ตีทะเบียน 'หมา-แมว' ปมร้อนกระเทือน 'บิ๊กตู่'!


เพิ่มเพื่อน    

      เรื่องตีทะเบียนหมาแมวกลายเป็นประเด็นสุดร้อนในสังคมและโลกโซเชียลไปในพริบตา เมื่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 10 ต.ค. รับทราบหลักการร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. ...

      จนทำให้กลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขและแมว รวมถึงสถานเลี้ยงสัตว์ต่างๆ ที่มีมากในไทย ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากกฎหมายฉบับนี้เกิดความไม่พอใจ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะเรื่องค่าปรับ หากฝ่าฝืนตั้งไว้สูงปรี๊ดถึง 25,000 บาท นอกจากนี้ยังมีค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงตัวละ 450 บาท โดยแยกเป็นคำร้องขอขึ้นทะเบียน ฉบับละ 50 บาท สมุดประจำตัวสัตว์ ฉบับละ 100 บาท และเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ ตัวละ 300 บาท งานนี้ทำร้อนผ่าวไปตามๆ กัน

      โดยเฉพาะฝ่ายรัฐบาลที่ต้องตกเป็นจำเลยสังคม หลังฟีดแบ็กกลับมาไม่ดีอย่างที่คิด แถมโดนด่าย่อยยับ ยิ่งช่วงนี้ต้องปรับตัวเพื่อเตรียมเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งแล้วด้วย หากเสียรังวัดกันตั้งแต่ต้น คงไม่เป็นผลดีแน่ๆ

      เฉพาะกับตัว “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่วันหน้าอาจพลิกผันมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย หรือแม้แต่กับพรรคหนุนรัฐบาล อย่าง “พรรคพลังประชารัฐ” ที่ใครๆ ก็ว่าเป็นพรรคของลุงตู่ ก็อาจจะโดนหางเลขไปด้วย เพราะประชาชนส่วนใหญ่จดจำได้ว่า เป็นพรรคลุงตู่ หากวันหน้าได้เข้ามาเป็นรัฐบาล แล้วทำ พ.ร.บ.หมาแมว สร้างภาระให้กับประชาชนแบบนี้ ย่อมมีผลต่อคะแนนในสนามเลือกตั้งแน่นอน

      อย่างก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลเคยออกมาตรการห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ครั้งนั้นก็โดนวิพากษ์วิจารณ์กันจนสุดท้ายบิ๊กตู่ต้องสั่งถอยไปรอบหนึ่งแล้ว และครั้งนี้ก็เช่นกัน หลังกระแสสังคมวิจารณ์หนัก บิ๊กตู่สั่งถอยทันที พร้อมส่งทีมงานเร่งทำความเข้าใจโดยด่วน เพราะตัวบิ๊กตู่เองก็รักสุนัขเหมือนกัน 

      มีทั้ง “พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ที่ออกมาชี้แจง รวมถึง “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ก็แจงกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน

      เพราะกฎหมายนี้เบื้องต้นเป็นเพียงแค่รับทราบหลักการ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังต้องนำร่าง กฎหมายกลับไปพิจารณาทบทวนร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก

และนอกจากจะมีทีมงานออกโรงแจงแล้ว

      ยังมีช่องทาง เพจไทยคู่ฟ้า เผยแพร่ข้อความ “ย้ำ กม.ขึ้นทะเบียนสัตว์ผ่าน ครม.เบื้องต้น ให้ปรับรายละเอียด ลดภาระประชาชน” ขณะที่เพจ Gen.Prayut Chan-o-cha ทีมงานเผยแพร่ข้อความที่มีรูป พล.อ.ประยุทธ์ด้วยว่า  “การป้องกันมิให้มีการทารุณกรรมสัตว์ และการรับผิดชอบสัตว์เลี้ยงของตนเป็นสิ่งดี เหมาะสม แต่อะไรที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ต้องทบทวน”

      ขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสให้ประชาชนเสนอข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว ผ่านแอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือทาง E-mail: [email protected] และทางเฟซบุ๊กปศุสัตว์ก้าวหน้าอีกด้วย

      งานนี้ก็เร่งกู้ศรัทธากันโดยด่วน เพราะห้วงเวลานี้ รัฐบาลและตัวบิ๊กตู่เองไม่ควรมีเรื่องให้ประชาชนขุ่นข้องหมองใจแม้แต่น้อย และในทางกลับกัน ต้องเป็นห้วงเวลาที่มีแต่เรื่องดีๆ ที่ทิ้งไว้ให้ประชาชนจดจำ ก่อนถึงวันเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง ที่จะถึงในไม่ช้านี้เอง!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"