ไฟไหม้คุกอินโดนีเซียคลอกนักโทษดับ41ศพ รวมต่างชาติ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเพลิงไหม้ภายในเรือนจำที่แออัดในจังหวัดบันเตินชานกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียเมื่อเช้ามืดวันพุธ มีนักโทษโดนไฟคลอกเสียชีวิต 41 คน เป็นต่างชาติด้วย 2 คน คาดสาเหตุอาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เผยคุกนี้ขังนักโทษเกินความจุมากกว่า 3 เท่า

รถพยาบาลจอดรออยู่ด้านหน้าเรือนจำตาเงอรัง ในเมืองตาเงอรัง จังหวัดบาเตินของอินโดนีเซีย หลังเกิดเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2564 (Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า เพลิงเกิดในเวลาประมาณ 01.45 น.ของวันพุธที่ 8 กันยายน ภายในเรือนจำตาเงอรัง พนักงานดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงซึ่งส่วนใหญ่จำกัดอยู่ในบล็อกซีได้เมื่อเวลาประมาณตี 3 ภาพข่าวที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์เห็นเพลิงไหม้รุนแรงและมีกลุ่มควันสีดำหนาทึบพวยพุ่งจากอาคารนี้ ภาพข่าวในเวลาต่อมาเผยสภาพห้องขังไหม้เกรียมและร่างผู้เสียชีวิตในถุงใส่ศพสีส้มถูกเคลื่อนย้ายออกมา

    ยาซอนนา ลาวลี รัฐมนตรีกระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กล่าวภายหลังตรวจสภาพที่เกิดเหตุว่า มีนักโทษเสียชีวิตรวม 41 ราย และมีคนบาดเจ็บสาหัส 8 ราย เจ็บเล็กน้อย 31 ราย เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาสาเหตุของเพลิงไหม้และวางแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดความหายนะรุนแรงแบบนี้อีก

    ก่อนหน้านี้ ฟาดิล อิลรอน ผู้บัญชาการตำรวจจาการ์ตา กล่าวกับนักข่าวว่ามีคนบาดเจ็บเล็กน้อยด้วย 72 ราย และจากหลักฐานที่ได้จากการสังเกตเบื้องต้นสงสัยว่าต้นเพลิงเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

    ลาวลีกล่าวว่า นักโทษที่เสียชีวิตรวมชาวต่างชาติ 2 คน คือชาวแอฟริกาใต้และโปรตุเกส และสถานทูตของสองประเทศนี้ได้รับแจ้งแล้ว เขายืนยันด้วยว่าเรือนจำแห่งนี้คุมขังนักโทษไว้เกินความจุ และขณะเกิดเพลิงไหม้ ห้องขังถูกล็อกกุญแจ ทำให้บางห้องไม่สามารถเปิดได้ตอนที่ไฟลามจนควบคุมไม่ได้

    ริกา อาเปรียติ โฆษกกรมราชทัณฑ์กล่าวก่อนหน้านั้นว่า ในบล็อกนี้มีนักโทษคดียาเสพติดถูกคุมขังไว้ 120 คน จากความจุที่มีไว้รองรับนักโทษมากสุด 40 คน และขณะเกิดเหตุมีผู้คุมปฏิบัติหน้าที่อยู่ 13 นาย

    ตามข้อมูลของรัฐบาลถึงเดือนกันยายนนี้ เรือนจำตาเงอรังมีนักโทษถูกคุมขังอยู่มากกว่า 2,000 คน ซึ่งเกินความจุที่กำหนดไว้ที่ 600 คนมากกว่า 3 เท่า

    อินโดนีเซียเคยเกิดเพลิงไหม้ที่คร่าชีวิตคนมากที่สุดเมื่อปี 2560 ที่ไฟไหม้โรงงานผลิตดอกไม้ไฟที่เมืองตาเงอรัง มีคนเสียชีวิต 47 คน และไฟไหม้โรงงานไม้ขีดไฟที่จังหวัดสุมาตราเหนือเมื่อปี 2562 มีคนเสียชีวิต 30 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"