วงการม้าแข่งวุ่นต่อ!คณะกรรมการอำนวยการหักมติบอร์ดบริหารสโมสร


เพิ่มเพื่อน    

มีรายงานว่า จากกรณีที่คณะกรรมการอำนวยการทั่วไปสมาคมราชกรีฑาสโมสร ได้ประกาศแจ้งให้สมาชิกสโมสร เจ้าของม้า เจ้าของคอกม้า ให้ทราบว่า ตั้งแต่วันที 4 พ.ย. ราชกรีฑาสโมสรจะยุติการแข่งม้าเป็นการชั่วคราว โดยอ้างว่า ประสบปัญหาภาวะขาดทุน จากการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในการจัดการแข่งม้า ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 17 ต.ค. คณะกรรมการอำนวยการแข่งม้า สมาคมราชกรีฑาสโมสร ออกกประกาศประชาสัมพันธ์แก่กลุ่มสมาชิกราชกรีฑาสโมสรแสดงความเห็นคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับประกาศดังกล่าวของคณะกรรมการอำนวยการทั่วไปสมาคมราชกรีฑาสโมสร โดยให้เหตุผลว่า การยุติการแข่งม้าอาจเป็นการขัดต่อวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสมาคมราชกรีฑาสโมสร และอาจผิดต่อวิธีการและขั้นตอนในการดำเนินการปรับเปลี่ยนแก้ไขข้อกำหนดขอบเขตกิจกรรมต่างๆ ของราชกรีฑาสโมสร รวมทั้งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมม้าแข่งเป็นสงกว้าง โดยจะสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบอาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับการแข่งม้า เป็นจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งแสนครัวเรือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อยที่ประกอบอาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับการแข่งม้าไม่น้อยว่า 2ช่วงอายุคน นอกจากนี้ คณะกรรมการอำนวยการแข่งม้า ยังได้นัดประชุมกับคณะกรรมการอำนวยการทั่วไป ในเวลา 17.30น. ของวันนี้ (17ต.ค.) เพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการอำนวยการทั่วไปพิจารณาทบทวนมติของประกาศดังกล่าว เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภาคสังคมและอุตสาหกรรมม้าแข่งทั้งในระยะเร่งด่วนและในระยะยาว

แหล่งข่าวในคณะกรรมการอำนวยการแข่งม้า กล่าวว่า  การที่คณะกรรมการอำนวยการทั่วไป อ้างเหตุผลว่าสมาคมต้องแบกรับภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีเงินได้เป็นการเพิ่มเติมจากภาษีต่างๆ จากการแข่งม้า และปัจจุบันยังประสบภาวะขาดทุนมาโดยตลอด จึงเป็นเหตุผลนำไปสู่การตัดสินใจหยุดการแข้งม้าชั่วคราว เพื่อป้องกันการขาดทุนเพิ่มขึ้นจำนวนมาก นั้น  เป็นเรื่องที่ขัดแย้งกับรายงานงบการเงินของราชกรีฑาสโมสร ที่ระบุว่า ราชกรีฑาสโมสรมีเงินคงคลังอยู่กว่า4,000ล้านบาท และมีรายได้สุทธิจากการจัดแข่งม้า 25ล้านบาทต่อปี  ขณะที่มีรายได้ที่ยังไม่ได้หักภาษีเฉลี่ยนัดละประมาณ 1,300,000- 1,500,000บาท  นอกจากนี้ ยังมีรายได้จากการการเก็บค่าสมาชิกรายเดือนเดือนละ 25ล้านบาท  ดังนั้นถึงเป็นไปไม่ได้ราชกรีฑาสโมสรจะประสบปัญหาขาดทุนตามที่อ้าง เพราะงบประมาณที่มาใช้พัฒนาปรับปรุงราชกรีฑาสโมสรตลอดเวลา 100ปี  มาจากรายได้การจัดแข่งม้าเป็นหลัก แต่การที่คณะกรรมการอำนวยการทั่วไปอ้างมติที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ประกาศจะยุติการแข่งม้าเป็นการชั่วคราว  น่าจะมาจากเหตุผลส่วนตัวของ คณะกรรมการอำนวยการทั่วไปเสียงส่วนใหญ่ ที่มี พ.ต.ปานสรวง ชุมสาย ณ อยุธยา นายกสมาคมราชกรีฑาสโมสรเป็นแกนนำ ต้องการให้ราชกรีฑาสโมสรยุติการจัดการแข่งม้าที่มีมายาวนานมากกว่า 100ปี

ช่วงสายวันเดียวกัน กลุ่มตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจกีฬาแข่งม้า นำโดย นายสุเนตร บุรกสิกร  เจ้าคอกม้านพเก้า และนายอุเทน ชาติภิญโญ พร้อมด้วยสมาชิกสามัญราชกรีฑาสโมสรจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมาที่ราชกรีฑาสโมสรเพื่อยื่นข้อเรียกร้องถึงคณะกรรมการอำนวยการทั่วไป ราชกรีฑาสโมสร ให้ยกเลิกประกาศการยุติการจัดแข่งม้า เพราะขัดต่อวัตถุประสงค์ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงประกาศพระราชทานพระบรมราชานุญาตก่อตั้งสมาคม เมื่อปี พ.ศ.2544 ทั้งนี้ นายสุเนตร เปิดเผยว่า เย็นวันที่ 18ต.ค.นี้  ที่ราชกรีฑาสโมสร จะมีการเปิดประชุมใหญ่วิสามัญสมาชิกสามัญและสมาชิกกิตติมศักดิ์ของราชกรีฑาสโมสร เพื่อพิจารณาปัญหาการประกาศยุติการจัดแข่งม้าที่ขัดต่อวัตถุประสงค์ก่อตั้งสมาคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"