สรท.คงเป้าส่งออกเติบโตทั้งปี 9% 


เพิ่มเพื่อน    

สรท.เผยสถานการณ์ส่งออก เดือน ส.ค.ขยายตัวต่อเนื่องในระดับสูงเป็นเดือนที่ 18 ส่งผลให้การส่งออก 8 เดือน มีมูลค่ารวม 169,030 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 10.% พร้อมคงเป้าส่งออกทั้งปีอยู่ที่ 9%

04 ต.ค. 61 นางสาว กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยถึงภาพรวมการส่งออกในเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมามีมูลค่า 22,794 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวต่อเนื่องในระดับสูงเป็นเดือนที่ 18 ที่ 6.7% การส่งออกในรูปเงินบาทเท่ากับ 755,232 ล้านบาท ขยายตัว 6.1%ในขณะที่ การนำเข้ามีมูลค่า 23,383 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 22.8% และการนำเข้าในรูปของเงินบาทมีมูลค่า 784,848 ล้านบาท ขยายตัว 22.2% ส่วนการส่งออกในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ส.ค.) มีการส่งออกรวมมูลค่า 169,030 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 10.0% 
 
โดยกลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรขยายตัวที่ 4.1% โดย ผัก ผลไม้สด แช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป, ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง, เครื่องดื่ม และข้าวที่มีการขยายตัวในหลายตลาด แต่กลุ่มสินค้าที่มีการหดตัวคือ ยางพารา และน้ำตาลทราย ขณะที่ กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ยังคงขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 18 ที่ 5.8% กลุ่มสินค้าที่มีการขยายตัวในระดับสูง ได้แก่ สินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน, รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว, เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ, เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และกลุ่มสินค้าที่มีการหดตัวได้แก่ ทองคำ และกลุ่มอุปกรณ์กึ่งตัวนำทรานซิสเตอร์ ไดโอด
 
อย่างไรก็ตามการส่งออกของไทยในเดือนส.ค. ยังขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะการส่งออกไปตลาดอาเซียนและ CLMV รวมถึงการส่งออกไปอินเดียและเอเชียใต้ยังขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง ส่วนการส่งออกไปจีนชะลอลงเล็กน้อยที่ 2.3% ขณะที่การส่งออกไปยังตลาดญี่ปุ่น สหรัฐและสหภาพยุโรป ยังคงขยายตัว 3.2% โดยการส่งออกไปญี่ปุ่นขยายตัวเร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้าและสหรัฐฯ กลับมาขยายตัวหลังจากหดตัวในเดือนก่อน อย่างไรก็ตาม สรท.ยังคงคาดการณ์เติบโตทั้งปี 9%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"