วธ.เผยนโยบายก้าวสู่ปีที่ 17 เตรียมการรองรับไทยเป็นประธานอาเซียนและจ่อปรับโครงสร้างกรมศิลป์ฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 3 ต.ค.61- กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงวัฒนธรรมครบรอบ 16 ปี โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรี วธ. เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และสมเด็จพระวันรัต กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในงานวันคล้ายวันสถาปนา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.)ทั่วประเทศ รวมถึงผู้แทนองค์กรเครือข่ายทุกภาคส่วนเข้าร่วมแสดงประกอบพิธีและแสดงความยินดีในโอกาสสำคัญ 
    นายวีระ กล่าวว่า  16 ปีที่ผ่านมา ผู้บริหารแต่ละยุคสมัยต่างขับเคลื่อนงานวางรากฐานงานวัฒนธรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์กับการพัฒนาประเทศ และในรอบ  4 ปีของรัฐบาล วธ. ได้สนองนโยบายใช้มิติวัฒนธรรมสร้างรายได้และความมั่นคงให้กับประเทศ สร้างคนดีสังคมมีน้ำใจ  สร้างภาพลักษณ์ประเทศ 


     นายวีระ กล่าวว่า สำหรับการก้าวสู่ปีที่ 17 จะเดินหน้าที่ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการสร้างรายได้จากทุนทางวัฒนธรรมและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  ผ่านแผนแม่บทคุณธรรมแห่งชาติ การสร้างรายได้จากภาพยนตร์ แผนส่งเสริมวัฒนธรรมอ่าน การบูรณาการแบบประชารัฐ ใช้มาตรการภาษีส่งเสริมให้ภาคเอกชนสนับสนุนงานวัฒนธรรม รวมถึงงานใหญ่ระดับประเทศ เช่น งานมหกรรมศิลปะนานาชาติไทยแลนด์เบียนนาเล่กระบี่ งานสวดมนต์ข้ามปี และการเตรียมพร้อมรองรับการเป็นประธานอาเซียนในปี 62 ที่จะใช้มิติวัฒนธรรมแลกเปลี่ยนกับประเทศสมาชิก โดยหลังจากนี้จะเร่งพัฒนาบุคลากรให้ทันการเปลี่ยนแปลงในระดับนานาชาติมากขึ้น การปรับโครงสร้างของหน่วยงานในสังกัด โดยเฉพาะกรมศิลปากร ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพ  อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการจัดงานเทศกาลของจังหวัดต่างๆ ผลักดันสู่ระดับนานาชาติ และการใช้กองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เพื่อสร้างพื้นที่สื่อดีให้กับสังคมมากยิ่งขึ้น  


    โอกาสนี้  วธ. ยังจัดพิธีมอบโล่รางวัล"วัฒนคุณาธร" แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อ วธ. จำนวน 359 ราย เพื่อประกาศเกียรติคุณสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของทุกภาค  รวมถึงสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.)ดีเด่น และข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2560 ตลอดปีที่ผ่านมาทุกภาคส่วนต่างทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติ โดยเฉพาะพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ได้บูรณาการหน่วยงานในสังกัดและเครือข่ายอย่างเต็มที่ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"