เอาแน่!กม.ต้านภัยไซเบอร์จ่อเข้าครม.


เพิ่มเพื่อน    

    จ่อเข็นร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์เข้า ครม.  "ประยุทธ์" อ้างทั้งโลกพูดเสียงเดียว อยากมีกฎหมายต้านภัยไซเบอร์ เพื่อความมั่นคง-เศรษฐกิจ วอนอย่าปิดกั้น แล้วมองรัฐบาลละเมิดสิทธิ
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถึงกรณีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เตรียมปรับปรุงเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่ผ่านการอนุมัติหลักการจาก ครม.ผลักดันเข้าสู่การพิจารณา สนช. ให้ทันภายในเดือน ต.ค.นี้ ว่าเรื่อง พ.ร.บ.ไซเบอร์ไม่อยากจะบอกว่าเป็นเพราะรัฐบาลนี้ ทั้งโลกเขากำลังหารือในเรื่องการดูแลเรื่องนี้อยู่ เพราะมันมีภัยไซเบอร์เยอะแยะ เรื่องนี้มันอยู่ใกล้ๆ กันระหว่างเส้นของการละเมิดสิทธิมนุษยชนกับการทำความผิดกฎหมาย 
    "วันนี้เราก็โดนหลายเรื่องด้วยกัน ทั้งๆ ที่บางทีมันไม่ใช่ข้อเท็จจริง บางทีมันเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ก็ต้องถูกลงโทษ ก็กลายเป็นว่าเราไปปิดกั้นละเมิดสิทธิของเขา แต่ต้องไปย้อนดู ถ้าคนทำผิดกฎหมายอยู่แล้วถูกควบคุมตัว ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้าย ไม่ให้ความเป็นธรรม อันนี้เป็นเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชน"
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนพยายามอธิบายตลอด ไปต่างประเทศก็อธิบาย มันอาจจะมีความแตกต่างจากบ้านเขาบ้าง ต้องไปแยกแยะให้ออกว่ากลุ่มประเทศทั้งหมดมีกี่กลุ่มประเทศ มีมหาอำนาจ หมู่เกาะ สาธารณรัฐ สหภาพ มีหมด ทุกประเทศมีการปกครองที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นการปกครองที่แตกต่างกันออก ไปมีกฎหมายเกี่ยวเนื่องตรงกลางอย่างไร เพราะมันมีการใช้โซเชียลฯ-ออนไลน์ในทางเศรษฐกิจด้วย ถ้ามันไม่ใช่ข้อเท็จจริงแล้วโจมตีกันตรงนี้ เศรษฐกิจ ธุรกิจ ก็ไปกันหมด 
    "ดังนั้นจำเป็นต้องมีกฎหมายกลางออกมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ไปละเมิดใคร ต้องระมัดระวัง อย่าไปมองอย่างเดียวว่ารัฐบาลต้องการจะปิดกั้น ผมอยากให้มองว่าผมไปต่างประเทศ ทุกประเทศพูดเรื่องนี้หมด มีการหารือเรื่องความมั่นคงทางไซเบอร์ออกมาให้ได้ ไม่เช่นนั้นวันหน้ามามันจะมีอันตรายในการใช้ระบบดิจิทัลต่างๆ ในการทำงาน" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวนายกฯ คิดว่าเนื้อหาหนักกว่า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า “ผมว่ามันก็ไม่หนักสักอัน ถ้าคุณไม่ได้ทำความผิดจากที่เขาเขียนไว้ แล้ววันนี้หลายคนนิสัยคนไทยก็ปล่อยๆไปเถอะ ขี้เกียจไปยุ่งกับเขา ขี้เกียจไปขึ้นศาล มันเลยได้ใจกันไปใหญ่ เขียนกันไปใหญ่ ผมว่ามันก็ขึ้นอยู่กับความอดทน เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล มันขึ้นกับว่าจะอดทนกันได้แค่ไหนอย่างไร แต่อย่าลืมว่ากฎหมายคือกฎหมาย ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามมีปัญหาขึ้นมามากๆ แล้วมันเป็นคดีขึ้นมา ท่านก็จะเดือดร้อน ไม่ได้ขู่ใคร ผมเองก็ต้องระมัดระวังในการใช้กฎหมายของผม”
      ขณะที่นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.เร็วๆ นี้  เพราะถือเป็นกฎหมายสำคัญที่ต้องเร่งนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในเดือน พ.ย.นี้ เนื่องจากเป็นช่วงสุดท้ายที่ สนช.จะต้องเร่งผลักดันกฎหมายที่สำคัญให้แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวอาจมีลักษณะเป็นดาบสองคม จึงต้องระมัดระวังและสร้างสมดุลให้ดีระหว่างเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ต้องการให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ในการป้องกันการจู่โจมทางไซเบอร์ (Cyber Attack) เพราะข้อมูลเหล่านี้ไปเร็วมาเร็ว 
    ขณะเดียวกัน ก็ต้องควบคุมไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจในทางที่ไม่ถูกต้องด้วย ส่วนจุดที่เป็นปัญหาของร่าง พ.ร.บ.คือ ในส่วนที่ระบุว่า ในภาวะฉุกเฉินเจ้าหน้าที่มีอำนาจสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลได้เท่านั้น โดยในที่ประชุม ครม.นายกฯ ไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"