ภาพถ่ายนาทีประวัติศาสตร์ ผ่านมา 2 ปีความภักดีไม่คลาย


เพิ่มเพื่อน    

ภาพถ่ายนาทีประวัติศาสตร์น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

   

      เดือนตุลาคมนี้มีกิจกรรมน้อมรำลึกครบรอบ 2 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสืบสานเรื่องราวพระเกียรติคุณ ตลอดจนเผยแพร่พระปรีชาสามารถด้านศิลปะ

      เป็นอีกครั้งที่บ้านอาจารย์ฝรั่งและกลุ่มศิลปาศรี โดย นิวัต มหาบุณย์ ประธานกลุ่มศิลปาศรี ได้ร่วมจัดนิทรรศการภาพถ่ายนาทีประวัติศาสตร์ "น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย" ฝีมือ วาทินี ห้วยแสน บรรณาธิการข่าวท่องเที่ยว หนังสือพิมพ์ สยามรัฐ ร่วมน้อมรำลึกแด่พระองค์ท่าน โดยในงานยังมี ต๋อง เทวัญ ทรัพย์แสนยากร นักแซ็กโซโฟน แสดงดนตรีน้อมรำลึกผ่านบทเพลงพระราชนิพนธ์หลากหลายเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติด้วย

 

 วาทินี ห้วยแสน เจ้าของภาพเผยที่มาภาพประวัติศาสตร์    

     ฉัตรชนก ดุลยรัตน์ ประธานบ้านอาจารย์ฝรั่ง กล่าวว่า บ้านอาจารย์ฝรั่ง คือสถานที่ที่ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ชาวอิตาลี เคยใช้ชีวิตในช่วงแรกของการเดินทางมาอยู่ที่ไทยในสมัยรัชกาลที่ 6 ในฐานะช่างปั้นกรมศิลปากร รัฐบาลสยามได้จัดหาที่พักให้ คือบ้านพักเชิงสะพานซังฮี้หลังนี้ อาจารย์ใช้ชีวิตอยู่บ้านนี้ถึง 8 ปี การกลับมาของบ้านอาจารย์ฝรั่งมีเป้าหมายเป็นพื้นที่แสดงงานศิลปะเชิงวัฒนธรรม มีการปรับปรุงชั้นสองของตัวบ้านเป็นหอประวัติของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี และห้องแสดงผลงานศิลปะ ส่วนชั้น 1 ของตัวบ้านได้ Craftsman Roastery เข้ามาทำคาเฟ่ มีการตกแต่งด้วยภาพถ่ายอาจารย์ศิลป์ ภาพลายเส้นผลงานอาจารย์ศิลป์ ภาพวาดอาจารย์ฝรั่งโดยลูกศิษย์และหนังสือศิลปะร่วมสมัย สร้างบรรยากาศจิบกาแฟ เสพงานศิลป์ ปัจจุบันเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมทุกวัน 

 

     ประธานบ้านอาจารย์ฝรั่ง กล่าวต่อว่า บ้านหลังนี้มีนิทรรศการหมุนเวียนให้ดื่มด่ำงานศิลปะ อย่างเดือนตุลาคมมีเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักและเทิดทูนของคนไทย จึงคัดเลือกงานนิทรรศการศิลปะ "กษัตริยมหาราชในดวงใจไทยนิรันดร์" โดยกลุ่มศิลปาศรีมาจัดแสดงน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 ศิลปินสร้างงานจิตรกรรม ประติมากรรม แสดงความจงรักภักดีไม่เสื่อมคลาย ครบ 2 ปีเสด็จสวรรคต ทั่วไทยจัดงานน้อมรำลึกถึงในหลวงด้วยความรู้สึกเดียวกัน คิดถึงพระองค์มาก ตามด้วยนิทรรศการภาพถ่ายนาทีประวัติศาสตร์ "น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย" ซึ่งวาทินี ห้วยแสน เจ้าของภาพ ณ ตอนนี้ก็ยังเอ่ยคิดถึงคนบนฟ้าทุกลมหายใจ

      “ นิทรรศการน้อมรำลึกที่บ้านอาจารย์ฝรั่งเป็นการชวนให้ทุกคนทำความดีให้คนบนฟ้าได้เห็น และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระองค์ท่าน จากนั้นตลอดเดือนพฤศจิกายนจะเป็นนิทรรศการงานสีน้ำโลก “Prototype” แสดงผลงานสีน้ำมากกว่า 50 ชิ้นจากศิลปินนานาชาติ 30 คน ทุกวันเสาร์จะมีดนตรีในสวนยาวจนถึงเดือนธันวาคม ให้ประชาชนเสพงานศิลป์และสัมผัสดนตรีแนวต่างๆ โดยจะขยายเวลาเข้าชมผลงานศิลป์ถึง 21.00 น.ด้วย ปี 62 จะชูธีมศิลปะไทยร่วมสมัย" ฉัตรชนก กล่าว

 

      ด้าน วาทินี ห้วยแสน บ.ก.ข่าวท่องเที่ยว เจ้าของภาพถ่าย เผยที่มาภาพถ่ายประวัติศาสตร์ว่า ย้อนกลับไปวันที่ 15 ตุลาคม 2559 ช่วงเวลา 15.00-16.00 น. มีพระราชพิธีเคลื่อนขบวนพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากโรงพยาบาลศิริราชสู่พระบรมมหาราชวัง ตลอดเส้นทางที่ขบวนพระบรมศพเคลื่อนผ่านมีพสกนิกรเฝ้าฯ ส่งเสด็จจากทั่วทุกสารทิศ ตนได้เดินออกจากที่ทำงานบริเวณถนนราชดำเนินพร้อมกล้อง Fuji xe-1 ใช้เลนส์ฟูจิ 50-230 เพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์จริง ภาพประวัติศาสตร์ ฝ่าคลื่นพสกนิกร จนได้ตำแหน่งในการถ่ายภาพที่คิดไว้

      " ภาพนี้เป็นภาพเคลื่อนพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ท่ามกลางพสกนิกรนับแสนในวันที่ 14 ตุลาคม 2559 เป็นจังหวะแค่เสี้ยวนาทีที่กดชัตเตอร์เมื่อขบวนพระบรมศพเคลื่อนลงจากสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ก่อนเข้าถนนราชดำเนินใน เคลื่อนสู่พระบรมมหาราชวัง ภาพได้ตีพิมพ์หน้าหนึ่งฉบับวันรุ่งขึ้น เป็นเหมือนเครื่องย้ำเตือนถึงพระองค์ที่จะอยู่ในใจของคนไทยทั้งประเทศไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ยังทรงเป็นพ่อของแผ่นดินที่พวกเรารักยิ่ง แม้เวลาจะผ่านมา 2 ปีแล้ว" วาทินี เผย 

 

  

   ภาพวาดกษัตริยมหาราชในดวงใจไทยนิรันดร์  

      นอกจากบอกเล่าเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่ภาพถ่ายของเธอได้บันทึกไว้ ในฐานะสื่อมวลชน วาทินีกล่าวถึงแนวทางการสานต่อพระราชดำริของในหลวง ร.9 ด้วยว่า ครอบครัวปลูกฝังความพอเพียงมาตั้งแต่จำความได้ อย่านอนตื่นสาย อย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา เป็นคำพูดที่ได้ยินเสมอมา จากคำสอนเหล่านี้นำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ทั้งในเรื่องส่วนตัวและการทำงานตลอดมา

      ในชีวิตการทำงานสื่อสารมวลชน เธอบอกว่า มีโอกาสลงพื้นที่ทำข่าวโครงการพระราชดำริ หมู่บ้านทั่วไทยที่น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักพัฒนาชุมชน แต่ละพื้นที่ชักนำให้กับกับทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ปรัชญาที่พ่อให้ไว้เป็นแนวทางดำรงชีวิตอย่างสมดุลและยั่งยืน ในกระแสการเปลี่ยนแปลง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเน้นให้ทุกคนมีความรอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง และยึดหลักพอเพียงมาปฏิบัติให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เรื่องราวคำสอน แนวพระราชดำริ พระราชกรณียกิจของพระองค์ ได้ถ่ายทอดเป็นตัวอักษรบนหน้าหนังสือพิมพ์สยามรัฐโดยตลอด แม้ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต ตนจะยืนหยัดถ่ายทอดสิ่งที่พระองค์ทรงทำมาตลอดพระชนม์ชีพ สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นต่อไป

      " อยากชวนมาร่วมชมภาพถ่ายนาทีประวัติศาสตร์ที่บ้านอาจารย์ฝรั่ง เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของกษัตริย์ผู้ทรงเป็นศูนย์รวมใจคนไทย นอกจากภาพของตนแล้ว ห้องจัดแสดงเดียวกันมีผลงานศิลปะของนิทรรศการกษัตริยมหาราชในดวงใจไทยนิรันดร์แสดงให้ชมในโอกาส 2 ปี เสด็จสวรรคตด้วย " วาทินี กล่าว

      ชวนชมภาพถ่ายนาทีประวัติศาสตร์น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย จัดแสดง ณ บ้านอาจารย์ฝรั่ง ตั้งแต่วันนี้-30 ตุลาคม ทุกวันฟรี ตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"