ท่องเที่ยวเมืองวัฒนธรรม เรียนรู้วิถีชุมชน OTOP นวัตวิถี ที่อำเภอเมืองสระแก้ว


เพิ่มเพื่อน    

และแล้วทีมนวัตวิถีเราก็พาทุกท่านมารู้จักกับ อำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดสระแก้วจนครบทุกอำเภอจนได้ โดยในวันนี้เป็นอำเภอสุดท้ายที่เราจะพาคุณไปสัมผัสนี้ อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล เพียง 237 กิโลเมตรจากกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะอำเภอนี้ ถือได้ว่าเป็นใจกลางของจังหวัดสระแก้วนี้เลยทีเดียว นั่นก็คือ “อำเภอเมืองสระแก้ว” นั่นเอง เมื่อพูดถึงอำเภอเมืองสระแก้วแล้ว เชื่อว่าหลายท่านคงยังมองไม่ออกว่าจะมีเรื่องๆราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ OTOP นวัตวิถี มาฝากกันได้อย่างไรบ้าง เอาเป็นว่าในวันนี้ คุณจะได้รู้จักกับอำเภอเมืองที่มีเสน่ห์และกลิ่นไอของชุมชนแบบดั้งเดิมของชาวสระแก้ว ที่รับรองว่ามีอะไรดี ๆ รอคุณอยู่แน่นอน

เทศกาลดี ประเพณีเด่น เป็นเอกลักษณ์

อำเภอเมืองสระแก้ว เป็นอำเภอที่ขึ้นชื่อได้ว่ามีเทศกาลสำคัญที่ถูกพัฒนาให้เป็นงานวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นต่อเนื่องตลอดทั้งปี  โดยหากคุณได้มีโอกาสมาเยือนที่นี่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จะได้ชมขบวนแห่อัญเชิญรูปหล่อเหมือนหลวงพ่อทอง (พระครูรัตนสราธิคุณ) มาประดิษฐานไว้ที่งานกาชาด เพื่อให้ประชาชนสักการบูชา  ต่อมาเดือนเมษายน คุณสามารถแวะมาร่วมประเพณีสงกรานต์วันไหลสระแก้ว ชมขบวนแห่เจ้าพ่อพระปรงและพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์   หากมาเยือนในระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม จะพบกับเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ที่ได้รับการยอมรับจากนักดูผีเสื้อว่าเป็น เมืองผีเสื้อของป่าตะวันออก โดยมีพื้นที่ให้คุณสามารถกางเต๊นท์แคมปิ้งในพื้นที่ได้อีกด้วย  แต่หากคุณว่างในช่วงปลายปี จะได้พบกับประเพณีสมโภชศาลหลักเมือง ในเดือนกันยายน เรียกได้ว่ามาช่วงไหนก็มีเทศกาลประเพณีให้คุณได้ร่วมตลอดทั้งปี

แหล่งประวัติศาสตร์ ควรค่ามาเยือน

หากคุณได้แวะมาเยือนที่อำเภอเมืองสระแก้ว คุณคงไม่ลืมว่าที่นี่เป็นหนึ่งในเมืองที่มีสถานที่สำคัญอันเป็นแหล่งอันถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอยู่หลานแห่งด้วยกัน  ดังนั้น คุณจะต้องไม่พลาดที่จะแวะไปที่ สระแก้ว สระขวัญสระน้ำโบราณในพื้นที่หมู่ ต.สระแก้ว  ที่ถือว่าเป็นถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เคยใช้ในการประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาในสมัยราชาธิปไตย   นอกจากนี้ยังมี “เขามะกา” ที่หมู่ 15 ต.ศาลาลำดวน ซึ่งเป็นเขาหินปูน ภายในมีถ้ำจำนวนมาก ได้แก่ ถ้ำพระพุทธ ถ้ำผ้าม่าน ถ้ำภาพนิมิตร ภายในยังมีโบราณวัตถุที่ปรากฎหลักฐานทางโบราณีคดีตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์อยู่ด้วย  ส่วน “โบราณสถานหนองพระสระเนตร” ม.11 ต.ท่าเกษม เป็นสถานที่เก่าแก่มากที่พบซากสิ่งก่อสร้างซึ่งรากฐานก่อด้วยศิลาแลงขนาดใหญ่ มีพระพุทธรูปสร้างด้วยหิน ฝังอยู่ใต้ศาสนสถาน  หรือหากเดินทางมายังที่นี่ทางรถไฟ คุณยังจะได้พบกับสถานีรถไฟสระแก้วที่มีความสวยงามทางสถาปัตยกรรมสมัยเก่าให้คุณได้เก็บภาพความประทับใจเอาไว้ได้อีกต่างหาก

ธรรมชาติงดงาม คือความสุขใจ

ถึงแม้ว่าจะอยู่ใจกลางของตัวจังหวัด แต่อำเภอเมืองสระแก้ว ก็ยังถูกโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติที่หลากหลาย ทั้งขุนเขา สายน้ำ ที่ออกจากตัวเมืองไปเพียง 20 กิโลเมตร เรียกได้ว่าคุณจะได้สัมผัสกับความสดชื่นตั้งแต่ก้าวแรกที่มาเยือน โดยเฉพาะ อุทยานแห่งชาติปางสีดาเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 5 แสนกว่าไร่ ครอบคลุมตั้งแต่ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี มาถึงอำเภอเมืองสระแก้ว และอำเภอวัฒนานคร ด้วยสภาพป่าปางสีดาที่ส่วนใหญ่เป็นป่าดิบแล้ง ทุ่งหญ้า ป่าเบญจพรรณ ที่ยังคงสมบูรณ์มากกว่าร้อยละ 95  จึงเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารและต้นกำเนิดแม่น้ำบางปะกง ที่กลางผืนป่าปางสีดา จึงมีน้ำตกหลายแห่งที่รู้จักดี ที่คุณสามารถแวะจอดรถแล้วเดินไปชมได้ทันทีที่มาถึง ได้แก่  น้ำตกปางสีดา น้ำตกผาตะเคียน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติอีกเส้นทางที่น่าสนใจ คือ เส้นทางเข้าทุ่งหญ้าบุตาปอด ระยะทาง 2 กม. เป็นทางรถซุงเก่า หากคุณสนใจต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวก่อน  เพราะความน่าสนใจอยู่ที่ร่องรอยของสัตว์ป่า ผีเสื้อ นก และมีหอดูสัตว์ให้ขึ้นไปเฝ้าดูกระทิงในยามเย็น  คุณจะคุ้มค่าแก่การรอคอยอย่างแน่นอน

เรียนรู้วิถีชุมชน สัมผัสตัวตนชาวสระแก้ว

                ที่อำเภอเมืองสระแก้วนี้ มีวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ยังคงเป็นชุมชนที่สร้างชีวิต พื้นฐานการงานอาชีพตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะผลิตผลพืชทางการเกษตร งานฝีมือ ผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยเฉพาะ “ผ้าไหมปางสีดา” เป็นผลิตภัณฑ์เด่นที่อยากจะแนะนำให้คุณเลือกชม ถือเป็นต้นตำรับการเลี้ยงไหมที่มีมามาตั้งแต่ปี 2514 ผ่านการผลิตจากไหมน้ำหนึ่งซึ่งถือได้ว่าเป็นไหมที่ดีที่สุด สร้างสรรค์ลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างหลากหลาย ทั้งผ้าถุง ผ้ามัดหมี่ ผ้าขาวม้า ผ้าโสร่ง เป็นต้น  “เสื่อกก บ้านท่ากระบาก” เป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาที่สืบสานต่อมาจากรุ่นแม่สู่รุ่นปัจจุบัน มีความโดดเด่นอยู่ที่ต้นกกที่ปลูกเอง พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสื่อกกคุณภาพสีสันงดงามตามธรรมชาติ  “กระเป๋าจากซองกาแฟ ท่ากระบาก” ก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์จากตำบลท่าแยก ที่สร้างสรรค์จากวัสดุซองกาแฟที่มาจากความคิด การออกแบบ ที่คุณได้เห็นแล้วจะอดใจไม่ไหวที่จะอุดหนุนกลับมาสักชิ้นแน่นอน  ส่วน  “ไม้แกะสลักลุงหมี” เป็นอีกหนึ่งงานฝีมือดีที่ใคร ๆ ก็ยอมรับ เพราะลุงทำด้วยตัวเองมานานหลายสิบปี มีผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักให้เลือกหลากหลายขนาดตามความต้องการของคุณตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่  

                ในส่วนของกิน ก็มีทีเด็ดไม่แพ้กัน โดยเฉพาะ “จิ้งหรีดทอดสมุนไพรน้องนตร” คือของดีที่ของแนะนำให้คุณได้ลองชิม หากคุณได้แวะมาที่หมู่บ้านคลองน้ำเขียว เพราะทำมาจากจิ้งหรีดสดใหม่ เนื้อแน่น ไข่เยอะ ทอดด้วยสมุนไพรภูมิปัญญาชาวบ้านจึงให้ความอร่อยกลมกล่อมทุกคำ หรือหากชอบขนม ก็อย่างลืมผลิตภัณฑ์ขนมและคุกกี้ของ “สมบูรณ์เบเกอรี่” ที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน โดยเมื่อไปถึงที่ร้านคุณยังจะได้พบกับขนมไทยอื่น ๆ เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมชั้น ตะโก้ ให้คุณได้ลิ้มลองและซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วยนะ

เป็นยังไงกันบ้าง.... บอกแล้วว่าที่อำเภอเมืองสระแก้ว มีอะไรดี ๆ ให้คุณได้ไปสัมผัสมากกว่าที่คุณเคยรู้ เมื่อเข้ามาเยือนที่นี่ คุณจะได้สัมผัสถึงกลิ่นไอของความเป็นธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ประเพณี และสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นของวิถีชาวบ้านที่มีความเป็นกันเองที่คงความเป็นชุมชนแห่งเศรษฐกิจพอเพียงแบบดั้งเดิมไว้อย่างครบถ้วน เพราะที่นี่ คือถิ่น “หลวงพ่อทองคู่เมือง ลือเลื่องน้ำตกปางสีดา ล้ำค่าธรรมชาติ แหล่งประวัติศาสตร์สระแก้ว สระขวัญ สร้างสรรค์ เกษตรอินทรีย์”  รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมหาโอกาสแวะมาเยือนที่อำเภอเมืองสระแก้วสักครั้งในชีวิตนะครับ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"