ชมรม รพศ./รฟท.เผยข้อมูลน่าแปลกใจ ผอ.รพ.ใหญ่ หลายแห่ง ถูกย้ายไปอยู่รพ.เล็กลง ด้าน"หมอสุขุม" รับปากรีบทวนทวนการโยกย้ายใหม่


เพิ่มเพื่อน    

ภาพเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 5ต.ค.2561ชมรมสาธารณสุขจังหวัด และ ชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) มายื่นหนังสือที่

กระทรวงสาธารณสุข ไม่เห็นด้วยการแต่งตั้งโยกย้ายผอ.รพ.ต่างๆในสังกัด 

 

 

6ต.ค.61-จากกรณี ความไม่เห็นด้วยกับการที่นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เซ็นต์หนังสือโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของสธ.เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้มีการ แต่งชุดดำและถือป้ายประท้วง ทั้งที่ จ.ขอนแก่น จ.เลย รวมถึงการลาออกของ นพ.บรรพจน์ สุวรรณชาติ อดีตผอ.รพ.กาฬสินธุ์ ภายหลังถูกย้ายไม่ยอมไปอยู่ จ.เลย จน ศ.นพ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข ต้องมีการหารือให้ปลัดสธ.มีการทบทวนคำสั่ง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) ได้มีการเปิดเผยตัวอย่าง ความไม่มีธรรมาภิบาล และไม่เป็นธรรมในคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของสธ. 6 ประเด็น ประกอบด้วย 1.นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ถูกย้ายไปจ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งไม่ได้เป็นที่ทำการสำนักงาานเขตทั้งที่เพิ่งปฏิบัติงานได้ 1 ปี โดยไม่มีเหตุผลใดๆ 2.ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ โรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ของเขต3 ขนาด 659 เตียง ถูกย้ายลดระดับโรงพยาบาล ไปโรงพยาบาลเพชรบูรณ์  โรงพยาบาลทั่วไปของเขต 2 ขนาด 500 เตียง ทั้งที่เพิ่งปฏิบัติงานได้ 1 ปี โดยไม่ได้บริหารงานผิดพลาดใดๆ และไกลจากภูมิลำเนาออกไปจากเดิม 3. ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ของเขต 7 ขนาด 867 เตียง ถูกย้ายไปโรงพยาบาลขนาดเล็กลงและไม่ใช่เป็นโรงพยาบาลศูนย์หลักของเขต  โดยโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี เป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาด755 เตียง 


4.ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลทั่วไปขนาด 420 เตียงถูกย้ายไปโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก คือโรงพยาบาลบึงกาฬ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด 175 เตียง ทั้งที่เพิ่งปฏิบัติงานได้เพียง 1 ปี โดยไม่มีเหตุผล 5.ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ โรงพยาบาลทั่วไปได้รับการย้ายไปโรงพยาบาลศูนย์ใหญ่ของเขตโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งมีขนาดเตียง 867 เตียง โดยข้ามระดับมาก และ6.นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดที่ได้รับแต่งตั้งใหม่หลายจังหวัด มีอาวุโสและผลงานในเขตน้อยกว่าอีกหลายคน เช่น จ.บึงกาฬ จ.สุโขทัย เป็นต้น .
    
 ล่าสุด ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร  รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการที่ให้ปลัดสธ. ไปการทบทวนการแต่งตั้งผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์นั้น เพราะโรงพยาบาลศูนย์เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่มากต้องการให้ได้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่ดีที่สุด โดยโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่มีหลายแห่ง เช่น โรงพยาบาลโคราช โรงพยาบาลขอนแก่น เป็นต้น ส่วนโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของกรมการแพทย์ก็ เช่น โรงพยาบาลราชวิถี เป็นต้น ซึ่งผู้ที่จะมารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ได้ ต้องผ่านการคัดเลือกจากหลายฝ่าย อาทิ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากโรงพยาบาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด โดยมีปลัดกระทรวง เป็นประธานการสรรหา เป็นต้น การที่ต้องให้มีการสรรหาก็เพราะอยากให้เกิดธรรมาภิบาลในระบบจริงๆ ไม่มีการเลือกพรรคเลือกพวก อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าไม่มีการล้วงลูก เพราะตนไม่ได้กำหนดว่าจะต้องให้ใครมาเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ 

    “ จากการคุยกับนพ.สุขุม ก็บอกว่าจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งท่านปลัดกระทรวงก็บอกว่าไม่รู้ถึงขั้นตอน จึงดำเนินการดังกล่าว อย่างไรก็ตามการใช้วิธีการสรรหานั้น กระทรวงเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ผมเข้ามารับตำแหน่งรมว.สาธารณสุขได้ 1 ปี ซึ่งตอนนี้ทำมา 2 ปีแล้ว เพราะผมรับตำแหน่งมาเกือบ 3 ปีแล้ว การดำเนินการ โดยใช้การสรรหาก็ถือว่าดีมาก ได้คนเก่งคนดีมีความสามารถ ผ่านกระบวนการร่วมกันสรรหาจากทุกฝ่าย และผลการทำงานก็ออกมาดี เป็นการ สะท้อนให้เห็นความมีธรรมมาภิบาลของกระทรวงฯด้วย”รมว.สาธารณสุข กล่าว.
    
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"