หมอธีระวัฒน์ ไม่เห็นด้วยการขึ้นทะเบียนหมาแมว 450 บาทต่อตัว


เพิ่มเพื่อน    

11 ต.ค.61 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคพิษสุนัขบ้า กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์(ฉบับที่..) พ.ศ. โดยที่มีการวิพากวิจารณ์ คือ การจะให้เจ้าของสุนัขแมวขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง และจ่ายค่าตีทะเบียนรวม 450 บาท เป็นค่าร้องขอขึ้นทะเบียน 50 บาท ค่าสมุดประจำตัวสัตว์ 100 บาท และค่าเครื่องหมายประจำตัวสัตว์อีก 300บาท โดยจะให้ท้องถิ่นไปออกกฎระเบียบในการดำเนินการนั้นว่า ตนไม่เห็นด้วยที่จะทำในลักษณะนี้ในตอนนี้  เพราะบริบทของประเทศไทยไม่เหมาะสมทำเช่นนั้น ต้องพิจารณาในเรื่องบริบทด้วย แม้จะบอกว่าป้องกันการทิ้งหมา แต่คนที่เลี้ยงเยอะๆ จะยิ่งนำไปทิ้งหรือไม่ สุดท้าย พวกสัตว์เหล่านี้จะไร้คนดูแล จะอดอยาก และการป้องกันคุมกำเนิดก็จะเข้าไม่ถึง หมาจะดุร้ายมากขึ้น โอกาสเป็นโรคพิษสุนัขบ้าก็สูงขึ้น และเสี่ยงที่จะกัดคน กัดเด็กมากกว่าเดิม แบบนี้จะยิ่งเป็นปัญหา ทางที่ดีตอนนี้ต้องดำเนินการเรื่องการฉีดวัคซีน และทำหมัน เพื่อควบคุมประชากรสุนัขแมวให้ได้มากที่สุด ต้องทำตรงนี้ให้ได้ดีเสียก่อน และให้มีประสิทธิภาพจริงๆ เพราะทุกวันนี้ก็ยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอเลย

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวอีกว่า การให้ขึ้นทะเบียน 450 บาทต่อตัวนั้น ตนมองว่าจะยิ่งสร้างปัญหา ณ ขณะนี้ ทางที่ดีมาตรการฉีดวัคซีน และทำหมันต้องทำให้ได้ดีก่อน เพราะที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำดีแล้วหรือไม่ มีประสิทธิภาพจริงหรือ คนที่จะออกกฎหมายคิดดีแล้วหรือยัง หรือไม่คิดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น คนออกกฎหมายไม่เข้าใจสภาพความเป็นจริงของสังคมไทยหรืออย่างไร  หากออกจริงและเกิดปัญหาต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ จะทำแบบเมืองนอกไม่ได้ อย่างบางประเทศใช้วิธีฆ่าหมาแมวไม่มีเจ้าของ และค่อยออกกฎหมายขึ้นทะเบียนควบคุม แต่ประเทศไทย ทำไม่ได้ เราก็ต้องใช้วิธีควบคุมประชากรด้วยการทำหมัน และฉีดวัคซีน โดยอาศัยความร่วมมือกับประชาชน  ไม่ใช่มาออกกฎหมายแบบไม่คิดผลกระทบเช่นนี้  ส่วนเรื่องการฝังชิปสุนัขแมวนั้นมองว่าไม่ต้องทำหรอก ทำมานานก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"