เวิลด์แบงก์ให้อินโดนีเซียกู้เกือบ 32,790 ล้านบาท ฟื้นฟูภัยพิบัติ


เพิ่มเพื่อน    

ธนาคารโลกประกาศให้เงินกู้อินโดนีเซีย วงเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 32,789 ล้านบาท เพื่อช่วยฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว

จากซ้าย จิม ยอง คิม ประธานเวิลด์แบงก์, คริสทีน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ, ลูฮุต บินซาร์ ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีประสานงานด้านการเดินเรือของอินโดนีเซีย, ศรี มุลยานี อินทราวดี รัฐมนตรีคลัง และเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการแบงก์ชาติอินโดนีเซีย ถ่ายภาพหมู่ในพิธีปิดการประชุม เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2561 / AFP

    คริสตาลีนา จีออร์จีวา ซีอีโอธนาคารโลก เผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม ที่เกาะบาหลี สถานที่จัดประชุมประจำปีของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ว่าจะให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่อินโดนีเซีย วงเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 32,789 ล้านบาท เพื่อนำไปช่วยประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ

    อินโดนีเซียประสบเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 และคลื่นสึนามิถล่มเมืองปาลูบนเกาะสุลาเวสีเมื่อวันที่ 28 กันยายน พบผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 ราย หลังจากการค้นหาผู้รอดชีวิตและร่างผู้เสียชีวิตครบ 2 สัปดาห์ รัฐบาลได้ประกาศยุติการค้นหาแล้ว แต่คาดว่ายังมีผู้สูญหายอีกถึง 5,000 ราย ขณะที่ประชาชนเกือบ 90,000 คนยังไร้ที่อยู่ นอกจากนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม ก็เกิดแผ่นดินไหวที่เกาะลอมบอกและเกาะซุมบาวาของอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิตรวมกันกว่า 550 คน

    จีออร์จีวากล่าวว่า เงินกู้ที่จะให้อินโดนีเซียเพื่อใช้ในการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานและสร้างที่อยู่อาศัยให้ผู้ประสบภัย และใช้ในการเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะภัยพิบัติจะต้องเกิดขึ้นอีก และจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศยิ่งจะทำให้เกิดภัยพิบัติมากยิ่งขึ้น อนุสรณ์ที่ดีที่สุดที่เราจะสร้างให้แก่เหยื่อภัยพิบัติก็คือการสร้างสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น และเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นอีก ก็จะมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบลดลง รวมถึงสูญเสียชีวิตลดลงและสร้างความเสียหายน้อยลง

    ศรี มุลยานี อินทราวดี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย เผยว่าเงินกู้ที่ธนาคารโลกอนุมัติมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ที่อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นและขาดสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"