรณาการร่วมทุกภาคส่วนขยายผลให้ถึงที่สุด หากมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐโดยเฉพาะของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ให้ดำเนินการลงโทษตามระเบียบ และ กฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเน้นย้ำว่าถือเป็นการปัดกวาดบ้านตนเองให้เรียบร้อยด้วย

ที่ผ่านมากรมป่าไม้    โดยนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ได้สั่งการให้นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และ ศปก.พป.  ดำเนินการขยายผลจนตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่หลายนายเข้าไปเกี่ยวข้อง จนนำไปสู่การลงโทษให้ออกไปแล้วจำนวน 3 นายและย้ายระดับหัวหน้าหน่วยจำนวน 1 นาย พร้อมแจ้งดำเนินคดีทางอาญาด้วยทั้งหมดในท้องที่ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งคดีนี้เกี่ยวข้องกับขบวนการของ “มู่หลาน” ในท้องที่จังหวัดสุรินทร์   มีการย้ายเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าหน่วยจำนวน 2 นายพร้อมเจ้าหน้าที่ระดับล่างอีกหนึ่งนาย ภายหลังมีข้อมูลว่าปล่อยปะละเลยให้มีการตัดไม้ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริๆ ในท้องที่จังหวัดสุรินทร์ และกำลังมีการขยายผลเอาผิดกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าหน่วยงาน และพรรคพวกที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับ ขบวนการการไม้มีค่าของ “มู่หลาน” ในท้องที่จังหวัดสุรินทร์ อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งได้ประเด็นเชื่อมโยงชัดเจน

ล่าสุดได้มีการขยายผลตรวจสอบ พบมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยป้องกันรักษาป่าแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครพนม ไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการไม้ข้ามชาติ ซึ่งกำลังดำเนินการลงโทษให้ออกจากราชการอีก 3 นาย ซึ่งเป็นการปฏิบัติการเชิงรุกปัดกวาดบ้านตนเอง   ตามข้อสั่งการของ พล.อ.สุรศักดิ์. 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"