วงการแข่งม้าวุ่น 'ราชกรีฑาสโมสร' ประกาศหยุดจัดงานหลังถูกสรรพากรเก็บภาษีเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

 

บอร์ดสนามม้าฝรั่ง ร่อนหนังสือแจ้งสมาชิก หยุดแข่งม้า หลังสรรพากรเรียกเก็บVATย้อนหลังกว่า18 ล้าน “สมาคมฯ”ยัน ไม่เคลียร์-ไม่แข่ง รับภาระไม่ไหว ต้องควัก สองเด้ง-ขาดทุนสะสม แจง สมาชิก4พ.ย. แข่งนัดสุดท้าย 

มีรายงานว่า คณะกรรมการบริหารสมาคมราชกรีฑาสโมสร ได้ออกประกาศฉบับที่ 010/2561-2562  เรื่องยุติการแข่งม้าเป็นการชั่วคราว เผยแพร่ให้สมาชิกได้รับทราบ โดยเนื้อหาส่วนสำคัญระบุเหตุผลว่า กรมสรรพากรได้เข้ามาตรวจสอบเอกสารทางบัญชี และได้แจ้งว่าการจัดการแข่งม้าของสมาคมฯ ปฏิบัติไม่ถูกต้องตามประมวลรัษฎากร จึงเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป  ซึ่งจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มในปี 2560 เท่ากับ 18.78 ล้านบาท  หากสมาคมฯ จ่ายภาษีจำนวนนี้ให้กับสรรพากรในวันที่ 30 ก.ย. 2561 กรมสรรพากรจะรับคำร้องของสมาคมฯ เพื่อพิจารณายกเว้นเบี้ยปรับ และเงินเพิ่มสำหรับปี 2560 

ประกาศดังกล่าว ยังระบุว่า การจัดแข่งขันที่ผ่านมาเป็นการจัดในนามองค์กรสาธารณกุศล ซึ่งองค์กรเหล่านั้นจะเป็นผู้ขอยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่เมื่อวันที่ 14 ส.ค. กรมสรรพากรได้ออกหนังสือเวียนเรื่อง “ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่มกรณีรายได้จากการจัดแข่งม้า”เพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติในกรมสรรพากร มีการตีความการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่ ทำให้สมาคมฯ ต้องรับภาระภาษีมูลค่าเพิ่มอีกปีละประมาณ 20 ล้านบาท รายรับจากการแข่งม้าตลอดปีเฉลี่ยประมาณ 1 พันล้านบาท หากการจัดแข่งขันไม่สามารถยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มได้ ก็ต้องลงรายรับจำนวนดังกล่าวเป็นรายได้ของสมาคมฯ ทำให้สมาคมฯ ไม่เพียงแต่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มเท่านั้น แต่ยังต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 20 ล้านต่อปี หรือคิดเป็น 2  เปอร์เซ็นต์ของรายรับการแข่งม้าก่อนหักรายจ่าย หากรวมกันแล้ว สมาคมฯ ต้องจ่ายภาษีรวม 40 ล้านบาทเศษต่อปี และเมื่อรวมกับยอดขาดทุนเฉลี่ย จากการแข่งม้าอีกประมาณปีละ 10 ล้านบาท สมาคมฯต้องขาดทุนจากการแข่งม้าปีละ 50 ล้านบาทเศษ 

คณะกรรมการอำนวยการทั่วไป เสียงส่วนใหญ่ มีมติไปเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2561 ดังนี้ 1. ให้จ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม 18.78 ล้านบาท ให้แก่กรมสรรพากรตามระยะเวลาที่กำหนด 2. ให้ยุติแข่งม้าเป็นการชั่วคราวจนกว่าโครงสร้างภาษีทั้งหมดที่เกี่ยวกับการจัดแข่งม้าได้รับการพิจารณาแก้ไข หรือเปลี่ยนไปในทิศทางที่เอื้อต่อสมาคมฯ จัดแข่งม้าโดยไม่มีผลขาดทุน ทางสมาคมฯ จึงจะพิจารณาแข่งม้าต่อไป 3.เพื่อให้คณะกรรมการอำนวยการแข่งม้าได้มีเวลาเตรียมการและแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องกับการแข่งม้าทั้งหมดทุกภาคส่วน ให้ทราบถึงมตินี้ โดยจะมีการแข่งขันม้าต่อไปอีก 3 ครั้ง ซึ่งครั้งสุดท้ายจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 4 พ.ย.นี้ 

4. เนื่องจากสมาคมต้องแบกรับภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีเงินได้เป็นการเพิ่มเติมจากภาษีต่างๆ จากการแข่งม้า และปัจจุบันยังประสบภาวะขาดทุนมาโดยตลอด จึงเป็นเหตุผลนำไปสู่การตัดสินใจหยุดการแข้งม้าชั่วคราว จนกว่าโครงสร้างภาษีดังกล่าวจะได้รับการปรับปรุงแก้ไข อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการอำนวยการยืนยันว่า ผลประโยชน์ สิทธิ และทรัพย์สินของสมาคมฯ  รวมถึงสมาชิกเป็นสิ่งที่สำคัญสูงสุด จึงตัดสินใจยุติการแข่งม้าเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการขาดทุนเพิ่มขึ้นจำนวนมาก 

ทั้งนี้ ราชกรีฑาสโมสร (สนามม้าฝรั่ง)จะจัดการแข่งขันม้าทุกวันอาทิตย์เว้น อาทิตย์ ( 2 วัน)โดยจะสลับกับสนามม้านางเลิ้ง แต่หลังจากที่ ราชตฤณมัยสมาคมฯได้ส่งมอบพื้นที่สนามม้านางเลิ้งคืนให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์หลังหมดสัญญาไปแล้ว ก็เหลือเพียงการแข่งม้าที่ สนามราชกรีฑาสโมสร เขตปทุมวัน ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 2 วัน ต่อ 1เดือน ซึ่งหากมีการหยุดแข่งนี้เป็นการชั่วคราวก็จะไมมีการแข่งขันม้าในกรุงเทพมหานคร 

มีรายงานอีกว่า คณะกรรมการบอร์ดสนามม้าราชกรีฑา เตรียมนัดประชุมกันในเวลา 20.00น.ของวันที่18ต.ค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"