ซูเปอร์โพลเผยประชาชนมีความสุขขึ้นหลัง'คสช.'เข้ามาเคลียร์ความขัดแย้งทางการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

ซูเปอร์โพลสอบถามเรื่องการเมืองกับความสุขของประชาชน พบ 62%  มีความสุขขึ้นหลัง คสช.เข้ามาแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง สิ่งที่คาดหวังต่อไป คือ การแก้ปัญหาปากท้อง รายได้  และช่วยค่าครองชีพ

นายนพดล  กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง การเมืองกับความสุขของประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,144 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 1 – 6 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่า เมื่อถามถึงภาพรวมของประเทศไทยเปรียบเทียบกับช่วงขัดแย้งการเมืองรุนแรงบานปลาย ก่อน รัฐบาลและ คสช. ได้เข้ามาแก้ปัญหาประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.8 ระบุว่า ดีขึ้นมากกว่าช่วงขัดแย้งการเมืองรุนแรงบานปลาย ในขณะที่ ร้อยละ 24.9 ระบุไม่ดีขึ้นและร้อยละ 12.3 ไม่มีความเห็น

ที่น่าสนใจคือ บทบาทการเมืองที่จะทำให้ประชาชนมีความสุข พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.4 ระบุแก้ปัญหาปากท้อง หาทางเพิ่มรายได้ประชาชน รองลงมาคือ ร้อยละ 78.9 ระบุ เป็นตัวแทนช่วยลดความขัดแย้งในสังคม ทำบ้านเมืองสงบสุข ร้อยละ 73.5 ระบุ หาคนซื่อสัตย์สุจริตทำงานการเมือง ร้อยละ 60.7 ระบุให้ประชาชนมีส่วนร่วมแก้ปัญหาต่อเนื่อง ร้อยละ 55.3 ระบุเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ ร้อยละ 54.6 ไม่ก่อม็อบ ปิดถนน สร้างเดือดร้อนประชาชน และร้อยละ 23.7 ระบุอื่น ๆ เช่น เป็นผู้นำแก้ปัญหาเดือดร้อน เข้าถึงประชาชน รวดเร็วฉับไว ตามลำดับ

ที่น่าพิจารณาคือ ปัญหาอะไรที่ต้องการให้การเมืองแก้ไขเร่งด่วน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 83.7 ระบุ ปัญหาค่าครองชีพ หนี้สิน รายได้ตกต่ำ รายจ่ายสูงขึ้น ร้อยละ 67.2 ระบุ ปัญหายาเสพติดแพร่ระบาดหนักในชุมชนและสถานบันเทิง ร้อยละ 65.5 ระบุ อาชญากรรม ความไม่ปลอดภัย ร้อยละ 61.9 ระบุ อุบัติเหตุ ความปลอดภัยทางถนน ร้อยละ 58.2 ระบุ ปัญหาการศึกษา คุณภาพเด็กและเยาวชน ร้อยละ 47.6 ระบุ แก้ไขบริการด้านสุขภาพ โรงพยาบาล ร้อยละ 44.3 ระบุ ปัญหาบริการสาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำปะปา และโทรศัพท์ ร้อยละ 43.8 ระบุ มลพิษ ขยะ น้ำเน่า ร้อยละ 39.9 ระบุ ภัยพิบัติ น้ำท่วม และ ร้อยละ 20.5 ระบุอื่นๆ ได้แก่ สังคมเสื่อม คนไร้น้ำใจ เห็นแก่ตัว เด็กแว้น ซิ่ง บ่อนการพนัน อิทธิพล ปัญหาตกงาน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ผอ. สำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลวิเคราะห์ความสุขของประชาชน เมื่อนึกถึง การเคลื่อนไหวทางการเมืองขณะนี้ พบว่า ค่าคะแนนความสุขผ่านเส้นแบ่งกลางความสุขของประชาชนอย่างฉิวเฉียด คือความสุขของประชาชนเฉลี่ยอยู่ที่ 5.14 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ดังนั้น กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต้องเร่งรีบปรับท่าทีใหม่ตอบโจทย์ความต้องการแก้ความเดือดร้อนของประชาชนด่วน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"