อรัญประเทศ...มี (ดี) มากกว่าแค่ตลาดโรงเกลือ ชวนสัมผัสวิถีชุมชนตามแบบฉบับ OTOP นวัตวิถี อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อพูดถึงอำเภออรัญประเทศ สิ่งที่ผุดขึ้นมาในความคิดของใครหลายคน คงหนีไม่พ้น “ตลาดโรงเกลือ” แหล่งช้อปปิ้งสินค้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ผู้คนส่วนใหญ่มักเริ่มต้นการเดินทางใน อ.อรัญประเทศ ด้วยการแวะซื้อสินค้าที่ “ตลาดโรงเกลือ” ภาพบรรยากาศร้านค้าแบบโรงเรือน แบ่งเป็นห้องๆ เสียงเรียกลูกค้า เสียงต่อราคาที่เริ่มจอแจขึ้นตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้าของวัน ภาพวิถีชีวิตของคนหลากหลายเชื้อชาติ เช่น กัมพูชา จีน เวียดนาม ไทย ที่มารวมกันอยู่ที่นี่ คงเป็นสิ่งคุ้นตาของใครหลายคนเมื่อมาแวะเที่ยวที่สถานที่แห่งนี้ ทว่า...คงจะน่าเสียดายอยู่ไม่น้อย หากเราเดินทางมาถึง อ.อรัญประเทศ แล้วจบการเดินทางอยู่เพียงเท่านี้

หลายคนอาจไม่รู้ว่าที่ อ.อรัญประเทศ ยังมีสิ่งที่น่าสนใจเรียงรายรอให้ไปเยี่ยมชมอยู่อีกมากอย่าง ปราสาทเขาน้อยสีชมพู  ซึ่งเป็นสถานที่ค้นพบจารึกที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย และยังมีชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่จะช่วยให้การท่องเที่ยวอรัญประเทศของเรามีเสน่ห์อย่างลึกซึ้งยิ่งกว่าเดิม เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนแล้ว เรายังจะได้เข้าไปเรียนรู้วิถีชีวิต และได้ลองสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นดั้งเดิมของชุมชนเหล่านี้มากขึ้นด้วย

ชวนเที่ยว 5 หมู่บ้าน ตามแบบฉบับ OTOP นวัตวิถี อ.อรัญประเทศ

อรัญประเทศ เป็นอำเภอชายแดนทางด้านตะวันออกของประเทศไทย มีแนวชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา นับเป็นจุดเชื่อมต่อทางการค้าที่สำคัญในย่านนี้มาตั้งแต่อดีต จึงเป็นแหล่งรวมของคนหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งไทย กัมพูชา เวียดนาม ลาว และญ้อ จนทำให้อำเภออรัญประเทศ มีกลิ่นอายทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยเส้นทางท่องเที่ยว 4 ตำบล 5 หมู่บ้านตามแบบฉบับ OTOP นวัตวิถี ที่เราจะพาไปเที่ยวครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.หมู่บ้านคลองน้ำใส ต.คลองน้ำใส 2. หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.) คลองน้ำใส ต.คลองน้ำใส 3. หมู่บ้านทับพริก ต.ทับพริก 4. หมู่บ้านโรงเรียน ต.บ้านด่าน และ 5. หมู่บ้านเนินสะอาด ต.เมืองไผ่

1. บ้านคลองน้ำใส ตำบลคลองน้ำใส

พื้นที่ของบ้านคลองน้ำใสอยู่ใกล้กับชายแดนประเทศกัมพูชาจนมีการไปมาหาสู่กันได้สะดวก แหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดหากมาเยือน คือ ปราสาทเขาน้อยสีชมพู ซึ่งไม่เพียงเป็นสถานที่สำคัญในหมู่บ้านคลองน้ำใส แต่ยังเป็นโบราณสถานที่โดดเด่นถึงขั้นได้รับการนำไปใส่ไว้ในตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัดสระแก้วด้วย ส่วนของขึ้นชื่อที่นี่ คือ ผลิตภัณฑ์จักสานเส้นพลาสติก ซึ่งเกิดจากการร่วมกลุ่มของชาวบ้านเพื่อผลิตงานหัตกรรมเป็นอาชีพเสริมจากการทำนาด้วย

2. บ้าน อพป.คลองน้ำใส ตำบลคลองน้ำใส

ถัดจากบ้านคลองน้ำใสไปไม่ไกลในตำบลเดียวกันนี้ก็ยังมีอีกหนึ่งหมู่บ้านที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี นั่นก็คือ บ้าน อพป.คลองน้ำใส ซึ่งมีผลิตภัณฑ์เด่นเป็น ผ้ามัดหมี่ทอมือ ที่เคยได้รับรางวัล OTOP 4 ดาว การรันตีคุณภาพมาแล้ว โดยนักท่องเที่ยวที่หลงใหลความสวยงามของผ้าทอ สามารถขอเข้าไปเรียนรู้การทอผ้ากับชาวบ้านได้อย่างใกล้ชิด

3. บ้านทับพริก ตำบลทับพริก

ที่ตำบลทับพริก ชาวบ้านหมู่บ้านทับพริกรอคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยผลิตภัณฑ์เด่นอย่าง มะม่วงแก้วขมิ้นปลอดสาร พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา ผลมีรูปกลมรีขนาดใหญ่ แตกต่างจากผลของมะม่วงแก้วไทยอย่างชัดเจน เนื้อมะม่วงหากแก่จัดหรือสุกเมื่อผ่าจะเป็นสีเหลืองเข้มคล้ายสีของขมิ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมหมู่บ้านแห่งนี้ ต้องไม่พลาดชิม และนำกลับไปเป็นของฝาก นอกจากนี้เรายังสามารถแวะเยี่ยม ไร่ ณ ชายแดน เพื่อเรียนรู้การเกษตรแบบผสมผสานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้อีกด้วย

4. บ้านโรงเรียน ตำบลบ้านด่าน

นักท่องเที่ยวคนไหนอยากลองสัมผัสวิถีชีวิตชาวนาดูสักครั้ง ต้องไม่พลาดการไปเยี่ยมชมวิถีชีวิตของชุมชน
หมู่บ้านโรงเรียน ตำบลบ้านด่าน ที่ชุมชนแห่งนี้ นักท่องเที่ยวจะได้ลองสวมจิตวิญญาณความเป็นลูกชาวนา เรียนรู้การทำนา
ด้วยตนเอง พร้อมทั้ง เข้าเยี่ยมชมโรงสีชุมชน นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์
OTOP นวัตวิถีขึ้นชื่ออย่าง ผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ ที่เกิดจากภูมิปัญญาของชาวบ้านให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อติดมือกลับไปเป็นที่ระลึก

5. บ้านเนินสะอาด ตำบลเมืองไผ่

ปิดท้ายด้วยการเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชมหมู่บ้านคนเนินสะอาด ผ่านผลิตภัณฑ์ OTOP นวัตวิถี อย่าง ข้าวเม่าน้ำนม ที่เป็นการนำข้าวอ่อนที่เพิ่งออกรวงใหม่มาคั่วแล้วโขลกจนแบน ซึ่งหากเราก้าวย่างเข้าไปที่หมู่บ้านนี้ จะได้ยินเสียงครกกระเดื่องตำข้าวมาแต่ไกล ชวนให้เดินตามเสียงเข้าไปจนกลิ่นหอมของข้าวลอยมาแตะจมูก เชิญชวนให้ลองลิ้มชิมรสชาติผลิตภัณฑ์ข้าวเม่าของหมู่บ้าน อย่าง ข้าวเม่าคลุก รสหอมหวาน หรือ นมข้าวเม่า ที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม และวิตามินเอ

เส้นทางท่องเที่ยว 5 หมู่บ้านตามแบบฉบับ OTOP นวัตวิถีของอำเภออรัญประเทศนี้ คงเป็นเหมือนการเพิ่มเติมเนื้อหาหัวข้อลงในหนังสือเล่มเดิมที่เราเคยอ่านบ่อยครั้งจนเผลอเข้าใจไปว่าเนื้อหาคงจบลงเพียงเท่านั้น ... การออกเดินทางครั้งนี้ คงเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ลองหยิบหนังสือเล่มเดิมออกไปเติมเลขหน้ากันดูที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ... แล้วเราจะพบว่าหนังสือเล่มเดิมของเราหนา และน่าอ่านมากขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"