'เนติวิทย์' ปั่นบอยคอตมู่หลาน อ้างนางเอกหนุนสลายม็อบฮ่องกง แต่เข้าฉายวันแรกรายได้ดีเกินคาด


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ย.63 - นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์เฟซบุ๊กเคลื่อนไหวทางสังคมอีกครั้ง โดยถือกระดาษเขียนข้อความไม่สนับสนุนภาพยนตร์เรื่อง "มู่หลาน" ที่เข้าฉายในประเทศไทยเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า Mulan เริ่มฉายวันแรกแล้ว แต่พวกเรายังไม่ลืมกรณีที่นักแสดงหลักมู่หลาน หลิว อี้เฟย์ (Liu Yifei) รีโพสต์ใน Weibo และติดแท็กสนับสนุนตำรวจที่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมฮ่องกงที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตย

‪ผมขอเชิญชวนทุกคน #BoycottMulan #BanMulan และแบนโฆษณาที่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงของรัฐต่อผู้ชุมนุม เพื่อให้ทางดีสนีย์ บริษัทต่างๆ และรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนรู้ว่า การใช้ความรุนแรงของรัฐที่ละเมิดเสรีภาพของผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราในฐานะประชาชนสามารถกระทำได้อยู่แล้วนั้น เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้‬ตามระบอบประชาธิปไตย และยอมรับไม่ได้ในโลกสากล

เราจึงขอแสดงจุดยืนร่วมกับประชาชน และเพื่อนๆ ชาวฮ่องกงในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อในทุกวิถีทาง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากวิกิพีเดีย ระบุว่า มู่หลาน เป็นภาพยนตร์อเมริกันแนวสงครามย้อนยุค ผู้กำกับ คือ นิกี คาโร ผู้เขียนบท คือ เอลิซาเบธ มาร์ทิน, ลอเรน ไฮเนก, กับริก จัฟฟา และอะแมนดา ซิลเวอร์ และผู้อำนวยการผลิต คือ วอลต์ดิสนีย์พิกเชอส์ เป็นการนำตำนานจีนเรื่องฮวา มู่หลาน มาดัดแปลง ถ่ายทำในนิวซีแลนด์และจีนช่วงสิงหาคมถึงพฤศจิกายน พ.ศ. 2561 นักแสดงนำ คือ หลิว อี้เฟย์ เป็น มู่หลาน นักแสดงสมทบ คือ เจิน จื่อตัน, หลี่ เจี๋ย, อาน โย่วซิน, กง ลี่, และหลี่ เหลียนเจี๋ย

เดิม มู่หลาน มีกำหนดออกฉายวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 ก่อนจะถูกเลื่อนวันฉายออกไป 3 ครั้ง ต่อมาวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 ดิสนีย์ประกาศเลื่อนวันฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนดเนื่องจากการระบาดทั่วของไวรัสโคโรนาที่กำลังดำเนินอยู่ แต่ท้ายที่สุดดิสนีย์ประกาศฉาย มู่หลาน ในสหรัฐผ่านทางสื่อส่งผ่านสัญญาณต่อเนื่องดิสนีย์ ในวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2563

มีรายงานว่า หลังจากมู่หลานเข้าฉาย สามารถเก็บรายได้จากการฉายรอบแรกเฉพาะในเขตกรุงเทพและปริมณฑลไปถึง 2 ล้านบาทซึ่งถือเป็นรายได้ที่สูงที่สุดในประเทศไทยนับตั้งแต่รัฐบาลปลดล็อกเข้าชมภาพยนตร์ได้ หลังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดข-19 ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีเสียงวิจารณ์ที่มีต่อภาพยนตร์เรื่องนี้ยังออกมาดีมากๆ ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้มีการคาดเดากันว่า "มู่หลาน" อาจจะทำรายได้ในบ้านเราขึ้นไปสูงถึง 100 ล้านบาท
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"