กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

คืบหน้าเป็นระยะ "ปฏิรูปตำรวจ" แม้ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ และร่างพ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา ที่มีการแก้ไขใหม่ตามแนวทางกฏิรูปตำรวจ จะอยู่ในขั้นตอน นำเข้าสู่ ครม. เพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนนำเข้า สนช. ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกระยะ แต่สิ่งที่เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมขึ้น ตามที่ "อัชพร จารุจินดา" ประธานกรรมการคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ได้ข้อสรูปร่วมกับคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตา รอง ผบ.ตร. ดูแล คือ 4 กิจกรรมเร่งด่วน ทั้งการรับแจ้งความร้องทุกข์ต่างท้องที่,การห้ามนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าว,โครงการทนายอาสาประจำสถานีตำรวจและการปล่อยตัวชั่วคราวในวันหยุดราชการ  น่าจะได้เห็นกนในเร็ววันนี้ ๐

ตามข้อมูลที่ "นวยทนได้"พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน หนึ่งในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ขยายความ 4 กิจกรรมเร่งด่วนเอาไว้ 1.การรับแจ้งความต่างท้องที่ แจ้งความได้ทั่วราชอาณาจักรเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว 2.การจัดให้มีทนายความประจำทุกสถานีตำรวจ เพื่อลกความเลื่อมล้ำของประชาชน คนรวยมีทนายความประจำตัว คนจนไม่มีเงินจ้างทนายเมื่อเดินขึ้นโรงพักมีทนายความรอให้คำปรึกษา ในระยะแรกจะจัดทนายไว้ที่ สภ.เมือง ทุกจังหวัด แล้ว สภ.เมืองสามารถที่จะวีดีโอคอนเฟอเรนท์ไปยังสถานีในจังหวัดเดียวกัน 3.การห้ามนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าว การนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าวเป็นการหล่อแหลมในการประจานผู้ต้องหา ทุกคนต้องถือว่าบริสุทธิ์ตราบใดที่จะมีคำพิพากษาของศาจนถึงที่สุด และ4.การปล่อยตัวชั่วคราวในวันหยุด เมื่อศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวในวันหยุด...หากทั้ง 4 กิจกรรทำได้อย่างที่ร่ายยาวกันเอาไว้ เชื่อว่าชาวบ้านต้องสาธุแน่ๆ ๐

แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบกันชัดเจน "กระบอกเสียงตำรวจยุคใหม่" ภายใต้การนำของ บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย รักษาการผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าทีมโฆษก ตร. โดยประเด็นทั่วไปหรือเหตุที่เกิดเร่งด่วนให้ เดอะแจ๊ค-พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เป็นคนรับผิดชอบ ส่วนงานกิจกรรมหรือตรวจสอบความประพฤติตำรวจ พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม รองโฆษก ตร. เป็นคนชี้แจง ถ้าเป็นประเด็นเชิงนโยบายมอบหมายให้ ดอกเตอร์ปิง-พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษก ตร. เป็นคนรับผิดชอบ และประเด็นที่อาจมีผลกระทบต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติในภาพรวม หรือการประสานกับหน่วยงายราชการอื่น พร้อมทั้งการรับนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลเพื่อให้เป็นไปทิศทางเดียวกัน "บิ๊กเบิ้ม" จะรับผิดชอบแถลงเอง ขณะที่ประเด็นเร่งด่วนเรื่องใดก็ตามที่เป็นเหตุด่วนเหตุร้าย ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ หรือหัวหน้าสถานีตำรวจ ต้องชี้แจงให้ประชาชนทราบโดยทันที ไม่จำเป็นต้องให้ทางส่วนกลางชี้แจง...ทราบแล้วเปลี่ยน! ๐

เริ่มต้นปีงบประะมาณใหม่ยังไม่ถึงครึ่งเดือน แวดวงสีกากีมีคำสั่งเด้ง"ตำรวจ"เข้ากรุไปแล้ว 3 หน ตั้งแต่ต้นเดือนต.ค. บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. เด้ง พ.ต.อ.กันตวัฒน์ พงศ์สถาบดี ผกก.2 บก.ตม.1 และ ร.ต.อ.หญิง มนัญญา เกตุแก้ว รองสว.กก.2 บก.ตม.1 เข้าประจำที่ศปก.สตม. เช่นพัวพันแก๊งวิ่งต่อวีซ่าต่างด้าว  พอมาอาทิตย์นี้ "บิ๊กโจ๊ก" ก็สั่งเด้งกราวรูด ตม.ดอนเมือง ตั้งแต่พ.ต.อ.จันทร์ชัย แดงประเสริฐ ผกก.ตม.ดอนเมือง บก.ตม.2 พ.ต.ท.หญิง วัณณวรางค์ อภิชาตเสนีย์ รอง ผกก.ฯ พ.ต.ต.รุ่งเพ็ชรสันต์ เฟื่องมณี สว.ด่านฯ ร.ต.อ.หญิง ปาริชาติ แก้วคำหาร รอง สว.ฯ เข้ากรุ พร้อมสอบสวนข้อเท็จจริงข้อร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวต่างชาติถูกตำรวจตม.ดอนเมืองเรียกเก็บเงินพิเศษ และล่าสุดพล.ต.ต.สมพจน์ ขอมปรางค์ ผบก.ภ. จว.ชัยภูมิ สะบัดปากกา ย้ายพ.ต.อ. พีระพงษ์ อุดมพรวัฒนะ ผกก.สภ.ภักดีชุมพล มาประจำ ศปก. หลังเกิดเหตุผู้ต้องหาเมายาบ้าใช้ไม้ฟาด ร.ต.ท.วิทยา อาจหาญ รอง สวป.สภ.ภักดีชุมพล จนบาดเจ็บสาหัส จากนั้นผู้ต้องหาเมายาบ้ารายนี้ได้เสียชีวิตภายในห้องขังที่โรงพักภักดีชุมพลขณะที่ถูกคุมตัว ๐

2 ปีผ่านไป พสกนิกรชาวไทยยังคงระลึกถึง “ในหลวง” รัชกาลที่ 9 อย่างไม่เสื่อมคลาย  ในส่วนของเหล่าทัพยังคงจัดกิจกรรมแสดงความจงรักภักดี  บำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ ของพระองค์ท่านเมื่อวานนี้  ที่กองบัญชาการกองทัพไทย มอบหมายให้ พล.อ.บัณฑิตย์ บุณยะปาน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน กองทัพบก มอบหมายให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธาน  กองทัพเรือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ  เป็นประธานในพิธี ขณะที่ กองทัพอากาศมอบหมายให้ พล.อ. ชาญฤทธิ์ พลิกานนท์ รองผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธี  ถือเป็นกิจกรรมที่พี่น้องทหารต่างตั้งใจมาร่วมกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงการจากไปของ “พ่อ”อย่างพร้อมเพรียง

ประชุมสำนักงานเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช. ) ครั้งล่าสุด พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คสช. ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ให้ความสำคัญกับการประเมินพร้อมคัดแยกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการก่อความไม่สงบ และ คดีอาชญากรรมทั่วไป ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าที่ผ่านมา การแยกแยะเหตุการณ์ในทำนองนี้ยังไม่ละเอียดพอใช่หรือไม่ หรือ ในความเป็นจริง ในเนื้อในของข้อมูลที่ประเมินมาก่อนหน้านั้น ไม่ใช่ข้อเท็จจริง แต่เป็นภาพลวงตา ที่เมื่อเปลี่ยนแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ มาเป็น “บิ๊กเดฟ” พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ( ผอ.รมน.ภาค 4 สน.) เพื่อนเตรียมทหารรุ่นที่ 20 ของ ผบ.ทบ.คนใหม่ จึงต้องมีการสังคายนา แยกแยะข้อมูลใหม่ 

ถึงจะโดน”โห่” ที่บุรีรัมย์ในงาน “แข่งรถระดับโลก โมโตจีพี “ แต่ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ก็ยังยิ้มสู้ เชื่อว่าเสียงที่เกิดขึ้นเป็น “เสียงโห่ต้อนรับ รองนายกฯ” ด้วยเหตุผลสำคัญที่ว่า ลงพื้นที่ภาคอีสาน ช่วยแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้มาตลอด ดังนั้น  ชาวบ้านจะมาโห่ไล่ทำไม “ตรรกะ” แบบนี้ ฟังแล้วก็รู้สึกสงสาร  “ลุงป้อม” ขึ้นมาโดยพลัน เพราะส่วนหนึ่งอาจจะเสียงดัง จนไม่สามารถแยกแยะได้จริงว่า อันไหน”ด่า”อันไหน”ชม” ขณะที่คนข้างกายก็ไม่รู้พูดอีท่าไหน “ลุง”ถึงได้มั่นอกมั่นใจใน “เสียงโห่” ขนาดนั้น  แต่หากงานนี้ “ลุงป้อม” ตีมึนเอง มองให้เป็นเรื่อง เล็กๆ ไม่หยิบขึ้นมาเกรียวกราด ประเด็นที่จะไปจุดพลุต่อคงยาก ก็จะมีแต่ “เพจขุนพลอยพยัก” โต้แบบเกรียนๆ ย้อนตรรกะ “ข้าชั่ว เอ็งเลว” จนอยากจะสำลักลำใย

พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์  นายทหารคนสนิท “ป๋าเปรม”พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์  ประธานองคมนตรี ออกมาย้ำหลายสิบครั้งว่า “ป๋า” ยังสบายดี อาการป่วยที่ต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการตรวจเป็นปกติของคนอายุ 98 ย่าง 99 ปี “ข่าวลือ” ที่บอกว่า “นอนเป็นผัก” จึงไม่จริง และที่ไม่ไปเป็นประธานในงาน “สานใจไทยสานใจใต้” ก็ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่มอบให้ “บิ๊กแอ้ด” พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธานเปิดแทน และ ก็ฝากให้ทุกคนร่วมมือกันสนับสนุนโครงการนี้ต่อไป แต่ล่าสุดก็มีข่าวว่า  “ป๋า”จะเปิดให้  ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรี เข้าพบเป็นการภายใน  ในฐานะที่เป็นเพื่อนกัน เคยทำงานบริหารประเทศใน ช่วงจังหวะเดียวกัน  ยืนยันข่าวว่า “ป๋า” ยังไหว ๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"