"อรรถพล"ฮึดสู้ ฟื้นธุรกิจองค์การค้า เล็งลดวงเงินประกัน หวังเข้าถึงลูกค้ารายย่อย


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

17ต.ค.61- "อรรถพล" ลุยพลิกฟื้นธุรกิจองค์การค้าฯ เล็งลดเงินวางมัดจำค่าหนังสือเรียน เป็น 2-3 ล้านบาท หวังร้านค้าย่อยสามารถเข้าถึงได้ พร้อมหาแหล่งเงินกู้ใหม่ ยัน ไม่นำเงินของ สกสค. ซึ่งเป็นเงินของครูไปช่วยธุรกิจองค์กรเด็ดขาด


นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ สกสค.) กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหารองค์การค้าของ สกสค.  ว่า  การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้น เพื่อหาทางออกให้กับองค์การค้าของ สกสค. โดยอันดับแรก จะเร่งทำความเข้าใจกับบุคลากร ว่าองค์การค้าของ สกสค.เป็นส่วนหนึ่งของ สกสค. ดังนั้นความสำเร็จหรือความล้มเหลวย่อมส่งผลกระทบต่อ สกสค. ทั้งนี้ตนโดยได้มอบการบ้าน ให้ทั้ง 2 ฝ่าย ไปจัดทำแผนเพื่อนำมาเสนอในที่ประชุมอีกรอบในวันที่ 29 ตุลาคมนี้  ในเบื้องต้นตนได้มอบหมายให้องค์การค้าของ สกสค. กลับไปคิดเรื่องปัญหาอัตรากำลังคน ซึ่งองค์การค้าของ สกสค. มีภาระหนักเรื่องการจ่ายเงินเดือนกว่า 40 ล้านบาทต่อเดือน จึงจำเป็นต้องจัดทำแผนถ่ายโอนกำลังคน  เพื่อลดภาระการจ่ายเงินเดือนขององค์การค้าของ สกสค. นอกจากนี้ในที่ประชุมองค์การค้าของ สกสค. ยังแจ้งผลกระทบที่เกิดขึ้นจากกรณีที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ตัดโควต้าการจัดพิมพ์หนังสือเรียนขององค์การค้าของ สกสค.เหลือ ร้อยละ 70 ทำให้ตัวแทนร้านค้าขอถอนตัวกว่า 90 แห่ง จากที่มีทั้งหมด ประมาณกว่า 100 แห่ง และทำให้องค์การค้าของ สกสค. เกิดความกังวล  


"ผมมองว่าเราควรใช้วิกฤตเป็นโอกาส โดยการยกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับตัวแทนร้านค้าฯ ทั้งหมด และห้ามไม่ให้มีการขายข้ามเขต เพื่อปลดล็อคและเปิดให้มีการซื้อขายเสรี ซึ่งผมได้ปรึกษากับฝ่ายกฎหมายแล้วสามารถทำได้ รวมทั้งจะลดเงินวางมัดจำค่าหนังสือเรียน จากเดิมรายละ 10 ล้านบาท เป็น 2-3 ล้านบาทเพื่อให้ร้านค้าย่อยสามารถเข้าถึง ทั้งยังให้องค์การค้าของ สกสค.ไปสำรวจทรัพย์สินและที่ดินหากจำเป็นต้องขายเพื่อลดดอกเบี้ยก็ให้เสนอมา เพราะองค์การค้าของ สกสค. มีหนี้เร่งด่วนที่ต้องชำระ คือ ค่ากระดาษและค่าจ้างพิมพ์ประมาณ 1,300 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้ไปจัดทำแผน และไปหาแหล่งเงินกู้ ในสถาบันการเงินที่ต่างๆ พร้อมทั้งเห็นชอบให้สามารถนำที่ดินและทรัพย์สินที่มีอยู่ไปใช้ในการค้ำประกันเงินกู้ได้   แต่ยืนยันว่าจะไม่นำเงินของ สกสค.และเงินโครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และเงินโครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเหลือเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีที่คู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) ซึ่งเป็นเงินของครูไปช่วยอย่างเด็ดขาด”ปฎิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.กล่าว


นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ที่ประชุมยังมอบให้องค์การค้าของ สกสค. เร่งทำการประชาสัมพันธ์ไปยังหน่วยงานราชการต่างๆ ว่า องค์การค้าของ สกสค. ได้ทำข้อตกลงกับกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ให้องค์การค้าของ สกสค. เป็นผู้รับจ้างที่ส่วนราชการสามารถใช้วิธีการจ้างแบบพิเศษได้ โดยไม่ต้องผ่านการเสนอราคาโดยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีบิดดิ้ง ดังนั้นหากใครต้องการจ้างแบบกรณีพิเศษสามารถดำเนินการจ้างได้ทันที รวมถึงให้ประชาสัมพันธ์ไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศที่ได้รับงบจัดซื้อหนังสือเรียน 5 แสนบาทขึ้นไป  สามารถซื้อหนังสือเรียนผ่านตัวแทนจำหน่ายขององค์การค้าของ สกสค.ได้เป็นโดยไม่ต้องอีบิดดิ้งด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"