ไวไว ปรับกลยุทธ์ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอืด หันทุ่มลุยซอสและผงปรุงรส


เพิ่มเพื่อน    


ไวไว แก้เกมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโตอืด เล็งลุยตลาดซอสและผงปรุงรส หวังสร้างผลกำไรมากขึ้น พร้อมออกแคมเปญเปิดตัว 3 รสชาติ ชูมิวสิคมาร์เก็ตติ้ง ขยายฐานคนรุ่นใหม่

นายยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปภายใต้แบรนด์ “ไวไว” เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ จะสร้างความหลากหลายของสินค้าให้มากขึ้น เพื่อทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปค่อนข้างเติบโตค่อนข้างน้อย บริษัทจึงต้องสร้างความหลากหลายทางธุรกิจเพิ่มมากกว่าที่ผ่านมา

สำหรับในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้ทำตลาดผงปรุงรสภายใต้แบรนด์ “รสเด็ด” แต่ยังไม่สามารถทำยอดขายได้ดีนัก เดิมทีวางจำหน่ายในช่องทางโมเดิร์นเทรดที่คิดว่าจะจับกลุ่มคนทำอาหารทานเองที่บ้าน แต่สุดท้ายพบว่าช่องทางเทรดดิชั่นนอลเทรด สามารถสร้างยอดขายได้ดีกว่า เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าเป็นกลุ่มที่ไปซื้อมาปรุงอาหาร แม้ว่ายอดขายตลอดเวลาทำตลาดจะยังไม่ถึง 1% ของภาพรวมตลาดผงปรุงรสมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่เชื่อว่าปีหน้าจะรุกหนักจริงจังมากขึ้น เพราะสินค้าเริ่มเป็นที่รู้จักแล้ว ตั้งเป้า 500 ล้านบาทในปี 2562

“ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโตน้อย ราคาก็ขึ้นไม่ได้ จากราคา 5 บาทปรับขึ้นมาเป็น 6 บาท ก็มากกว่า 10 ปีแล้ว ขณะเดียวกันกำไรยังน้อยอีกด้วย ทำให้เราต้องมองหาสินค้าอื่นเข้ามาเสริม อย่างในปีหน้าอาจไมได้มีแค่ผงปรุงรส แต่อาจมีซอสปรุงรสเข้ามาเพิ่มแบบพรีเมี่ยม เพื่อสร้างผลกำไรมากขึ้น” นายยศสรัล กล่าว

ทั้งนี้ มูลค่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเมืองไทยอยู่ที่ประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท โดยช่วง 6 เดือนแรกมีอัตราการเติบโตประมาณ 2-3% บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดรวมที่ 24% โดยผู้นำตลาดยังเป็นแบรนด์มาม่า 47-48% และแบรนด์ยำยำอีก 20-21%

อย่างไรก็ดี บริษัทยังได้มองเห็นโอกาสในการสร้างแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาไวไวอาจถูกมองว่าเป็นแบรนด์ค่อนข้างเก่า จึงได้เปิดตัวแคมเปญ ทำวันนี้ ทำไวไว โดยเลือกใช้กลยุทธ์ มิวสิค มาร์เก็ตติ้ง เข้ามาช่วยให้แคมเปญนี้เพื่อให้เข้าถึงคนไทยได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ 3 รสชาติใหม่ ได้แก่ ไวไว รสต้มยำกุ้งน้ำข้น สูตรพริกเผาชนิดชาม รวมถึงไวไว รสหมูสับ โฉมใหม่ และรสชาติท้ายสุด คือ ไวไวรสต้มยำ สูตรดั้งเดิม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"