ชาวพุทธแห่สักการะ 'วัดหลวงพ่อทองคำ' ชมพุทธศิลป์ล้านนามูลค่า1.4พันล้าน


เพิ่มเพื่อน    

เผยปรากฏการณ์ “วัดพิพัฒน์มงคล” คนนับแสนแห่ไหว้ เคาะกระหม่อม ชมความงามศาสนสถานมูลค่าพันล้าน จนรถติดยาวเหยียด ร้านอาหารทั้งอำเภอไม่พอขาย

3 ต.ค.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังโลกโซเชียลได้มีการเผยแพร่ภาพความงดงามอลังการของศาสนสถานวัดพิพัฒน์มงคล หรือวัดหลวงพ่อทองคำ ที่ตั้งอยู่หมู่ 2 ตำบลทุ่งเสลี่ยม อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย ซึ่งมีการก่อสร้างเสนาสนะถาวรวัตถุอันทรงคุณค่าด้วยศิลปะล้านนา มูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาท บนเนื้อที่ 196 ไร่ จนดึงดูดผู้คนนับแสนจากทั่วประเทศให้มาเที่ยวชมแล้วนั้น

ล่าสุด นายภัทร์ชนนท์ พูลสวัสดิ์ ไวยาวัจกรวัดพิพัฒน์มงคล เปิดเผยว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังวัดแห่งนี้ นอกจากต้องการมาชมความสวยงามตระการตาของศาสนสถานแล้ว ก็ยังมาเพื่อกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อทองคำ และหวังให้เจ้าคุณพระมงคลพัฒนพิธาน หรือครูบาญาณทิพย์ เจ้าอาวาสวัดพิพัฒน์มงคล และเจ้าคณะอำเภอทุ่งเสลี่ยม ผู้บุกเบิกสร้างวัดแห่งนี้ ได้เคาะกระหม่อมจอมขวัญเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

โดยในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ จะมีผู้คนเข้ามาวันละ 1,000 กว่าคน แต่ถ้าเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็จะมีราว 5,000 ถึงหลายหมื่นคนต่อวัน ยิ่งช่วงเทศกาลวันหยุดยาวก็จะเยอะเป็นพิเศษ ขณะที่ช่วงเข้าพรรษาและวันแม่ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวนับแสนคนมากันจนล้นวัด ถึงขนาดทำให้รถติดยาว 40 กิโลเมตร และร้านอาหารต่างๆใน อ.ทุ่งเสลี่ยม ถึงกับขาดแคลนไม่พอขาย เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรกใน จ.สุโขทัย

นายภัทร์ชนนท์ กล่าวอีกว่า วัดพิพัฒน์มงคลนั้นสร้างด้วยพลังศรัทธาของประชาชนทั่วสารทิศ ไม่มีเจ้าภาพหลักทุ่มเงินล้านสร้างให้ นอกจากเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม รวมทั้งเผยแพร่ศิลปะล้านนา ความงดงามของ ที่นี่ยังช่วยให้เศรษฐกิจท้องถิ่นดีขึ้นด้วย เพราะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น แค่ในช่วงวันหยุดยาว 3 วัน ร้านอาหารบางร้านก็ขายได้เงินถึง 150,000 บาท ทำให้ร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังในเมืองสุโขทัย สนใจจะมาเปิดสาขาเพิ่มที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม ส่วนชาวบ้านก็สามารถเข้ามาตั้งร้านขายของได้ฟรี ตรงบริเวณปากทางเข้าภายในวัด เฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ 2 วัน ก็สร้างรายได้เฉลี่ยคนละ 2,000-20,000 บาท

สำหรับถาวรวัตถุอันทรงคุณค่าด้วยศิลปะล้านนาภายในวัดพิพัฒน์มงคล ประกอบด้วย พระธาตุ 5 ดวง , พระธาตุ 12 จอมนักษัตร , หอมณเฑียรธรรม , ศาลาเจ้าฟ้า ศาลาทัพโพชา สถานที่ปฏิบัติธรรม , เจดีย์ศรีมงคลพิพัฒน์พระธาตุเจ้าจอมล้านนา , หอคำน้อย พิพิธภัณฑ์โบราณ , หอคำหลวง , วิหารต่างๆ และมหาวิหารหลวงพ่อทองคำ มูลค่าก่อสร้างกว่า 100 ล้านบาท และมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานในวิหาร เช่น พระบรมสารีริกธาตุ พระรากขวัญ (ไหปลาร้า) ที่สมเด็จพระสังฆราชศรีลังกาประทานให้ , สมเด็จองค์ปฐม ประดับเพชรพลอยหมื่นเม็ด , พระเจ้าเงินเหลือ พระพุทธรูปเนื้อเงินทั้งองค์ , พระเจ้าทองทิพย์ พระพุทธรูปเนื้อนากทั้งองค์ , พระพุทธไตรโลกนาถ แกะสลักจากหินทราย , พระเจ้าทันใจ และพ่อขุนงำเมือง พ่อขุนเรืองอังวะ เทพารักษ์ในนิมิตที่อาราธนาให้ครูบาญาณทิพย์สร้างวัดพิพัฒน์มงคล อีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"