กบร.ไฟเขียวแก้ไขเปิดระดมทุนอุ้มสายการบิน


เพิ่มเพื่อน    

 

กบร.ไฟเขียวแก้กฎหมายเปิดช่องระดมทุนอุ้มสายการบิน เอกชน-คนทั่วไปซื้อได้ คาดการันตีผลตอบแทน 3-5%

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.)ได้มีมติเห็นชอบในหลักการแก้กฎกระทรวงเพื่อปลดล็อคเงื่อนไขการระดมทุนสำหรับสายการบินและผู้ประกอบการธุรกิจการบินให้สามารถดำเนินการจัดตั้งกองทุนเพื่อเปิดระดมทุนในประเทศได้ เอื้อให้ สายการบินสามารถลงทุนระดมทุนได้หลากหลายมากขึ้นเป็นการลดความเสี่ยงทางการเงินได้ดีอีกทางหนึ่ง เช่น การระดมทุนเพื่อเปิดสายการบินใหม่รองรับตลาดการบินที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด หรือการระดมทุนเพื่อเสริมสภาพคล่อง

อย่างไรก็ตามมองว่าการระดมทุนจะดีกว่าการกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องเนื่องจากธนาคารกำหนดดอกเบี้ยที่ขั้นต่ำ 5% ดังนั้นผู้ประกอบการสามารถเสนอเงื่อนไขผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้ในกรอบดังกล่าว 3-5% โดยจะต้องไปดูกองทุนในธุรกิจรวมถึงหน่วยงานกำกับว่ามีการพิจารณาเรื่องนี้อย่างไร 

ทั้งนี้จัดตั้งกองทุนตามกฎหมายหลักทรัพย์และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเข้ามามีบทบาทสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในสายการบินได้ง่ายขึ้น เนื่องจากแต่เดิมกองทุนมีข้อจำกัดในการที่จะเข้ามาร่วมเป็นผู้ถือหุ้นในสายการบิน โดยหลังจากนี้จะกลับมาเสนอแนวทางแก้กฎหมายเข้าสู่ที่ประชุมกบร.ในเดือน พ.ย.นี้ก่อนเสนอเรื่องไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

นายจุฬากล่าวต่อว่านอกจากนี้ที่ประชุมกบร.ได้มีมติเห็นชอบหลักการเกี่ยวกับเรื่องนิรภัยการบินแห่งชาติที่จะมีการปรับนโยบายการบริหารจัดการความปลอดภัยในเรื่องการบินให้สอดคล้องกับคู่มือปฎิบัติขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) ทั้งนี้แผนนิรภัยดังกล่าวเป็นแผนที่ICAO บังคับให้ทำภายในปี 2565 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นประเทศไทยจะหยิบมาเริ่มต้นก่อน โดย
แผนนิรภัยการบินแห่งชาตินั้น จะครอบคลุมทั้งการจัดการเรื่องความปลอดภัยทั้งหมดเป็นแผนแม่บทเรื่องความปลอดภัยทางด้านการบิน

 "ตามนโยบายดังกล่าวสายการบินจะต้องดำเนินการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยขององค์กรสายการบินเอง รวมถึง กพท.จะเข้าไปกำกับและกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPI) เรื่องการบินว่าเกณฑ์มีอะไรบ้าง และเมื่อเกิดเหตุต้องรายงานไม่รายงานต้องถูกลงโทษแต่เกิดจากความประมาทต้องลงโทษเนื่องจากจะต้องใช้บทเรียนมานำมาพัฒนาด้านความปลอดภัย ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนแม่บทดังกล่าวให้ที่ประชุมกบร.อีกครั้งในเดือนหน้า"นายจุฬากล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"