รับปิดอ่าวมาหยากระทบท่องเที่ยว ชี้ทรัพยากรธรรมชาติสำคัญกว่า


เพิ่มเพื่อน    

3 ต.ค. 61 - นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีการประกาศปิดอ่าวมาหยาอย่างไม่มีกำหนด ว่า เป็นมติของคณะกรรมการที่เห็นแล้วว่าทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะแนวปะการัง และหาดทราย ด้านหน้าอ่าวมาหยายังไม่ฟื้นตัว  รวมถึงการฟื้นฟูปะการัง และท่าเรือบริเวณด้านหลังอ่าวที่จะใช้สำหรับขึ้นลง ยังไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีแผนที่จะลงพื้นที่ในสัปดาห์หน้า เพื่อติดตามความคืบหน้า พร้อมยอมรับว่าอาจจะกระทบกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว แต่ต้องให้ความสำคัญกับทรัพยากรธรรมชาติเป็นสำคัญ และเชื่อว่าในพื้นที่มีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ใกล้เคียงให้ได้ท่องเที่ยวอยู่  รวมถึงอ่าวมาหยา ยังลอยลำเรือเพื่อถ่ายรูปในจุดแนวทุนไข่ปลา เพื่อเก็บภาพความสวยงามได้ แต่ไม่อนุญาตให้ลงไปยังชายหาดเท่านั้น นอกจากนี้ อ่าวมาหยายังอยู่ระหว่างการไกล่เกลี่ยในคดีเดอะบีช เพื่อฟื้นฟูด้วย

ด้านนายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี ได้ฟื้นฟูปะการังจำนวน 1 พันกิ่ง พร้อมศึกษาการเติบโตและปลูกป่าบก ร่วมกับนักวิชาการจากหลายสถาบัน และได้เห็นพ้องกันว่าเร็วเกินไปที่จะเปิดให้มาท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชม

โดยก่อนหน้าทางกรมอุทยานฯ ได้มีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาของกรม ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิได้มีความเห็นถึงความเป็นห่วง และการรายงานผลทางวิชาการที่พบว่ายังไม่เพียงพอต่อการฟื้นตัวของปะการัง และป่าปลูก ซึ่งเวลา 4 หรือ 6 เดือน นั้นน้อยไป ทางกรมอุทยานฯ จึงได้มีประกาศเป็นทางการ ประกาศปิดอ่าวมาหยา จนกว่าจะมีการฟื้นคืนสู่ภาวะปกติแบบไม่มีกำหนดดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"