กทม.แย้มเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 5 ธ.ค.


เพิ่มเพื่อน    

กทม. เร่งเคลียร์หนี้สายสีเขียวพร้อมชงครม.เปิดประมูลสายสีเขียวเหนือภายใน 2 เดือน ด้าน’อัศวิน’ ลั่น ค่าโดยสารตลอดสายคูคต-สมุทรปราการ ต้องไม่เกิน 65 บาท ขู่หากบีทีเอสไม่เอาด้วยต้องหาเจ้าอื่นมาแทน แย้มเปิดเดินรถเขียวใต้ฟรีถึงปีใหม่ ด้าน รมช.คมนาคมแจงแผนลดค่าแรกเข้ารถไฟฟ้าจูงใจผู้ใช้ 

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าความคืบหน้าแผนบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกทม.นั้นขณะนี้เริ่มมีความชัดเจนในหลายด้าน เริ่มจากปัญหาการโอนหนี้สินและทรัพย์สินโครงการวงเงินราว 6 หมื่นล้านบาทนั้นขณะนี้ใกล้ได้ข้อสรุปเรื่องแนวทางการทยอยชำระหนี้ก่อนดังกล่าวให้กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่าจะจบปัญหาดังกล่าวพร้อมเสนอแนวทางให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ภายในเดือนพ.ย.นี้ก่อนเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ หรืออาจจะเป็นวันที่ 5 ธ.ค.ซึ่งนับว่าเป็นวันสำคัญของประเทศไทยเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการส่วนต่อขยายดังกล่าวฟรีไปจนถึงช่วงปีใหม่

พลตำรวจเอกอัศวินกล่าวต่อว่าส่วนด้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 1.19 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอร่างเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์)เข้าสู่ครม.ในเดือนธ.ค.นี้เพื่อเดินหน้าเปิดประมูลโครงการต่อไปในช่วงต้นปี 2562 อย่างไรก็ตามขณะนี้การศึกษาโครงสร้างราคาค่าโดยสารใหม่ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นได้ข้อสรุปว่าจะกำหนดราคาค่าโดยสารตลอดสายช่วงลำลูกกา-สมุทรปราการที่ 65 บาทตลอดสาย จากเดิมราคาตลอดสายอยู่ที่ 145 บาทเพื่อลดภาระให้กับประชาชนและส่งเสริมให้คนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้นตามนโยบายรัฐบาล อย่างไรก็ตามจะมีการหารือกับผู้ประกอบการเดินรถอย่างบีทีเอสเพื่อหาข้อสรุปต่อไป

“จะเสนอเข้าครม.เพื่อกำหนดราคาไม่ให้แพง ค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายต้องไม่เกิน 65 บาท ต้องคุยกับผู้เดินรถเดิม หากทำไม่ได้คงต้องหารายอื่นมาเดินรถแทน”พลตำรวจเอกอัศวินกล่าว

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแคนั้นเปิดเดินรถเร็วกว่ากำหนด 1 เดือน จากเดิมกำหนดไว้ในเดือน ก.ย. 2562 โดยจะมีการทดสอบเดินรถในเดือน เม.ย.ก่อนเปิดเดินรถจริงในเดือน ส.ค. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชน ส่วนเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าในอนาคตซึ่งประชาชนเป็นกังวลว่าจะมีราคาสูงนั้นในทีโออาร์ของรถไฟฟ้าสายใหม่ได้กำหนดว่าจะต้องเสียค่าแรกเข้าครั้งเดียวเพื่อลดอัตราค่าโดยสรในกรณีที่ใช้รถไฟฟ้าหลายสาย ควบคู่ไปกับการเจรจากับผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวอย่างบีทีเอสเพื่อขอให้ใช้แนวทางยกเว้นค่าแรกเข้าด้วยเช่นกันเนื่องจากเป็นเส้นทางที่ยาวสุดและปัจจุบันมีค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 70 บาทต่อคน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"