สะท้านเทศกาลกินเจ!"หมอธีระวัฒน์" ตั้งนิยามใหม่" ให้ผักเท่ากับแช่ง"


เพิ่มเพื่อน    

12 ต.ค.61- ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงยาบาลจุฬาลงกรณ์ ในฐานะกรรมการปฏิรูประบบสาธารณสุข กล่าวถึงการเลือกกินผักผลไม้ในช่วงเทศกาลกิจเจว่า การเลือกกินผักผลไม้ท่ามกลางผักผลไม้ที่เต็มไปด้วยสารปนเปื้อนจากสารเคมี ต้องเลือกจากแหล่งที่มีความปลอดภัย แต่ทั้งนี้การที่จะตรวจสอบว่าปลอดสารเคมีหรือไม่ก็เป็นเรื่องยาก และควรที่จะล้างผักผลไม้ก่อนซึ่งจะสามารถชะล้างสารเคมีไปได้บางส่วน อย่างไรก็ตามแม้ว่าเทศกาลกินเจจะมีเพียง 9 วัน แต่ผักผลไม้เป็นสิ่งที่เราทานมาโดยตลอด ดังนั้นก็จะมีพิษจากสารเคมีสะสมในร่างกายอยู่แล้ว การที่จะมาโหมรับประทานในช่วง 9 วัน และหากบางคนติดใจเพราะคิดว่าจะทำให้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพแล้วกินต่อไปเรื่อยๆจะยิ่งเพิ่มพิษให้มากขึ้นไปอีก ซึ่งหากหน่วยงานต่างๆยังมีการสนับสนุนให้กินผักผลไม้ โดยที่ไม่มีระบบควบคุมเช่นนี้ก็เท่ากับแช่งให้คนตายเร็วยิ่งขึ้น

 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า อีกเรื่องคือจะเห็นได้ว่าขณะนี้มีศิลปินดาราออกมารณรงค์ให้กินผัก ผลไม้ เพื่อลดการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ดังนั้นจึงควรใช้พลังของศิลปิน ดาราเหล่านี้มาใช้ผลักดันเรื่องอาหารปลอดภัย ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องสารพิษยาฆ่าหญ้า ฆ่าแมลง แต่ยังต้องรณรงค์เรื่องการใช้สารกันบูดกันเสียต่างๆด้วย ซึ่งไม่ได้บอกว่าหากใช้ศิลปิน ดารารณรงค์จะได้ผลดีกว่าการผลักดันที่มีอยู่แต่อย่างใด แต่คิดว่าควรมีการใช้ทุกช่องทางเพื่อเพิ่มการรับรู้และการเข้าถึงข้อข่าวสารในทุกกลุ่มวัย เพราะขณะนี้การที่มีนักวิชาการพูดและหน่วยงานต่างๆร่วมกันผลักดันเรื่องอาหารปลอดภัยประชาชนบางส่วนก็ยังไม่รู้เรื่อง ดังนั้นการใช้ศิลปินดารา น่าจะเป็นอีกช่องทางที่ทำให้วัยรุ่นหรือแม่บ้านที่มีความชื่นชมตัวศิลปินดารา หันมาสนับสนุนเรื่องอาหารปลอดภัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"