บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" นาทีนี้ต้องบอกว่า ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ทำได้หมดถ้าสดชื่น จากที่เคยจวกนักการเมืองเป็นรายวัน ตอนนี้ก็เป็นนักการเมืองเสียแล้ว จากที่เคยเฉ่งพวกเล่นโซเซียลมีเดีย ตอนนี้ก็ลงสนามเปิดหน้าเล่นทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง เพจเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และ ทวิตเตอร์ โดยบอกว่าตนเป็นมือใหม่ วันนี้ต้องเป็น "ตู่ดิจิทัล" บ้าง เพราะเรากำลังเดินหน้านโยบายไทยแลนด์ 4.0 ตนเองเป็น เบบี้บูมเมอร์ ก็ต้องปรับตัวเองเหมือนกัน ซึ่งมีทั้งคนชมคนด่า พร้อมฝากชาวโซเชียลว่าขอให้ใช้คำสุภาพ อย่าใช้คำผรุสวาท หยาบคาย ด่าพ่อล่อแม่ แต่ถึงอย่างไรกลยุทธ์นี้ถือว่าคุ้มค่า แม้จะมีเมนต์รัวๆ แรงๆ ก็จะมี ติ่งลุงตู่ คอยตอบโต้แทนอยู่แล้ว และหากนำเมนต์ต่างๆ ไปปรับใช้กับการทำงานหรือแก้เกมทางการเมืองก็จะเกิดประโยชน์ ว่าแต่ ลุงตู่ จะอดทนอ่านเมนต์ด้วยตัวเองนานแค่ไหน...0

        เมื่อ ลุงตู่ จะเล่นการเมือง จึงพยายามเคลียร์ตัวเองว่า "การเมืองไม่ใช่ของเล่น จึงไม่ใช้คำว่าเล่นการเมือง เพราะการเมืองคือเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินที่ต้องมีธรรมาภิบาล" ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดของ ลุงตู่ หรือป่าว เพราะคำว่า เล่นการเมือง เป็นคำแต่โบราณ ที่มองว่าตำแหน่งทางการเมืองเป็นเรื่องสมมติเหมือน หัวโขน เมื่อสวมเล่นในบทบาทใดเสร็จแล้วก็ต้องถอดออก อย่าไปยึดติด แต่ ลุงตู่ คงติดใจในตำแหน่งนี้ก็เลยจะเล่นต่อ พอถูกวิจารณ์ว่าจะสืบทอดอำนาจก็แจกแจงอีกว่าไม่ได้เป็นลงมาเล่น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า คสช.และแม่น้ำทั้ง 5 ร่วมกันร่างกลไกต่างๆ โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญ รองรับการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน แต่สำคัญอยู่ที่ว่า 4 ปีที่ผ่านมา หาก ลุงตู่ บริหารบ้านเมือง-ปฏิรูปประเทศ เป็นที่พึงพอใจของประชาชน ก็คงไม่มีแรงต่อต้าน แต่หากจะโดดลงเป็น 1 ใน 3 ของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็รอดูว่าประชาชนตัดสินอย่างไร...0

        ช่วงนี้พรรคการเมืองเร่งเตรียมพร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้งอย่างเต็มที่ ขณะที่ คสช.ยังมีคำสั่งจำกัดการเคลื่อนไหวบางกรณี จึงเป็นหน้าที่สำคัญของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องเป็นเจ้าภาพในการกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ให้ชัดเจน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.กล่าวถึงการลงพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ ว่า "หากไม่ได้ใช้ทรัพยากรรัฐ และเวลาราชการก็ถือว่าทำได้ แต่ถ้ามีข้อมูลหลักฐานว่ามีการละเมิดกฎหมาย กกต.ต้องดำเนินการแน่นอน" แต่ในทางปฏิบัติ รัฐมนตรีที่เป็นแกนนำพรรค พปชร.คงไม่โง่ขนทรัพยากรของรัฐไปลงพื้นที่ในเวลาราชการเอื้อประโยชน์ให้พรรคตัวเองตรงๆ ให้ถูกจับฟาวล์ได้ง่ายๆ ที่น่าจับตาคือ การใช้วิธี ศรีธนญชัย อาศัยช่องว่างกฎหมายเอื้อประโยชน์ต่อพวกตัวเอง แต่เรื่องเหล่านี้อยู่ที่จิตสำนึกมากกว่ากฎหมาย!...0

        นักการเมืองบางคนก็ขยันวิจารณ์จนเลอะ นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินสายลงพื้นที่หาเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่า ที่เดินสายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศในขณะนี้มีการชักชวนบุคคลมารับฟังวิสัยทัศน์ของคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค สิ่งที่เขาพูดก็คือสิ่งที่ ปชป.คิด สำหรับการเลือกตั้งแบบนี้ถือเป็นการหาเสียงเลือกตั้งไปในตัว โดยใช้แท็กติกการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคมาเป็นข้ออ้างเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง แหม! ในเมื่อกติกาเขาเปิดให้หาเสียงเลือกหัวหน้าพรรค เขาก็ต้องสู้กันเต็มที่ ไม่เหมือน พรรคเพื่อแม้ว ที่อ้างเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่ไม่มีกระบวนการประชาธิปไตยภายในพรรค ถูกบงการโดยนักโทษหนีคุกคนเดียว ยังมีหน้ากล้าวิจารณ์พรรคคนอื่นเขาอีก...0

        จบแบบไทยๆ สำหรับกรณีหญิงอังกฤษวัย 19 ปี อ้างว่าถูกวางยาข่มขืนที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ภายหลัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร., พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. และคณะร่วมกันแถลงว่าไม่พบหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ว่าเกิดเหตุข่มขืนดังกล่าว จึงยุติการสอบสวนไว้เพียงแค่นี้ ทั้งที่แหม่มอังกฤษยืนยันว่าถูกมอมยาข่มขืนกับตำรวจไทยในพื้นที่แล้ว ถือว่าเป็น คำร้องทุกข์ จะจริงหรือเท็จ ตำรวจไม่มีหน้าที่วินิจฉัยโดยไม่รับคำร้องทุกข์ออกเลขคดี ก่อนสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการสั่งคดีว่าจะฟ้องหรือไม่ แต่การ งดสอบสวน แล้วตั้งคณะงานไปตรวจสอบถือเป็นตรรกะวิบัติ แทนที่จะดำเนินการตามกระบวนการสอบสวนคดีอาญาให้ถูกต้อง แล้วสรุปสำนวนส่งอัยการ กลับปิดจ๊อบแบบนี้ เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมไทยในสายตาชาวโลกว่ายังล้าหลังห่างไกลความเจริญ!...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"