บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ไม่แปลกใจ 4 ปีรัฐบาล คสช. การปฏิรูปประเทศได้แค่แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มวลมหาประชาชนที่บาดเจ็บล้มตายเรียกร้องให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งต้องกลืนเลือดไปเลือกตั้งกันอีก เพราะ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ชี้แจงเรื่องเสียงเรียกร้องให้ 4 รมต.ที่ไปเป็นแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลาออก ก็สะท้อนวิธีคิดการเมืองแบบเก่า ไม่มีวิสัยทัศน์แบบนักปฏิรูป ซึ่งไม่มีใครเถียงเรื่องกฎหมายว่าไม่ได้ห้าม และไม่ผิดหาก 4 รมต.จะนั่งในตำแหน่งต่อไปถึงวันมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง หรือมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้วก็สามารถนั่งสวมหมวก 2 ใบ ถึงวันเลือกตั้งได้ ก็ไม่ต้องย้อนว่าสมัยรัฐบาลก่อนมีธรรมาภิบาลหรือไม่ เพราะ คสช.เข้ามาปฏิรูปประเทศ ทุกฝ่ายก็คาดหวังว่าจะสร้างบรรทัดฐานที่ดีกว่ายุคนักการเมืองน้ำเน่า ไม่ใช่ว่า "เอ็งชั่ว ข้าเลว" แล้วจะพูดเรื่องปฏิรูปประเทศทำพระแสงของ้าวทำไมกัน...0

        ส่วนที่อ้างว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้เอื้อประโยชน์ใครนั้น ก็สวนทางกับความจริงก่อนหน้านี้มีนักการเมืองกลุ่มหนึ่งไปพบ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล ถูกวิจารณ์ว่าใช้ทำเนียบฯ เป็นที่เจรจาต่อรองทางการเมือง สุดท้ายคนเหล่านั้นก็ไปสังกัดพรรค พปชร. การแต่งตั้ง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตแกนนำ กปปส. เป็นรองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง ตั้ง นายสนธยา คุณปลื้ม เป็นที่ปรึกษานายกฯ และ นายอิทธิพล คุณปลื้ม เป็นผู้ช่วย รมต.กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ล่าสุดใช้ ม.44 ตั้งนายสนธยาเป็นนายกฯ เมืองพัทยา สุดท้ายทั้งนายพุทธิพงษ์ และนายอิทธิพล ก็ไปปรากฏชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรค พปชร. ไม่นับเรื่องชื่อ พรรคพลังประชารัฐ สอดคล้องกับ โครงการประชารัฐ ของรัฐบาล ที่ใช้ตีปี๊บในการประชุม ครม.สัญจรตามพื้นที่ทั่วประเทศ เหล่านี้คือพฤติกรรมที่ไร้ธรรมาภิบาล และไร้ยางอาย ไม่ต่างจากนักการเมืองยุคเก่า...0

        สำหรับการเปิดตัวพรรค พปชร. แต่ไม่มี กลุ่มสามมิตร มาร่วมด้วยนั้น ทำให้ช่วงนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ได้เงียบหายไป ว่ากันว่า นายสมศักดิ์ ค่อนข้างเครียด เนื่องจากการจัดพื้นที่ให้ผู้สมัคร ส.ส.ของกลุ่มที่ได้เดินสายไปตกลงไว้นั้นเกิดการทับซ้อนกับการวางตัวผู้สมัครของ พปชร. ทำให้อดีต ส.ส.หลายคนเริ่มสับสน จึงมีพรรคการเมืองเกิดใหม่พยายามติดต่อไปสังกัดด้วย เซียนการเมืองมองว่างานนี้ เขี้ยวเจอเขี้ยว นายสมศักดิ์และพวกพ้องที่คุยโว สร้างอำนาจต่อรองมากมาย เสนอตัวเลขค่าตัวสูงลิ่ว แต่แกนนำ พปชร.ทั้ง กลุ่มทุน-นายทหาร ไม่ยอมเสียเหลี่ยม พร้อมจัดโผผู้สมัครเอง กระสุนดินดำก็ไม่แจกให้ใครง่ายๆ ตรวจเช็กละเอียดยิบ ทำให้บางคนหงายเงิบ รอลุ้นว่าสุดท้าย กลุ่มสามมิตรจะยอมเสียเหลี่ยมมาซบ พปชร. หรือจะตั้งพรรคการเมืองเอง...0

        ภายหลัง พ่อใหญ่จิ๋ว-พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ ควง ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. แถลงถึงทางออกประเทศ เสนอถวายฎีกาไล่ คสช. ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม สวนกลับว่า เรื่องนี้ไม่เคยมีและทำไม่ได้ และยังทำให้แกนนำ นปช. อาทิ ธิดา ถาวรเศรษฐ์, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แตกคอกับ จตุพร อีกด้วย สำหรับเรื่อง "รัฐบาลแห่งชาติ" นั้น พ่อใหญ่จิ๋ว พูดถึงบ่อยครั้ง ล่าสุด เสนาะ เทียนทอง แกนนำพรรคเพื่อไทย ก็ตอกย้ำอีก แต่ที่แปลกใจ จตุพร เอาด้วยหรือ ว่ากันว่าช่วงที่ จตุพร อยู่ในเรือนจำ มี "ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง" มาเยี่ยมเยียนบ่อยครั้ง ทำให้วิธีคิดบางอย่างจึงเปลี่ยนไป ไม่ได้โลกสวย มองเห็นว่าเลือกตั้งภายใต้ รธน.ปี 60 ซึ่ง คสช.มี ส.ว. 250 เสียงอยู่ในมือ พรรคเพื่อไทยไม่มีทางชนะและจะเกิดวิกฤติขัดแย้งอีก ขณะที่ คสช.ซึ่งเป็นกรรมการก็เป็นผู้เล่นเองแสดงการเอาเปรียบฝ่ายอื่นชัดขึ้นทุกวัน แนวคิด รัฐบาลเฉพาะกาลเพื่อจัดการเลือกตั้งตามโรดแมปเดิม จึงผุดขึ้นอีก ส่วนจะทำได้หรือไม่ อยู่ที่ฟ้าประทาน!...0

        ก.ตร.ไฟเขียวแต่งตั้ง 12 นายพลสีกากี พร้อมแต่งตั้งให้ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย รักษาราชการแทนผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นโฆษก ตร. ก็อยากให้ไปตรวจสอบเรื่องการปรับเกลี่ย รอง สวป. มาเป็น รอง สว. (สอบสวน) 3.5 พันคนด้วย คาดกันว่าจะมีผู้สมัครไปอยู่งานสอบสวนแค่ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เพราะมีแต่คนกำลังหนีออกทั้งที่เงินประจำตำแหน่งสูงกว่าสายอื่น เนื่องจากคดีเกิดขึ้นมาก พงส.รับไม่ไหว ช่องทางร้องเรียนก็มีมาก ผู้มีอำนาจก็แทรกแซงสั่งบิดคดีอีก รอง สวป.บางคน จึงเตรียมลาออกไปรับบำนาญดีกว่าหากถูกบังคับให้ไปเป็น พงส....0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"