ทีมใหม่ 'ดับไฟใต้' ดัน 'โบว์แดง' คสช.?


เพิ่มเพื่อน    

 

มีชื่อออกมาว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ คปต.ที่มี "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธาน คปต. เสนอชื่อ "บิ๊กเมา"พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ ปัจจุบันยังทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้แม่ทัพภาคที่ 4 คนปัจจุบัน

ส่วนผลสรุปว่าจะเป็นชื่อ "บิ๊กเมา"หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรี  ที่จะตัดสินใจเพราะ คปต.เป็นหน่วยงานพิเศษที่ตั้งขึ้นมา ขึ้นตรงกับ นายกฯ

เพราะก่อนหน้านี้ มีชื่อหลายคนที่ตกเป็นข่าวว่า จะมาทำหน้าที่นี้แทน พล.อ.อักษา เกิดผล  ไล่ตั้งแต่  พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิก สนช. และเคยเป็นหัวหน้าคณะเจรจากับ จคม.ในอดีต พล.อ.ชรินทร์ อมรแก้ว  หนึ่งในคณะผู้แทนพิเศษ ฯ ในการขับเคลื่อนงานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ โดยมีความใกล้ชิด กับ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล  รมช.กลาโหม ซึ่งเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 16 ด้วยกัน

กระนั้น ก็ยังมีบางกระแสข่าวว่า  "บิ๊กตู่" ยังไฟเขียวให้ พล.อ.อักษรา ทำหน้าที่ต่อไป แต่ไม่น่าจะฝ่าข้อเสนอของหลายฝ่ายที่ต้องการให้ "ยกเครื่อง"คณะพูดคุยสันติสุขฯ  โดย "บิ๊กป้อม" มอบให้ พล.อ.วัลลภ เกิดผล เลขาธิการ สมช. เข้าไปดูเรื่องโครงสร้างใหม่

หากย้อนกลับไป "บิ๊กเมา" ถือเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งอยู่ในพื้นที่มานาน  และเป็นชื่อที่ "บิ๊กเดฟ" พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ( ผอ.รมน.ภาค 4 สน.) เสนอมา โดยมีแรงผลักดันสำคัญจาก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.

ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ภาพการทำงานเดินไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ ก็มีการส่ง พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร โอนย้ายมาเป็น รองเลขาธิการ ศอ.บต. เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างการทำงานใหม่ไปพร้อมกับ กอ.รมน.เพื่อรองรับข้อเสนอในการพูดคุยสันติสุข ที่จะลงรายละเอียดเรื่องรูปแบบการบริหาร-ปกครองในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นข้อ "ต่อรอง"หลัก

เป็นจังหวะที่พอดีกับที่ มาเลเซียเองเอาจริงเอาจังกับการ "พูดคุยสันติสุข" ในลำดับต้นๆ  เมื่อส่งสัญญาณสำคัญ ด้วยการเปลี่ยนตัวผู้อำนวยความสะดวกใหม่  โดยหันกลับไปใช้ "มือระดับพระกาฬ"   อย่าง "ตัน สรี อับดุล ราฮิม บิน โมห์ด นูร์" อดีต ผบ.สันติบาล ที่สามารถเข้าถึงกลุ่ม "บีอาร์เอ็น"ได้มากกว่า "ซัมซามิน " ผู้อำนวยความสะดวกคนเก่า

ภายใต้เงื่อนเวลาที่อยู่ในตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี อีกครั้งเพียง2 ปี เขาต้องการแก้ไขปัญหานี้ให้ลุล่วง ซึ่งก็ใกล้เคียงกับเวลาที่ รัฐบาล - คสช. ต้องส่งไม้ต่อให้รัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้ง

จึงไม่มีเหตุผลใดที่มากไปกว่า "ผลงานชิ้นโบว์แดง" ของรัฐบาล "มหาเธร์" และ รัฐบาล คสช. ในการสร้างความสงบ สันติสุขให้ได้เป็นผลงานที่จับต้องได้ 

1 ปีต่อจากนี้ ด้วย "ทีมใหม่" ที่จะเข้ามาทำงาน "ดับไฟใต้" จะมีสีสัน และ ความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนมากขึ้น  ด้วยแรงกระตุ้นทางการเมือง ของพรรคการเมือง ที่พรรคประชาชาติ พันธมิตรของเพื่อไทย กำลังเดินเครื่องด้วย "ทีมเดิม" ที่ริเริ่มกระบวนการพูดคุยสันติภาพยกแผง !!!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"