ญี่ปุ่น สนใจลงทุนสายสีแดงต่อขยายช่วง 'ศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา' 2หมื่นล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

"ญี่ปุ่น"สนลงทุนสายสีแดงส่วนต่อขยาย 2 หมื่นล้าน เล็งเฟสแรกเปิดใช้ฟรีเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนปลายปี 63 ลุยศึกษาพัฒนาศิริราช-รังสิต จุดเชื่อมขนส่ง เสนอตั้งบอร์ดระบบรางเมืองหลวงกำกับแผนพัฒนา 

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยายมูลค่า 2.42 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท รถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช วงเงิน 7.46 พันล้านบาท และรถไฟฟ้าสีแดงส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ วงเงิน 6.57 พันล้านบาท นั้นสภาพัฒน์จะทำการประชุมพิจารณาภายในช่วงปลายเดือนนี้หากได้รับความเห็นชอบจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ภายในเดือนหน้าเพื่อเปิดประมูลโครงการต่อไป 

สำหรับรูปแบบการลงทุนนั้นอยู่ระหว่างศึกษามีทั้งการเปิดประมูลทั่วไปและการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนพีพีพี ซึ่งทางเอกชนคู่สัญญาด้านการเดินรถของรถไฟฟ้าสายสีแดงเฟสแรกอย่างกลุ่มร่วมค้า MHSC (บริษัท MITSUBISHI Heavy Industrial Ltd บริษัท Hitachi และ บริษัท Sumitomo Corporation) นั้นให้ความสนใจเข้ามาลงทุนต่อเนื่องเพื่อให้การเดินรถมันไหลลื่นไม่ต้องเปลี่ยนขบวนใหม่ 

อย่างไรก็ตามส่วนด้านความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างเป็นไปตามแผนคาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือน ม.ค. 2564 โดยจะเป็นการทดลองเปิดเดินรถให้ประชาชนใช้บริการฟรีก่อนในช่วงเดือนธ.ค. 2563 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ก่อนเริ่มเก็บอัตราค่าโดยสารจริงในเดือน ม.ค. ต่อไป ส่วนด้านความคืบหน้าสัญญาที่ 3 งานระบบราง อาณัติสัญญาณ และขบวนรถไฟฟ้า วงเงิน 3.2 หมื่นล้านบาทนั้นบริษัทคู่สัญญาคือกลุ่มร่วมค้า MHSC (มิตซูบิชิเฮฟวี่-ฮิตาชิ-สุมิโตโม) ผู้ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นแจ้งว่าขณะนี้ได้ทำการผลิตตัวรถแล้ว คาดว่าจะส่งมอบทั้งหมดได้ภายในเดือน มิ.ย. 2563 เพื่อทำการทดสอบ 6 เดือน

นายสราวุธกล่าวต่อว่าสนข.ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้รถไฟชานเมืองเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางไปยังเขตเมืองชั้นในดังนั้นจึงต้องเร่งศึกษาแผนพัฒนาระบบเชื่อต่อตามสถานีขนาดใหญ่ของรถไฟสายสีแดงเพื่อให้รองรับปริมาณการเดินทางที่เหมาะสมรวมถึงพัฒนาจุดจอดแล้วจรอีกด้วย โดยเฉพาะสถานีศิริราชที่จะต้องมีการทำเป็นสถานีเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าสายสีส้มและสถานีรังสิตที่มีกลุ่มประชากรจำนวนมากอาศัยอยู่ 

อย่างไรก็ตามสนข.จะเสนอกระทรวงคมนาคมให้จัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการระบบรางในเขตเมืองหลวงและปริมณฑล ตั้งขึ้นมาเพื่อกำกับดูแลแผนพัฒนาโครงการให้เป็นไปตามเป้าหมายโดยเริ่มจากสายสีแดงเป็นเส้นทางแรก สำหรับคณะกรรมการดังกล่าวจะประกอบด้วยหน่วยงานในกระทรวงอย่างเช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)และบริษัทผู้รับเหมาเป็นต้น

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)แจ้งถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง26.3 กม. ภาพรวมคืบหน้าไปแล้ว 60% มีทั้งหมด3สัญญา โดยสัญญาที่1 งานสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง ก่อสร้างโดยกลุ่มกิจการร่วมค้า SU (บมจ.ซิโน-ไทยฯ และ บมจ.ยูนิคฯ) มีผลงานกว่า 70% ตามสัญญาจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ย. 2562 สัญญาที่ 2 งานโครงสร้างทางวิ่งยกระดับและระดับพื้นงานสถานี 8 แห่งและถนนเลียบทางรถไฟ ก่อสร้างโดย บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ปัจจุบันคืบหน้า 99 % แต่มีปัญหาการส่งมอบพื้นที่ sky walk จำนวน 12 แห่งที่ยังมอบให้ไม่ครบ เช่นสถานีดอนเมือง หลักสี่ การเคหะฯ ทุ่งสองห้อง บางเขน เป็นต้น ซึ่งขณะนี้การรถไฟฯได้ดำเนินการเร่งเจรจากับเจ้าของพื้นที่เพื่อดำเนินการติดตั้งsky walk ให้ครบทั้ง2ด้าน แล้วเสร็จเดือน ก.ย. 2562ส่วนสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้า เครื่องกล และจัดหาตู้รถไฟฟ้า คืบหน้าไปแล้ว 25% อาจมีการการขยายเวลาออกไปเนื่องจากเพิ่งเริ่มงาน 

รายงานข่าวแจ้งต่อว่าส่วนกรณีที่ผู้รับเหมาจะขอขยายเวลา ในส่วนของสัญญาที่ 1 และ 2 เพิ่มขึ้นนั้นคาดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้เนื่องจากที่ผ่านมาปัญหาการเข้าพื้นที่ในสัญญาที่1แะละ2 เข้าได้หมดแล้วในส่วนที่เกี่ยวกับการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ และทางรถไฟสายหลัก เพราะผู้รับเหมามีหน้าที่จะต้องเร่งรัดงานให้เสร็จตามเป้าหมายที่การรถไฟตั้งเป้าเปิดให้บริการ ส่วนที่มีการขอขยายวงเงินการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 1,000 ล้านบาท นั้นอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.พิจารณาอีกครั้ง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"