องค์การค้าฯ หารือจัดทำหนังสือรูปแบบ E-Book สอดคล้องยุคสมัย


เพิ่มเพื่อน    

 

3ส.ค.64-นายมังกร โรจน์ประภากร รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (รองเลขาฯ สกสค.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมคณะกรรมการ สกสค.ที่มีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดทำหนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือ E-book ซึ่งได้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโชว์การจัดหนังสือ E-book ในกลุ่มวิชาต่างๆ ให้ที่ประชุมพิจารณา เนื่องจากขณะนี้การจัดพิมพ์แบบเรียนขององค์การค้าของ สกสค.อาจจะต้องเดินหน้าไปสู่การจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป โดยหนังสือ E-book ที่นำมาโชว์นั้นถือเป็นหนังสือระดับท็อบของโลก มีการจัดทำภาพสามมิติที่ทันสมัย นำเสนอบทเรียนได้อย่างน่าสนใจ รวมถึงมีองค์ประกอบของเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนอย่างมาก และทำให้เด็กสามารถเข้าใจบทเรียนได้ดี 

นายมังกร กล่าวต่อว่า  ทั้งนี้การจัดทำหนังสือเรียน E-book ขององค์การค้าของ สกสค.นั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่ง รมว.ศธ. พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่เราจะต้องเน้นกระบวนการจัดทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนสูงสุด  ขณะเดียวกันการจัดทำหนังสือ E-book ขององค์การค้าของ สกสค.นั้นที่ประชุมได้เน้นถึงหนังสือ E-book ในวิชาประวัติศาสตร์ เพราะอยากให้เด็กไทยได้เรียนวิชาประวัติศาสตร์อย่างสนุกสนาน และได้ความรู้ประวัติศาสตร์ของไทยอย่างเต็มที่ เนื่องจากที่ผ่านมาการเรียนวิชาประวัติศาสตร์จะเน้นท่องจำ หนังสือเรียนจะมีเพียงภาพประกอบ ซึ่งส่งผลให้การเรียนประวัติศาสตร์น่าเบื่อ ดังนั้นหนังสือ E-book ในกลุ่มวิชาประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่งจะอิงหลักสูตร แต่รูปแบบการนำเสนอจะเน้นความทันสมัย เช่น เมื่อผู้เรียนอยากรู้เรื่องประวัตินิราศภูเขาทอง สามารถกดไปที่เนื้อหาจะขึ้นภาพประกอบสามมิติ พร้อมกับเสียงการอ่านนิราศอย่างถูกต้อง เป็นต้น  ส่วนประเด็นที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะนั้นที่ประชุมยังไม่ได้กำชับนโยบายนี้มาเป็นพิเศษ แต่ด้วยบทบาทขององค์การค้าของ สกสค.ในการจัดพิมพ์แบบเรียนก็ต้องปรับตาม เพื่อให้เหมาะสมกับหลักสูตรใหม่เช่นเดียวกัน 
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"