'หน่อย'ยันไม่เคยคิดร่วมมือทหารสืบทอดอำนาจ ลั่นไม่จับมือกับพรรคที่'ศีลไม่เสมอกัน'


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

3 ต.ค.61 -  คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ทาง วอยซ์ ออนไลน์ ตอนหนึ่งถึงคำถามที่ว่ามีกระแสข่าวที่คุณหญิงสุดารัตน์ รู้จักคุ้นเคยกับทหารและเป็นตัวเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างพรรคกับกองทัพ โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่ารู้จัก แต่ไม่สนิท และไม่เคยคิดจะร่วมมือสืบทอดอำนาจของทหาร เพราะหน้าที่คือทำให้ประชาธิปไตยที่ถูกบิดเบี้ยวด้วยกฎเกณฑ์ กติกา กฎหมายต่างๆ ที่ คสช. เขียน ให้กลับมาแข็งแรง

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าตนไม่เคยเสียจุดยืน ไม่เคยไปอยู่กับผู้ที่ยึดอำนาจ แม้แต่ตอนที่ถูกยุบพรรค ถูกตัดสิทธิ์ มีพรรคพวกชวนย้ายพรรค ตนก็เลือกที่จะหยุดและไปทำสิ่งที่มีความสุข ไม่อยากให้ใครมาว่าทรยศต่อทางนี้ ความเป็นนักการเมือง ความเป็นพรรคการเมืองเรามาจากประชาชน เราไม่สามารถทรยศประชาชน และอุดมการณ์ของเราได้ ถ้าใครทรยศต่อประชาชนที่เลือกเราขึ้นมา ก็ถือว่าไม่ใช่นักประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ส่วนโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่าตนยินดีร่วมงานกับฝั่งประชาธิปไตย แต่ต้องมีความเชื่อเหมือนกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิผลในการทำงาน ถ้าความเชื่อไม่เท่ากัน ศีลไม่เสมอกัน ก็จะทำงานด้วยกันไม่ได้

"คนที่จะมาทำงานต้องยึดมั่นและเชื่อมั่นอย่างจริงๆ ทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาระบอบนี้ ไม่ใช่เชื่อมั่นเป็นช่วงๆ บางช่วงแพ้เลือกตั้ง ไปกวักมือทหารมาปฏิวัติ บางช่วงแพ้เลือกตั้ง ไปจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร"คคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

เธอ ยังกล่าวถึงแนวทางของพรรคเพื่อไทยในอนาคต 1. ต้องปฏิรูปตัวเอง ไม่ทำในสิ่งที่เคยทำในอดีต ทั้งการใช้วาทะทำให้เกิดการขัดแย้ง และเป็นเหตุให้ผู้ที่มีอำนาจอยู่ในมือ มาอ้างเหตุและยึดอำนาจไป 2. ทำให้ประชาธิปไตยเข้มแข็ง และในยุคประชาธิปไตยอ่อนแอ 3. พรรคการเมืองต้องตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ 4. ใช้เทคโนโลยีสื่อสารความต้องการกับประชาชน สร้างรายได้ และควบคุมคอร์รัปชัน

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยที่เปลี่ยนจากพรรคไทยรักไทย มีข้อได้เปรียบ คือ การทำนโยบายให้เกิดผลเป็นรูปธรรมได้จริง จึงยืนอยู่ได้ในหัวใจคนมาเกือบ 20 ปี เพราะใช้ประชาธิปไตยมาเป็นโอกาสในการทำมาหากินให้กับประชาชน จึงเกิดคำว่าประชาธิปไตยกินได้ ซึ่งคนที่เป็นคู่แข่งที่ไม่เห็นคุณค่าของประชาธิปไตย ก็จะบอกว่าประชาธิปไตยกินได้หมายถึงการแจกเงินซื้อเสียง แต่ไม่ใช่เลย เพราะการแจกเงินซื้อเสียงไม่สามารถครองใจประชาชนอยู่ได้ยาวแบบนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก วอยซ์ ออนไลน์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"