บริโภคผัก-ผลไม้วิตามินซีสูง ต้านโรคช่วงปลายฝนต้นหนาว


เพิ่มเพื่อน    

      เมื่อเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว การดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะในช่วงที่อากาศเปลี่ยนจากฝนไปสู่หนาว ซ้ำร้ายยังผสมด้วยอากาศร้อนจัดในบางวัน การเลือกรับประทานอาหารในกลุ่มที่เหมาะสม อีกทั้งการเลี่ยงบริโภคเมนูกลุ่มเสี่ยง อาทิ อาหารมัน รสจัด จึงนับเป็นสิ่งที่คุณตาคุณยายควรให้ความใส่ใจ เพราะในช่วงอากาศเปลี่ยนนั้น ผู้สูงอายุมักจะเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าวัยอื่น โดยเฉพาะโรคหวัดและอาการภูมิแพ้ฝุ่นละออง ในงาน “PepsiCo: Happy Healthy Heart #ดีต่อใจคนไทยแข็งแรง” ที่จัดโดยผลิตภัณฑ์ข้าวโอ๊ต “เควกเกอร์” (Quaker) ดร.กิตติพร พันธุ์วิจิตรศิริ ผู้จัดการฝ่ายวิจัยและโภชนาการ ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ได้เผยถึงการบริโภคอาหารต้านโรคไว้น่าสนใจ

(ดร.กิตติพร พันธุ์วิจิตรศิริ)

      ดร.กิตติพรเผยว่า “ถ้าพูดถึงในช่วงปลายฝนต้นหนาว โรคที่มักพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ คือมีทั้งโรคหวัดและอาการภูมิแพ้ โดยในช่วงดังกล่าวเป็นช่วงที่อากาศเริ่มแห้ง โดยสังเกตได้ว่าจะเริ่มมีลมเย็นๆ มาสัมผัสที่ผิวเรา ตรงนี้เมื่ออากาศเริ่มแห้งจะทำให้มีฝุ่นค่อนข้างเยอะ จึงกระตุ้นอาการของ “โรคภูมิแพ้” ที่มีตั้งแต่อาการคัดจมูก หายใจไม่สะดวก จาม หรือบางรายมีผื่นแดงตามตัวและผิวหน้า ตรงนี้ผู้สูงอายุสามารถเลือกดูแลสุขภาพโดยการหลีกเลี่ยงเข้าไปในพื้นที่แออัดที่มีแนวโน้มว่าจะมีฝุ่นละอองเป็นจำนวนมาก อาทิ การใช้บริการขนส่งสาธารณะ แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ก็ให้หาอุปกรณ์สวมปิดปาก ปิดจมูกทุกครั้ง นอกจากนี้ในช่วงอาการเปลี่ยน “โรคหวัด” ก็พบได้ค่อนข้างบ่อยเช่นกัน อาทิ อาการปวดหัว ตัวร้อน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอ เจ็บคอ

(“ผลไม้ตระกูลส้ม” วัคซีนต้านหวัดในผู้สูงวัยที่หาง่ายและบริโภคได้บ่อยๆ)

      ในส่วนของการบริโภคอาหารต้านโรคทางเดินหายใจหรือโรคหวัด แนะว่าให้เน้นเป็น อาหารตระกูลวิตามินซี และขอให้กินเป็นประจำ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นส้มก็ได้ แต่ขอให้เป็นตระกูลที่มีรสชาติเปรี้ยว แต่ไม่ใช่มะม่วง เนื่องจากผลไม้ดังกล่าวจะไม่ค่อยเปรี้ยวและยังเป็นวิตามินซีอีกชนิดหนึ่ง แต่แนะนำว่าควรจะเป็นฝรั่ง ตรงนี้ผู้ใหญ่สามารถบริโภคได้ แต่ขอให้เลือกผลนิ่มๆ หรือส้มทุกชนิดก็ได้หมด (ส้มเขียวหวาน, ส้มโอ, ส้มจี๊ด, มะขามป้อม ฯลฯ) หรือแม้แต่แอปเปิลที่มีราคาไม่แพงก็มีวิตามินซีสูงเช่นกัน สามารถรับประทานได้หมดทั้งสีเขียวและสีแดง หรือจะมิกซ์แอนด์แมตช์โดยการนำแอปเปิลเขียวมาทำเป็นยำหรือสลัดที่มีรสชาติ เพราะอย่าลืมว่าผู้สูงอายุจะเบื่ออาหารได้ค่อนข้างง่าย ลูกหลานควรหาความหลากหลายให้กับอาหารที่ท่านรับประทาน

(ป้องกันโรคหวัดในผู้สูงอายุโดยที่คนสูงวัยไม่เบื่อด้วยสลัดแอปเปิลเขียวมื้อเที่ยง ส่วนมื้อเย็นให้รับประทานยำแอปเปิลเขียว)

      เรียกได้ว่าคนสูงวัยยังต้องการความแปลกใหม่ และความหลากหลายในเมนูที่รับประทาน เพื่อกระตุ้นให้คุณตาคุณยายรับประทานอาหารบ่อยๆ ส่วนหนึ่งเพราะคนวัยนี้มักจะกินน้อย และไม่ยอมรับประทานอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบซ้ำๆ ซึ่งจิตวิทยาในการดูแลผู้สูงวัยนั้น เช่น หากต้องการให้ท่านบริโภคแอปเปิลในช่วงอากาศเปลี่ยน ก็แนะนำให้ปรุงเมนูสลัดแอปเปิลเขียวเป็นมื้อกลางวัน ส่วนมื้อเย็นให้เปลี่ยนเป็นยำแอปเปิล ที่สำคัญให้หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อให้เคี้ยวง่าย หรือดีไซน์ให้เป็นรูปทรงที่น่ารับประทานและชิ้นขนาดพอคำ ก็ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารให้กับท่านได้ และยังเป็นการบริโภคผลไม้รสเปรี้ยวเพื่อขับไล่อาการหวัดได้อย่างคุ้นเคย และไม่รู้สึกว่าถูกยัดเหยียด นอกจากนี้ ให้รับประทานผักที่มีวิตามินซีสูง เช่น “ผักใบเขียว” ก็ไล่ทั้งโรคหวัดและช่วยเรื่องการขับถ่ายในคนสูงวัยได้ดี

      ส่วนอาหารที่ควรเลี่ยงในช่วงปลายฝนต้นหนาว แนะนำว่าผู้สูงอายุไม่ควรรับประทาน อาหารรสจัด เช่น เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด เค็มจัด รวมถึงอาหารมัน โดยเฉพาะคนสูงวัยที่มีปัญหาย่อยยาก การกินของมันจะทำให้ท้องอืดและอาหารไม่ย่อย เป็นต้น ที่สำคัญขอให้หมั่นออกกำลังกาย ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าเป็นชนิดใด คิดง่ายๆ ว่า โดยรวมแล้วผู้สูงวัยไม่ควรอยู่นิ่งๆ เช่น ถ้ายังเดินไหว ก็ขอให้เดินออกกำลังกาย แต่ต้องให้รู้สึกว่าเริ่มมีเหงื่อออกซึม จึงจะดีต่อสุขภาพ หรือหากต้องการเดินเพื่อประโยชน์ในการสร้างเสริมระบบหัวใจให้แข็งแรง คุณตาคุณยายอาจต้องเอกเซอร์ไซส์ด้วยการเดิน กระทั่งรู้สึกว่าหัวใจของตัวเองเต้นเร็วๆ เป็นต้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"