เปรูปรับเพิ่มยอดตายโควิด-19 เฉลี่ยต่อประชากรสูงสุดในโลก


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเปรูทบทวนจำนวนผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 อย่างเป็นทางการ โดยปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า จาก  69,342 คน  เป็น 180,764 คน ซึ่งจะทำให้เปรูมีอัตราการเสียชีวิตต่อประชากรสูงที่สุดในโลกตามฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์

แฟ้มภาพ ชาวเปรูสวดมนต์ที่หลุมศพของสมาชิกครอบครัวที่สุสานมรณสักขี 19 กรกฎาคม ชานกรุงลิมา (Photo by Raul Sifuentes/Getty Images)

    เปรูเป็นหนึ่งในประเทศลาตินอเมริกาที่สถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด โรงพยาบาลแห่งต่างๆ เนืองแน่นด้วยผู้ป่วยและความต้องการออกซิเจนมีมากกว่าจำนวนที่จัดหาได้ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเตือนมานานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงมีมากกว่าสถิติของทางการ

    รัฐบาลเปรูแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เปรูจะปรับปรุงจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งอยู่ที่ 69,342 คน จากผู้ติดเชื้อ 1,955,469 คนในวันอาทิตย์ โดยส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากการขาดการทดสอบ ที่ทำให้ยากต่อการยืนยันได้ว่าบุคคลนั้นเสียชีวิตเพราะไวรัสโคโรนาหรือเพราะสาเหตุอื่น

    ข้อมูลของจอห์นส์ฮอปกินส์ระบุว่า ฮังการีซึ่งมีประชากร 9.7 ล้านคน เป็นประเทศที่มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตมากที่สุดเมื่อเทียบกับสัดส่วนประชากร โดยอยู่ที่ประมาณ 300 คนต่อ 100,000 ประชากร จากจำนวนผู้เสียชีวิต 29,761 คน ฮังการีมีผู้ติดเชื้อสะสม 804,712 คน การอัพเดตข้อมูลใหม่ของเปรูจะทำให้ประเทศที่มีประชากร 33 ล้านคนแห่งนี้มีสัดส่วนผู้ป่วยเสียชีวิตต่อจำนวนประชากรมากกว่าฮังการี โดยอยู่ที่มากกว่า 500 คนต่อ 100,000 ประชากร

    นายกรัฐมนตรีหญิง ไวโอเลตา เบอร์มูเดซ กล่าวว่า การปรับตัวเลขผู้เสียชีวิตนี้เป็นไปตามคำแนะนำของคณะทำงานที่แนะให้ปรับเปลี่ยนเกณฑ์การบันทึกข้อมูล

    ในภูมิภาคลาตินอเมริกา บราซิลมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 462,791 คน แต่หากเทียบสัดส่วนประชากรแล้ว เปรูมีคนเสียชีวิตมากกว่าบราซิล 2 เท่า

    การปรับปรุงจำนวนล่าสุดสอดคล้องกับตัวเลขการตายส่วนเกิน ซึ่งหมายถึงจำนวนการตายในช่วงเวลาหนึ่งที่เปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งนักวิจัยนำมาใช้กับเปรูและอีกหลายประเทศ เพื่อวัดการนับจำนวนที่ต่ำกว่าความเป็นจริงระหว่างการระบาด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"