"หมูป่า"เนื้อหอมสุดๆ!ต่างประเทศรุมตอมเชิญไปร่วมงาน 27รายการ /วธ.เปิดให้ยื่นซองสิทธิสร้างหนัง 15-30 พ.ย.นี้ 


เพิ่มเพื่อน    

 17 ต.ค.61- ทีมหมูป่าสุดฮอต ต่างประเทศรุมเชิญไปร่วมงาน 27 รายการ ส่วนการสร้างหนัง -ผลิตสื่อต่างๆ คกก.ดูแลผลประโยชน์เผยเปิดให้ยื่นซองขอสิทธิ 15-30 พ.ย.นี้


ที่กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)  มีการประชุมคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ครั้งที่4/2561 โดยมี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)  ในฐานะประธานคณะกรรมการฯเป็นประธานการประชุม  และนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดวธ.ในฐานะรองประธานกรรมการคนที่ 1 น.ส.ดารุณี ธรรมโพธิ์ดล ผู้ตรวจราชการวธ. นายศิริศักดิ์ คชพัชรินทร์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะรองโฆษก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยงข้อง เข้าร่วมประชุม โดยนายวีระ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้มีผู้ยื่นเสนอโครงการผลิตสื่อมาแล้ว จำนวน 22 โครงการ ประกอบด้วย สร้างภาพยนตร์ต่างประเทศ 5 โครงการ ภาพยนตร์ของไทย 5 โครงการ สารคดีทั้งของไทยและต่างประเทศ 10 เรื่อง และหนังสือ มิวสิควีดิโอ 3 โครงการ ซึ่งขณะนี้ได้เกิดปัญหากรณีมีหลายประเทศต้องการเชิญทีมหมูป่าอะคาเดมีไปร่วมงานถึง 27 รายการ ทางคณะกรรมการจึงได้พิจารณาหลักเกณฑ์การเดินทางใน 3 ประเด็น คือ 1. ผู้เชิญต้องออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด 2.ไม่กระทบต่อการเรียน 3. ผู้ปกครองยินยอม หากคณะกรรมการเห็นว่า เป็นการเชิญที่น่าสนใจ และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของประเทศจะได้รับการพิจารณา


นายวีระ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้มีการกำหนดถึงเงื่อนไขการยื่นขอสร้างภาพยนตร์ โดยผู้ผลิตจากต่างประเทศให้ยื่นขอที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยขอที่ วธ. โดยสามารถยื่นขออนุญาตสร้างภาพยนตร์ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ส่วนเรื่องสิทธิประโยชน์ของทีมหมู่ป่าอะคาเดมีนั้น ที่มีกระแสข่าวออกไปว่า มีผู้สร้างภาพยนตร์มาเสนอค่าลิขสิทธิ์ให้จำนวนคน 3.7 ล้านบาท ยังเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้น ที่ประชุมจึงได้กำหนดการยื่นสิทธิประโยชน์ในการสร้างภาพยนตร์ หรือผลิตสื่ออื่นๆ สามารถยื่นขอสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 15-30 พ.ย. 2561 ต่อคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ฯ ซึ่งผู้ที่ได้สิทธิ์สามารถได้ข้อมูลเชิงลึกของแต่ละบุคคล โดยสามารถสัมภาษณ์ในระดับของครอบครัวได้ แต่หากบริษัทใดไม่ขอสิทธิก็สามารถใช้ข้อมูลพื้นฐานที่เผยแพร่ตามสื่อสาธารณะเป็นข้อมูลในการผลิตได้ แต่หากข้อมูลผิดพลาด ไม่เหมาะสม ก็อาจสุ่มเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องได้


นายวีระ กล่าวต่อว่า สำหรับค่าตอบแทนเรื่องลิขสิทธิ์ของน้องเยาวชนนั้น จะได้รับจากบริษัทที่มายื่นขอสิทธิประโยชน์ ขณะที่การให้สัมภาษณ์ข้อมูลเชิงลึกของทีมหมูป่าอะคาเดมีนั้น ทั้ง 13 คนได้มีการเซ็นหนังสือแสดงเจตจำนงค์ให้คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ฯ เข้าไปดูแลเรื่องการให้สัมภาษณ์ข้อมูลหรือการพิจารณาเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆแล้ว ซึ่งจะไม่กระทบต่อวิถีชีวิตของทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คนก็ใช้ชีวิตได้ตามปกติ หากมีการให้สัมภาษณ์ข้อมูลเชิงลึกคณะกรรมการสื่อฯ ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามไปด้วย โดยตอนนี้เด็กและผู้ปกครอง ทราบดีว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้เข้ามาดูแล คุ้มครอง กลั่นกรอง  เพราะฉะนั้นการที่สื่อจะเข้าไปสัมภาษณ์โดยตรงนั้น ตัวเด็กและผู้ปกครองเองจะทราบถึงข้อนี้ อย่างไรก็ตาม การพิจารณาของคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ คำนึงถึงสิทธิประโยชน์ของเด็ก และภาพลักษณ์ของประเทศเป็นหลัก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"