ปตท.ยันไม่ถอนตัวประมูลรถไฟ


เพิ่มเพื่อน    

 

ปตท.ยันไม่ถอนตัวประมูลรถไฟความเร็วสูง แต่ต้องขอศึกษาอย่างละเอียดเนื่องจากใช้เงินทุนสูง เผยราคาน้ำมันสูงเป็นผลจากคว่ำบาตรอิหร่าน ไทยไม่สามารถควบคุมได้ ชี้ค่าการตลาดต่ำยังไม่ส่งผล มีผลิตภัณฑ์อื่นช่วยอุดหนุน ด้านจีพีเอสซีซื้อโกลว์เป็นหน้าที่ กกพ.พิจารณา


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่าจากกรณีที่มีการกล่าวว่า ปตท. จะทำการถอนตัวออกจากการร่วมประมูลก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ทั้งนี้ของยืนยันว่ายังมีความสนใจที่จะร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าวอยู่ แต่เบื้องต้นต้องของศึกษารายละเอียดอย่างถี่ถ้วนก่อน เนื่องจากเป็นโครงการที่ต้องใช้เงินทุนที่สูง และมีรายละเอียดในการเจรจาร่วมกับพันธมิตรมาก ซึ่งก็อยู่ในขั้นตอนศึกษาแนวทางการลงทุนโดยคาดว่าจะมีความชัดเจน ก่อนที่จะเสนอให้บอร์ดพิจารณาช่วงปลายเดือน ต.ค. นี้

 ขณะนี้ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลต่อต้นทุนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมให้สูงขึ้น โดยขณะนี้กระทรวงพลังงานได้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนเพื่อรักษาเสถียรภาพราคา ซึ่งเชื่อว่าจะดูแลประชาชนได้ ขณะเดียวกันก็ติดตามสถานการณ์กองทุนสำหรับเก็งกำไรต่างๆ (เฮดจ์ฟันด์) ว่าจะมีผลต่อราคาน้ำมันมากน้อยแค่ไหน โดยมองราคาน้ำมันดิบที่เหมาะสมควรอยู่ในกรอบ 65-75 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

“ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันมาใช้ก็จริง แต่ยังมีปริมาณที่น้อยอยู่จึงไม่สามารถควบคุมราคาของตลาดโลกได้ ซึ่งปัจจัยหลักของราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นก็มาจากด้านการเมืองที่สหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรอิหร่าน รวมถึงเศรษฐกิจของโลกโดยรวมที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็ต้องยอมรับในจุดนี้ ส่วนของค่าการตลาดของ ปตท.เองที่อยู่ระดับต่ำถือว่ารับได้ เพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพประชาชน และเราเองก็ยังมีการทำธุรกิจอื่น ๆ เข้ามาช่วยสนับสนุนอยู่ และในช่วงเวลานี้ประชาชนควรใช้น้ำมันอย่างประหยัดด้วย” นายชาญศิลป์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้ากรณี บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) หรือจีพีเอสซี เข้าซื้อกิจการผลิตไฟฟ้าของบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) มูลค่าเกือบ 100,000 ล้านบาท จนถูกหลายฝ่ายคัดค้านและยื่นเรื่องมาที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)ให้พิจารณา ว่า เป็นเรื่องดีกับความเห็นต่างที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปสู่การตรวจสอบและผลที่ออกจะสร้างเข้าใจให้กับทุกฝ่าย ทั้งนี้การพิจารณาว่าการเข้าซื้อดังกล่าวดำเนินการได้หรือไม่เป็นอำนาจของกกพ.ซึ่งก็ต้องให้เวลาในการพิจารณาก่อน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"