ศาลเปรูสั่งอภัยโทษโมฆะ ส่งอดีตประธานาธิบดี 'ฟูจิโมริ' กลับเข้าคุก


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเปรูตัดสินให้การอภัยโทษอดีตประธานาธิบดีอัลเบอร์โต ฟูจิโมริ เป็นโมฆะ และสั่งให้จับกุมอดีตผู้นำเผด็จการวัย 80 ปีที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยทันทีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีอัลเบอร์โต ฟูจิโมริ ชุมนุมด้านนอกบ้านของเขาในกรุงลิมา ภายหลังศาลตัดสินให้การอภัยโทษเป็นโมฆะและให้จับกุมเขาทันที เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม 2561 กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีวัย 80 ปีผู้นี้ได้รับอภัยโทษเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม แต่การอภัยโทษเขาโดยประธานาธิบดีเปโดร ปาโบล คูชินสกี ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการต่างตอบแทนที่ลูกชายของฟูจิโมริช่วยให้เขารอดพ้นจากการลงมติถอดถอนของรัฐสภา

    เมื่อวันพุธ กระทรวงยุติธรรมของประเทศอเมริกาใต้แห่งนี้ออกแถลงการณ์ว่า ศาลสูงสุดได้มีคำตัดสินให้การอภัยโทษครั้งนี้เป็นโมฆะ และให้จับกุมตัวฟูจิโมริกลับเข้าเรือนจำทันที ภายหลังคำตัดสิน เคโก ฟูจิโมริ บุตรีของเขาซึ่งเป็นผู้นำพรรคพลังประชาชน ที่เป็นแกนนำฝ่ายค้านและถูกมองว่าเป็นทายาททางการเมืองของพ่อ กล่าวกับผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตาว่า คำตัดสินนี้ไร้มนุษยธรรมและไม่ยุติธรรม

    มิเกล เปเรซ หนึ่งในทีมทนายความของฟูจิโมริ กล่าวกับวิทยุท้องถิ่นของชิลีว่า ฝ่ายตนจะอุทธรณ์คำตัดสิน

    ด้านคาร์ลอส ริเวรา ทนายความของกลุ่มเหยื่อการปราบปรามยุคฟูจิโมริที่ยื่นเรื่องต่อศาลสิทธิมนุษยชนระหว่างรัฐอเมริกาให้ทบทวนกระบวนการอภัยโทษเขา กล่าวว่า การตัดสินให้การอภัยโทษเป็นโมฆะนั้นชอบด้วยเหตุผล คูชินสกีให้อภัยโทษฟูจิโมริโดยไม่มีคุณค่าทางกฎหมาย เขาจึงต้องกลับเข้าคุกเพื่อกระบวนการที่ไม่ถูกต้องนี้

    ฟูจิโมริถูกตัดสินจำคุก 25 ปีฐานสั่งการให้หน่วยสังหาร ปฏิบัติการฆ่าหมู่ 2 ครั้ง ระหว่างปี 2534-2535 เขาติดคุกมาแล้ว 12 ปีก่อนจะได้อิสรภาพเมื่อปลายปีก่อน

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2561 อดีตประธานาธิบดีอัลเบอร์โต ฟูจิโมริ โบกมือทักทายผู้สนับสนุน ขณะที่เคนจิ ฟูจิโมริ (ขวา) ลูกชายของเขา พาเขาออกจากคลินิกในกรุงลิมา ภายหลังได้รับอภัยโทษขณะถูกส่งตัวออกจากมารักษาตัวที่นี่นาน 12 วัน / AFP

    อดีตประธานาธิบดีคูชินสกีให้อภัยโทษแก่ฟูจิโมริ ก่อนที่ตัวเขาจะถูกบีบให้ลาออกจากตำแหน่งเพราะเรื่องทุจริตอื้อฉาว ที่ก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงขับไล่เขาโดยมีองค์กรสิทธิมนุษยชนและกลุ่มเหยื่อการปราบปรามของฟูจิโมริเป็นหัวขบวนในการเรียกร้อง

    ฟูจิโมริซึ่งมีเชื้อสายญี่ปุ่น พำนักอยู่ในกรุงลิมา แต่เขาเคยเข้าโรงพยาบาลแล้ว 4 รอบนับแต่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนธันวาคม

    หลังจากโดนจับกุมอีกครั้งเมื่อวันพุธ ฟูจิโมริก็ถูกส่งตัวนอนที่คลินิก เพื่อตรวจสุขภาพ อาเลฆันโดร อากีนากา แพทย์ประจำตัวของเขาเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขามีความดันโลหิตตกและหัวใจเต้นเร็ว.

ภาพจากครอบครัวฟูจิโมริ อดีตประธานาธิบดีอัลเบอร์โต ฟูจิโมริ เข้ารักษาอาการที่คลินิกเซนเตนารีโอในกรุงลิมา หลังจากศาลตัดสินให้การอภัยโทษเป็นโมฆะ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"