อายุยืนอย่างมีคุณภาพ ตามแบบฉบับชาวญี่ปุ่น


เพิ่มเพื่อน    

    ประชากรชาวแดนอาทิตย์อุทัยได้ชื่อว่าเป็นคนที่มีอายุยาวและยืนที่สุดกลุ่มหนึ่งของโลก และเมื่อสแกนเข้าไปในกลุ่มที่ว่านี้แล้ว ก็มีรายงานระบุว่า ชาวโอกินาวาของญี่ปุ่นนี่แหละที่อายุยืนถึง 100 ปีมากกว่าเมืองอื่นๆ ซึ่งมีสาเหตุจากวิถีในการบริโภคของพวกเขา และการออกกำลังทั้งกายและใจ 
    ใครที่อยากรู้การกินดี อยู่ดี มีความสุข...ตามแบบฉบับชาวโอกินาวา ก็ลองหาหนังสือมาอ่านแล้วก็จะรู้ว่า ชาวโอกินาวานั้นมีชีวิตประจำวันที่เหมือนกับชาวชนบททั่วไปคือ เน้นกินผักเป็นหลัก กินเนื้อเป็นรอง แทบทุกเมนูต้องใส่เครื่องเทศและสมุนไพร ในเรื่องสุขภาพใจ พวกเขาขึ้นชื่อเรื่องคิดบวก เพราะเชื่อว่าการมีทัศนคติที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญในการมีอายุยืน ที่สำคัญคือ พวกเขาเก่งมวยไท้เก๊ก ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบเน้นเรื่องการฝึกลมหายใจและทำสมาธิ ด้วยวิธีการเหล่านี้เองที่ทำให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดี จนสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 100 ปี (ทั้งนี้ จากการเรียบเรียงของสุธารัชฎ์ รัตนารามิก จากเว็บไซต์ www.thaicentenarian.mahidol.ac.th)
    สำหรับเมนูเด็ดเคล็ดลับอายุยืน ได้แก่ 


    1.มะระ นิยมนำมาปรุงอาหารขณะที่ยังไม่สุกงอมดี โดยการนำมาผัดกับเต้าหู้ ใส่ไข่ แล้วผัดด้วยน้ำมันคาโนลา หรือฝานบางๆ ใส่ในแซนด์วิช หรือใช้เป็นผักเคียงในเมนูซูชิ
    2.แครอต ชาวโอกินาวาไม่นิยมทานหัวแครอตเหมือนบ้านเรา แต่จะใช้ใบสีเขียวของแครอตมาประกอบอาหารโดยการนำใบมาสับละเอียด ตอกไข่ใส่ แล้วผัดกับข้าวกล้องหรือนำไปเป็นผักโรยในซุป
    3.Hechima หรือบวบญี่ปุ่น นิยมนำไปเป็นผักเครื่องเคียง กินกับเต้าหู้ในซุปมิโสะ
    4.สมุนไพรเผ็ดร้อน ซึ่งเชื่อว่ามีคุณสมบัติรักษาโรค เช่น ขมิ้น ช่วยป้องกันการติดเชื้อ พริก ช่วยบำรุงหัวใจ เมล็ดยี่หร่า นำมาปรุงเป็นส่วนประกอบในเมนูบะหมี่สูตรน้ำซุป หรือใส่ลงในมนูผัดผัก
    5.สาหร่าย นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารมากกว่าผักชนิดอื่น เพราะหาง่าย เช่น คอมบุ โนริ ฮิจิกิ วากาเมะ เป็นต้น โดยการนำไปแปรรูปเป็นสาหร่ายแผ่นทอดกรอบ อบแห้ง ใส่ในซุป หรือนำไปห่อข้าว
    6.มันเทศ นิยมนำไปทำเป็นมันทอด โดยหั่นเป็นชิ้นหนา 1 นิ้ว นำไปทอดด้วยน้ำมันมะกอก หรือหรือใช้มันเทศทั้งหัวไปเผาสุมในกองใบไม้แห้ง ไว้กินเล่นในฤดูหนาว
    7.โฮลเกรน ชาวโอกินาวาเชื่อว่าการบริโภคธัญพืช เช่น ข้าวบาร์เลย์ ข้าวฟ่าง ข้าวกล้อง สามารถเติมพลังให้กับจิตวิญญาณได้ จึงนิยมนำไปหุงผสมชนิดกันเพื่อทำเป็นข้าวพิลาฟ (Pilaf) หรือข้าวที่หุงรวมกับสมุนไพร ธัญพืช หรือเครื่องเทศ
    8.ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ มิโสะ และถั่วแระ นิยมนำถั่วแระผัดในข้าว หรือใช้มิโสะเป็นซุป และอีกเมนูนิยมของชาวโอกินาวาก็คือ การใช้เต้าหู้ทำชีสเค้ก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"