ทอท.กางแผนลงทุนระบบรถไฟฟ้าภายในสุวรรณภูมิเฉียด2หมื่นล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

ทอท.กางแผนลงทุนสร้างรถไฟฟ้าภายในสนามบินเฉียด 2 หมื่นล้านบาท แจงแผนขยายสนามบิน 1.4 แสนล้านรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคน

นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่าปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.)เจอปัญหาผู้โดยสารเกินขีดความสามารถการรองรับจนทำให้สนามบินแออัดในช่วงบางเวลา ซึ่งตามแม่บทพัฒนาแล้วปัญหาดังกล่าวจะหมดไปในปี 2565 ภายหลังจากเปิดใช้รันเวย์ที่ 3 และอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 

อย่างไรก็ตามในช่วง 10 ปีข้างหน้าคาดว่าผู้โดยสารจะทะลุ 100 ล้านคน คิดเป็นอัพไซต์มากถึง 40% เมื่อเทียบกับตัวเลขปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 60 ล้านคน ดังนั้นทอท.จึงมีแผนขยายสนามบินระยะต่อเนื่องคือสุวรรณภูมิเฟส 4 และ สุวรรณภูมิ เฟส 5 ระหว่างปี ‭2564-2573‬ รองรับได้ผู้โดยสาร 150 ล้านคน ประกอบด้วย อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 (SAT 2) อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 การขยายอาคารฝั่งตะวันออกและรันเวย์ที่ 4 นอกจากนี้ ทอท.ยังมีแผนลงทุนรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover: APM) เพื่อเชื่อมการเดินทางระหว่างอาคารหลังใหม่และเชื่อมการเดินทางภายในบริเวณท่าอากาศยานอีกด้วย อย่างไรก็ตามการพัฒนาทั้งสองเฟสนั้นจะมีแนวทางลงทุนคล้ายกันกับอาคารหลังที่ 1 และ SAT 1 เนื่องจากมีพื้นที่เท่ากัน

ด้านนางสาวณิชนันทน์ ยุ่นสมาน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท.กล่าวว่าทสภ.มีแผนพัฒนาระบบ APM เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางภายในสนามบินอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เริ่มจากแผนพัฒนาเฟส 3 ที่จะมีการก่อสร้าง APM เชื่อมอาคารผู้โดยสารที่ 1 อาคาร Concourse A และอาคารที่ 2 ระยะทางราว 1 กม. วงเงินลงทุน 1-2 พันล้านบาท โดยจะมีการก่อสร้างสถานียกระดับบริเวณอาคารผู้โดยสารที่ 1 เพื่อเป็นสถานี Interchange ระหว่าง APM และระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ส่วนในเฟสที่ 4และ 5 นั้นจะมีการต่อขยายเส้นทาง APM ไปรอบสนามบินเพื่อเชื่อมต่อกับครัวการบินไทย-ศูนย์ขนส่งสาธารณะ-อาคารจอดรถ-อาคารจอดรถระยะยาว (Long Term Parking)-จุดปั่นจักรยานรอบสนามบิน ระยะทางมากกว่า 10 กม. คิดเป็น 1 พันล้านบาท/กม.

นอกจากนี้จะมีการลงทุนระบบ APM เชื่อม อาคารเครื่องบินรองหลังที่ 1 อาคารเชื่อมเครื่องบินรองหลังที่ 2 และอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 คาดว่าจะมีวงเงินลงทุนคล้ายกับเฟส 2 หรือราว 3-4 พันล้านบาท ดังนั้นในอนาคตทสภ.จะเป็นอีกหนึ่งสนามบินที่มีระบบขนส่งคุณภาพเพื่อต้อนรับผู้มาเยือน สำหรับแผนลงทุนพัฒนาเฟส 4 และ 5 นั้นคาดว่าจะต้องใช้วงเงินลงทุนราว 1.4 แสนล้านบาท ได้แก่ อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 วงเงิน 1 แสนล้านบาท รันเวย์ที่ 4 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท และงานขยายอาคารฝั่งทิศตะวันออก 6 พันล้านบาท ทั้งนี้วงเงินลงทุนอาจเปลี่ยนแปลงตามเทคโนโลยีการก่อสร้างและราคาวัตถุดิบในอนาคต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"