ทอท.ไม่สนเสียงค้านยันเดินหน้าตามแผนแม่บทใหม่อาคารผู้โดยสารหลังที่2


เพิ่มเพื่อน    

 

ทอท.ยันเดินหน้าตามแผนแม่บทใหม่ กดปุ่มลงทุนเทอร์มินัล 2 เชื่อแก้แออัด-ลดเวลารอกระเป๋า ด้านคมนาคมไฟเขียวเดินหน้าตามแผน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด ( มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่าภายหลังจากหารือกับกระทรวงคมนาคมแล้วได้ข้อสรุปว่าจะเดินหน้าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่2 วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท ตามแผนแม่บทใหม่ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ได้มีมติเห็นชอบหลังจากนี้จะจัดทำตัวเลขวงเงินลงทุนแผนกัฒนาสุวรรณภูมิเฟส 3และ 4 ใหม่เพื่อเสนอตัวเลขลงทุนที่ชัดเจนเข้าสู่สภาพัฒน์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งแผนนี้สรุปว่าจะมีการลงทุนอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่สองและอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่สาม

สำหรับประเด็นที่บางฝ่ายมองว่าการก่อสร้างหลุมจอดใหม่ 14 หลุมนั้นไม่สอดคล้องกับขีดการรองรับผู้โดยสารอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่กำหนดไว้ 30 ล้านคน ยืนยันว่าการดำเนินการตามแผนแม่บทดังกล่าวนั้นเป็นการเพิ่มสมดุลเชิงกายภาพให้กับสนามบินเพื่อเพิ่มศักยภาพรองรับ เนื่องจากปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิสามารถรองรับได้ 90 ล้านคนต่อปีอยู่แล้วแต่ติดปัญหาเรื่องข้อจำกัดพื้นที่จึงรองรับได้เพียงปีละ 60 ล้านคน

อย่างไรก็ตามเมื่อก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 แล้วจะทำให้ระยะเวลาการรอกระเป๋ารวดเร็วขึ้นเช่นเดียวกับปัญหาความหนาแน่นบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองก็จะเบาบางลงเพราะมีอาคารหลังที่สองมาแบ่งเบา นอกจากนี้การเดินทางยังสะดวกขึ้นอีกด้วยหลังจากมีรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ(APM) เชื่อมระหว่างอาคารที่ 1 และ 2

นายนิตินัย กล่าวถึงความคืบหน้าประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์(Duty Free) ซึ่งจะหมดสัญญาลงในปี 2563  นั้น เมื่ออาคารผู้โดยสารหลังที่2 จบก็เดินหน้าเปิดประมูลได้ทันที

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ว่าที่ปลัดกระทรวงคมนาคมกล่าวว่าหลังจากที่หารือกับทอท.แล้วกระทรวงคมนาคมเห็นชอบตามแผนดังกล่าวและไม่มีข้อติดใจเนื่องจากแผนพัฒนาดังกล่าวเป็นไปตามหลักวิศวกรรมดังนั้นโครงการสามารถเดินหน้าต่อไปเลย ไม่มีเรื่องติดใจอะไร
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"