หน่อยเยินมั่วบัตรคนจน


เพิ่มเพื่อน    

    "ประยุทธ์" อบรม "หญิงหน่อย" บัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ใช่บัตรคนจน ยันคือความเท่าเทียมและเป็นธรรม วอนทุกฝ่ายร่วมมือ ดีกว่าสร้างความขัดแย้ง โจมตีกันไปทำ 
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ตนกังวลกับสิ่งที่มีคนออกมาพูดว่ารัฐบาลนี้แบ่งแยกชนชั้นด้วยการทำบัตร ซึ่งตนไม่เคยเรียกว่าบัตรคนจนอย่างที่เขาพูดเลย เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า เพราะบัตรนี้เป็นบัตรประชารัฐที่จะดูแลคนทุกคนให้เกิดความพอเพียง เราจะต้องมอง 2 คำ ก็คือความเท่าเทียมด้านของโอกาส ไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะไปสร้างความเชื่อมโยงขึ้นมา ปลดล็อกต่างๆ เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงและคุ้มครองในการประกอบอาชีพของเขาด้วย 
    "นี่คือความเท่าเทียม แต่ความเป็นธรรม ก็คือการดูแลผู้มีรายได้น้อย ที่เรียกว่าบัตรประชารัฐ เป็นการทำให้เขาสามารถยังชีพอยู่ได้ในช่วงเวลาที่ยังไม่เข้มแข็ง ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนก็พอใจ และไม่มีผลกระทบกับระบบการเงินการคลังของประเทศ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ไม่มีใครอยากถูกเรียกว่าคนจน ตนก็ไม่ได้มองเขาแบบนั้น เพียงแต่ต้องเพิ่มการกระจายรายได้ให้กับเขา โครงการต่างๆ ก็ไม่ได้แก้จน แต่เป็นการเพิ่มความสุขให้กับเขา อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคนรวยคนจนก็สามารถเข้าถึงโอกาสได้" นายกฯกล่าว และว่า รัฐบาลจำเป็นต้องมีโครงการลงไป เช่น ไทยนิยม ยั่งยืน ที่คิดขึ้นมาว่าจะทำอะไรแล้วเติมลงไป ไม่ใช่มองอย่างเดียวเป็นการเดินทางการเมือง มันไม่ใช่ 
    ทั้งนี้ ไม่มีปัญหาใดที่แก้ไม่ได้หากทุกคนร่วมมือกัน ดีกว่ามาสร้างความขัดแย้ง โจมตีกันไปทำ ตนไม่อยากจะทำตรงนี้ มันเป็นปัญหาของประเทศเรา และวันนี้หลายประเทศจับตาประเทศเราอยู่ เขาไม่ได้มองประชาธิปไตยเพียงอย่างเดียว แต่เขามองในเรื่องการพัฒนาด้วย ตนไปประชุมหลายประเทศ ก็ได้รับคำชมเชยมาหลายประเด็นที่เรามีความคืบหน้า และเขาอยากให้เราเดินหน้าต่อไป
    นายกฯ กล่าวด้วยว่า หลายอย่างกำลังดำเนินการอยู่ แต่ต้องปลดล็อกจากข้างล่างด้วย ดังนั้นขออย่าทำการเมืองแบบเดิมๆ เลยดีกว่า ขอให้ทำแบบใหม่กับตนเถอะ ใครจะทำก็ว่ามา ดีกว่าโจมตีกันไปมาไม่มีประโยชน์ อย่างการรับฟังความคิดเห็นประชาชน ไม่ใช่เป็นการเมือง และงานเหล่านี้ที่มาแสดงไม่ใช่เป็นการโปรโมต ไม่ใช่การเมือง แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องทำ    
    พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้เช่นกันว่า นายกฯ ชี้แจงในที่ประชุม ครม. ถึงกรณีอดีตนักการเมืองวิพากษ์วิจารณ์การที่รัฐบาลให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน เข้ารับการรักษาฟรี เป็นการแบ่งแยกคนจนกับคนรวย ว่ารัฐบาลไม่แบ่งแยกคนจนและคนรวย เรารักษาพยาบาลในมาตรฐานเดียวกัน และรัฐบาลพยายามหลีกเลี่ยงการใช้คำที่ทำให้เกิดความรู้สึกแบ่งแยก และรัฐบาลต้องการช่วยเหลือผู้มีรายได้ เพื่อพยุงให้เขาสามารถมีรายได้ที่พอจะดูแลตัวเองได้ แต่นักการเมืองหาว่าเราสร้างบรรทัดฐาน ซึ่งความจริงไม่ใช่ เป็นนักการเมืองต่างหากที่หยิบคำเหล่านี้มาเพื่อหวังผลทางการเมือง 
    “นายกฯ พูดเสมอว่าเราได้รับการยกย่องจากองค์กรต่างประเทศว่าเราสามารถดูแลสุขภาพประชาชนได้เป็นอย่างดี แต่มีอีกข้อคิดคือ วันข้างหน้าเมื่อมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น รัฐบาลต่อไปอาจจะต้องคิดว่าถ้ารัฐบาลจะต้องจ่ายเงินทุกบาทกับการดูแลรักษาประชาชนทั้งหมดทุกกรณีเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยง แต่เรายังไม่ทำในตอนนี้ ต้องสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนก่อน การรวมจ่ายจึงอาจเป็นแนวคิดในวันข้างหน้า จึงอยากให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม ชี้แจงประชาชนว่ารัฐบาลไม่เคยคิดแบ่งแยกคนจนและคนรวย” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์   สืบเนื่องจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่อง "อย่าทำให้คนไทยไม่เท่ากัน ด้วยบัตรคนจน". 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"