3 ช่างภาพเล่าเรื่องจิตอาสาผู้ปิดทองหลังพระตามคำพ่อสอน


เพิ่มเพื่อน    

ภาพถ่ายจิตอาสางานขนส่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยตุลย์ หิรัญญลาวัลย์

     ภาพถ่ายเปรียบเสมือนบันทึกความทรงจำอันมีค่า แม้เหตุการณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต จะครบ 2 ปี ย้อนไปหลังคืนวันที่ 13 ตุลาคม นอกจากเรื่องราวความสูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรไทยแล้ว ยังเป็นจุดเริ่มต้นของจิตอาสาได้แสดงพลังน้ำใจในรูปแบบต่างๆ ทั้งบริการรับ-ส่งผู้มาเข้ากราบพระบรมศพฯ คอยบอกทาง ทำอาหาร แจกน้ำ ทำความสะอาด โดยไม่หวังผลตอบแทน ซึ่งมีช่างภาพลั่นชัตเตอร์ถ่ายทอดสู่ภาพถ่ายเล่าถึงเหตุการณ์จิตอาสาเพื่อรัชกาลที่ 9

 

      โอกาสครบรอบ 2 ปี วันคล้ายวันสวรรคต เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไลก้า คาเมร่า ไทยแลนด์ แบรนด์กล้องลักชัวรีระดับโลก จัดงาน “LIFE’S WORTH” นิทรรศการภาพถ่ายบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของพลังความจงรักภักดี ความสามัคคี ความเสียสละ และพลังน้ำใจของจิตอาสา จากฝีมือการถ่ายภาพของไลก้า ไทยแลนด์ แอมบาสเดอร์ ประกอบด้วย อาจารย์ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์, พีรพัฒน์ วิมลรังครัตน์ และชัชวาล จันทโชติบุตร ณ บริเวณหน้าไลก้า แกลเลอรี แบงค็อก ชั้น 2 ศูนย์การค้าเกษรวิลเลจ โดยมีสองช่างภาพไลก้า ไทยแลนด์ แอมบาสเดอร์ ร่วมงาน และจิตอาสาในภาพถ่าย อาทิ สมยศ พรชัยรัตนโชติ, วัชรี เชาวะนะ และสาโรจน์ ดุลยคง

ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ ช่างภาพไลก้า ไทยแลนด์ แอมบาสเดอร์

      อาจารย์ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นนิทรรศการ “LIFE’S WORTH” ว่า เกิดจากการคุยกันในกลุ่มของแอมบาสเดอร์ว่าเราอยากทำอะไรที่สะท้อนให้เห็นสิ่งที่ในหลวง ร.9 ทรงทำมาตลอดพระชนม์ชีพ ตนระลึกถึงพระราชนิพนธ์แปลเรื่อง “นายอินทร์ผู้ปิดทองหลังพระ” และมีพระราชดำรัส " งานทุกอย่างที่มีด้านหน้าและด้านหลังเหมือนเหรียญบาท งานด้านหน้ามีคนทำกันเยอะ งานด้านหลังเป็นงานปิดทองหลังพระ ถ้าทำดีแล้วต้องไม่ให้เห็นปรากฏ นอกจากความภาคภูมิใจในหน้าที่ 

      อ.ตุลย์บอกอีกว่า พวกเรา ไลก้า แอมบาสเดอร์ ตกลงกันว่าจะลงพื้นที่ 6 เดือนเพื่อบันทึกเกี่ยวกับจิตอาสาที่คอยช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน ตนบันทึกไว้กว่า 8,000 ภาพ แต่คัดเลือกภาพส่วนหนึ่งมาแสดง ภาพหนึ่งภาพมีอำนาจพิเศษหยุดความเป็นปัจจุบัน ณ ขณะนั้น เป็นความจริง เป็นบันทึกเหตุการณ์จริงๆ อารมณ์จริง บรรยากาศความจริงใจเป็นพลังงานสะท้อนกลับออกมาที่ตัวเรา สิ่งที่เหล่าจิตอาสาทำนั้นยิ่งใหญ่และไม่ได้ต้องการให้ใครมายกยอ มีจิตอาสาชาวราชบุรีเลิกงาน 5 โมงเย็นถึงสนามหลวงเกือบ 3 ทุ่ม ขี่มอเตอร์ไซค์รับ-ส่งผู้คนที่มาร่วมกราบพระบรมศพฯ ตีสองขับกลับราชบุรี เราถามว่าเหนื่อยมั้ย เขาตอบสิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อพสกนิกรไทยเยอะ ลำบากกว่านี้มาก เราบันทึกตามสิ่งที่พวกเขาเป็นจริงๆ สร้างแรงสะเทือนใจมาก เวลากดชัตเตอร์ พวกเขาไม่รู้ตัวว่าเขาเปี่ยมสุขที่สุดเมื่อกล่าวถึงพระองค์

     

  

     แม้ผ่านมา 2 ปี ช่างภาพมือหนึ่งผู้นี้กล่าวว่า พสกนิกรนึกถึงพระองค์ยังคงมีน้ำตาและตราตรึงในความทรงจำ อยากเชิญมาชมนิทรรศการ มาส่งกำลังใจให้จิตอาสา สำหรับภาพถ่ายจิตอาสาบางส่วนที่ไม่ได้แสดงในนิทรรศการครั้งนี้ ตนได้ส่งให้จิตอาสา ทุกคนดีใจมากที่ได้มีส่วนร่วมอยู่เบื้องหลังและมีความภาคภูมิใจ อยากส่งต่อแรงบันดาลใจนี้ให้คนรุ่นต่อไป

ชัชวาล จันทโชติบุตร กับภาพถ่ายพอร์ตเทรตจิตอาสา

      ด้าน ชัชวาล จันทโชติบุตร ผู้ลงพื้นที่ถ่ายภาพ เผยว่า ได้เข้าไปกราบพระบรมศพฯ เป็นครั้งสุดท้าย ระหว่างนั้นได้เห็นการช่วยเหลือของอาสาสมัครมากมาย ตนรับหน้าที่เก็บภาพจิตอาสาบริเวณโรงครัว เหมือนปากท้องและกำลังขับเคลื่อนทั้งหมด และได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ที่เป็นเจ้าของซุ้มทำอาหาร หลายคนทำแจกตั้งแต่วันแรกจนถึงวันที่เราลงพื้นที่เก็บภาพ ทุกคนพูดเหมือนกันว่าสิ่งที่ทำนั้นน้อยนิดมากเมื่อเปรียบกับสิ่งที่พระองค์ทรงทำต่อชาวไทยมาตลอดพระชนม์ชีพ

      "การให้โดยไม่หวังผลตอบแทน ความเสียสละ ปิดทองหลังพระ เป็นสิ่งที่ในหลวง ร.9 ทรงสอน สองมือทำความดี ทำสิ่งเล็ก แค่ยื่นยาดม แจกร่มให้ผู้มากราบพระบรมศพฯ ก็ยิ่งใหญ่แล้ว นิทรรศการภาพถ่ายจิตอาสาโอกาสครบ 2 ปีเสด็จสวรรคต จะทำให้ผู้ชมได้ระลึกถึงแนวทางที่พระองค์ท่านพระราชทานไว้มาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน” ชัชวาล หนึ่งในไลก้า แอมบาสเดอร์ เผย

รังสินี เทอดทรัพย์สกุล จิตอาสาในภาพถ่ายภาคภูมิใจได้อยู่เบื้องหลัง

      บรรยากาศวันเปิดนิทรรศการภาพถ่ายมีการเสวนาหัวข้อ “ปิดทองหลังพระ” จิตอาสาร่วมบอกเล่าถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์และแนวทางการสานต่อพระราชดำริ ร.9

      จิตอาสา สมยศ พรชัยรัตนโชติ บริษัทให้บริการเช่าเหมารถตู้ ถนนข้าวสาร-สนามบิน กล่าวด้วยน้ำตาคลอว่า แรงบันดาลใจที่มาเป็นจิตอาสาคือ เติบโตมาในย่านผ่านฟ้าฯ รับเสด็จพระองค์อยู่ริมถนนเสมอ อยากทำความดีเพื่อพ่อ จึงตัดสินใจมาขี่มอเตอร์ไซค์ แต่ช่วงหลังเห็นว่าคนมากันมากแล้วไม่มีใครบอกทาง เลยมาทำจิตอาสาคอยบอกทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชาวไทยและต่างชาติ

      ร่วมระลึกพลังความภักดีในนิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้ได้ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 29 ตุลาคม เวลา 10.00-20.00 น. ณ บริเวณหน้าไลก้า แกลเลอรี แบงค็อก ศูนย์การค้าเกษรวิลเลจ

 

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"