สคร. โชว์ผลงานรัฐวิสาหกิจตะลุยเบิกจ่าย 8 เดือนกระฉูดแตะ 2.83 แสนล.


เพิ่มเพื่อน    

 

สคร. โชว์ผลงานรัฐวิสาหกิจตะลุยเบิกจ่าย 8 เดือนปี 61กระฉูดแตะ 2.83 แสนล้านบาท ขยายตัว 60% จากช่วงเดียวกันปีก่อน อานิสงส์เร่งลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิต และ บริษัทในเครือ บมจ. ปตท.

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ตั้งแต่เดือน ม.ค. – ส.ค. 2561 มีจำนวน 2.83 แสนล้านบาท ( 8 เดือนแรกของปี 2561 ) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดเบิกจ่าย 1.77 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการขยายตัวสูงถึง 60%

ทั้งนี้ การลงทุนที่เติบโตของรัฐวิสาหกิจเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ อาทิ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม - มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ - คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ม.) โครงการทดแทนโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ระยะที่ 1 และโครงการขยายระบบส่งไฟฟ้าระยะที่ 12 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รวมถึงการเพิ่มทุนให้แก่บริษัทในเครือของบมจ. ปตท. เพื่อไปลงทุนต่อ

สำหรับ ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจทั้ง 45 แห่ง ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2560 – ส.ค. 2561 ( 11 เดือนของปีงบประมาณ 2561 ) มีจำนวนกว่า 3.01 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 89 % ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม โดยแยกเป็นรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม 11 เดือน มีจำนวนกว่า  8.68 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 72% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม และรัฐวิสาหกิจปีปฏิทินเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม 8 เดือนแรกของปี 2561 มีจำนวนกว่า  2.14 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 98% ของแผนการเบิกจ่ายลงทุนสะสม

“การลงทุนของรัฐวิสาหกิจยังคงเป็นเครื่องมือที่สำคัญของรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาวต่อไป” นายประภาศ กล่าว

ดังนั้น สคร. ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจจึงได้ดำเนินการกำกับและติดตามการลงทุนของรัฐวิสาหกิจอย่างไกล้ชิด โดยถือว่าการลงทุนเป็นส่วนหนึ่งของตัวชี้วัดการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ นอกจากนั้น ยังสร้างกระบวนการและช่องทางในการส่งผ่านข้อมูลไปยังผู้รับผิดชอบของรัฐวิสาหกิจ คือ ประธานกรรมการรัฐวิสาหกิจ กรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ และผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ ผ่าน Line Active Shareholder/Partnership ด้วย เพื่อให้รัฐวิสาหกิจเร่งดำเนินการลงทุนตามแผนการลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบ โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณซึ่งต้องเร่งรัดการเบิกจ่ายงบทุนให้เป็นไปตามแผนการลงทุนภายในสิ้นปีงบประมาณ รวมถึงเร่งรัดให้สามารถเบิกจ่ายงบลงทุนส่วนที่เหลือให้ครบถ้วนภายในเดือน ธ.ค.  2561 สำหรับรัฐวิสาหกิจปีปฏิทินจะมีการกำกับและติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามแผนการลงทุนต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"